Cụ thể, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh giai đoạn kết thúc xây dựng đưa công trình của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vào khai thác sử dụng trong năm 2021, trong đó: thời gian hoàn thành giai đoạn thực hiện dự án trong quý IV/2018 với thời gian vận hành, chạy thử và thực hiện các công việc khác từ 3 - 6 tháng; quyết toán hợp đồng xây dựng, bảo hành công trình xây dựng 24 tháng kể từ khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng).
Cần phải nói thêm rằng, trong lần điều chỉnh tiến độ gần nhất (tháng 2/2017), Dự án được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành, khai thác thương mại vào quý I/2018.
Với tiến độ mới được lập, Dự án sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017.
Trên thực tế nếu không giải quyết và kiểm soát chặt tiến độ, nguy cơ tuyến đường sắt đô thị này chỉ có thể hoàn thành vào năm 2019 là không thể loại trừ.
Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt đã đệ trình Bộ Giao thông - Vận tải các mốc tiến độ chi tiết của Dự án. Theo đó, tháng 3/2018, tổng thầu Trung Quốc phải hoàn thành công tác xây dựng các nhà ga và hạng mục đường ray; tháng 4/2018: Hoàn thành công tác hoàn thiện trang trí kiến trúc khu Depot và công tác lắp đặt thiết bị; tháng 5/2018: Đóng điện toàn tuyến.
Đây là điều kiện cần và đủ để ngày 2/9/2018, Dự án bắt đầu vận hành chạy thử về kỹ thuật (bao gồm cả căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành chở khách mô phỏng), với thời gian vận hành thử là từ 3 đến 6 tháng, tùy thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành để tiến hành đưa vào khai thác thương mại.
Ngoài việc chậm giải ngân 250 triệu USD khoản tín dụng vay bổ sung; năng lực quản lý điều hành hạn chế của Tổng thầu EPC Trung Quốc là lý do chính khiến công trình liên tục phải nới mốc thời gian hoàn thành.
Bên cạnh đó việc Tổng thầu chia nhỏ nhiều hạng mục công việc để giao cho nhiềunhà thầu phụ dẫn đến việc thi công bị chồng chéo, khó kiểm soát cả về tiến độ lẫn chất lượng, khó khăn trong việc lập hồ sơ thanh toán và hoàn công do bị đan xen hạng mục.
Hơn nữa, có tình trạng các nhà thầu phụ thiếu niềm tin vào Tổng thầu do Tổng thầu không giải quyết một cách thấu đáo, hợp lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện Hợp đồng thầu phụ (như chậm thanh toán khối lượng hoàn thành) dẫn đến không chỉ đạo được các nhà thầu phụ phối hợp thực hiện công tác thi công, lập và hoàn thiện hồ sơ hoàn công.
Hiện Dự án đã hoàn thành được 95% khối lượng (chưa bao gồm phần thiết bị); vận chuyển về công trường 13/13 đoàn tàu; nhập khẩu 60% thiết bị thu soát vé tự động, công nghệ khu depot, cấp điện…
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD vào năm 2008, đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,1 triệu USD). Vì tăng tổng mức đầu tư, dự án phải vay thêm Ngân hàngEximbank Trung Quốc thêm 250 triệu USD.