Cạnh tranh từ số lượng…
Bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh, Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services) cho biết, “cuộc chiến” trên lĩnh vực môi giới bất động sản ngày càng khốc liệt. Sau khi trải qua giai đoạn tái cấu trúc, nhiều chủ đầu tư đang đẩy mạnh xây dựng đội ngũ môi giới nội bộ để sẵn sàng triển khai các dự án mới.
“Việc nhiều chủ đầu tư lập sàn môi giới nội bộ là xu thế tất yếu phục vụ cho chiến lược bán hàng dài hạn, đồng thời hoàn thiện hệ sinh thái về dịch vụ bất động sản của doanh nghiệp. Đây là chiến lược mới trong chu kỳ mới”, bà Liên nói.
Bên cạnh đó, một số đơn vị môi giới hàng đầu đang dần lấy lại vị thế sau giai đoạn khó khăn vừa qua. Chưa kể, thị trường có sự xuất hiện của nhiều tên tuổi mới, những đơn vị này đã nhanh chóng thích nghi với bối cảnh mới và đang từng bước tiếp cận các doanh nghiệp dẫn đầu.
Ghi nhận thực tế cho thấy, trong năm 2024, thị trường bất động sản ghi nhận số lượng đại lý và sàn F1 tham gia phân phối các dự án cao kỷ lục từ trước nay.
Cụ thể, vào tháng 1/2024, có 18 đại lý ký kết phân phối sản phẩm cho dự án Eaton Park, 16 đại lý ký kết phân phối dự án Lumi Hanoi; trong các tháng 2, 3 và 4 có 34 đại lý ký kết phân phối sản phẩm cho dự án Vinhomes Royal Island, 18 đại lý ký kết phân phối dự án A&T Sky Garden, 70 đại lý ký kết phân phối dự án Libera Nha Trang.
Trong tháng 5/2024, Realty Holdings ký kết hợp tác với 36 đại lý chiến lược; 20-24 đại lý ký kết phân phối dự án The Meadow; 7 đại lý ký kết phân phối dự án Phú Mỹ Estate; 15 đại lý ký kết phân phối dự án Fiato Uptown, hình thành Liên minh khu Tây TP.HCM với gần 30 đại lý…
Theo các thành viên thị trường, liên minh và hợp tác trong hoạt động bán hàng đang trở thành xu hướng trên thị trường bất động sản. Điều này giúp các doanh nghiệp môi giới tăng cường sức mạnh, mở rộng mạng lưới kinh doanh và tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn, đồng thời khẳng định uy tín và chiếm thị phần lớn hơn trong ngành.
... đến chất lượng
Không chỉ tăng mạnh về số lượng, thị trường bất động sản năm 2025 được dự báo sẽ chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của các doanh nghiệp và cá nhân môi giới trong việc ứng dụng công nghệ và mạng xã hội.
Nhiều doanh nghiệp/sàn môi giới bất động sản đã tổ chức các cuộc thi sáng tạo trên mạng xã hội như “Tự hào nghề môi giới”, “Tiktok Challenges”, “Cuộc thi Review dự án”… và thu hút nhiều người tham gia.
Dù vậy, việc ban hành Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/8/2024) với nhiều quy định mới khiến hoạt động môi giới bất động sản không còn dễ dàng như trước, khi mọi cá nhân muốn hành nghề môi giới giờ đây phải đáp ứng những điều kiện rõ ràng.
Nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh xây dựng đội ngũ môi giới nội bộ để sẵn sàng triển khai các dự án mới. Ảnh: Lê Toàn. |
Luật sư Lê Trọng Thêm - Trưởng ban Pháp chế, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, một trong những điểm mới quan trọng của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 là ngoài yêu cầu có chứng chỉ hành nghề, các cá nhân môi giới không được hoạt động độc lập, mà phải làm việc trong sàn giao dịch/doanh nghiệp môi giới và các tổ chức này phải có trách nhiệm quản lý, kiểm soát hoạt động nhân viên của mình.
Bên cạnh đó, môi giới viên chỉ được mua, bán sản phẩm do tổ chức mình đang làm việc phân phối, triển khai. Mọi thông tin về môi giới viên hay hoạt động mua bán phải công bố đầy đủ, công khai. Điều này đồng nghĩa với việc không còn chuyện “một chân đạp nhiều thuyền” và làm thời vụ như trước đây.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Lê Hải Đăng - Phó giám đốc Chiến lược và Đối ngoại, Công ty TNHH Bất động sản Smartland cho biết, quy định mới có thể gây ra áp lực ban đầu, nhưng về lâu dài điều này là cần thiết để nâng cao chất lượng người hành nghề môi giới. Hơn nữa, việc siết chặt pháp lý cũng là một quá trình thanh lọc tự nhiên, giúp đào thải những môi giới không phù hợp.
“Các môi giới có tâm huyết sẽ coi đây là động lực để phát triển, chứ không phải rào cản. Ngược lại, những môi giới thiếu năng lực sẽ khó tồn tại. Ngoài ra, nên có quy định về cập nhật kiến thức định kỳ, thay vì chỉ cấp chứng chỉ theo hình thức. Điều này giúp ngành phát triển chuyên nghiệp, bền vững hơn”, ông Đăng nhấn mạnh.
Chia sẻ quan điểm về tác động của các ứng dụng công nghệ như AI (trí tuệ nhân tạo) hay mạng xã hội như TikTok, Facebook, Zalo… đối với về môi giới bất động sản, ông Huỳnh Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Công ty Bất động sản ERA Việt Nam cho rằng, công nghệ không thể thay thế con người, mà chỉ là công cụ hỗ trợ. Nếu môi giới quá phụ thuộc vào công nghệ mà quên đi các kỹ năng cốt lõi của nghề thì khó có thể phát triển.
“Công nghệ sẽ giúp chúng ta giảm tải công việc, nâng cao hiệu suất, nhưng những kỹ năng như tư vấn, xây dựng mối quan hệ và hiểu tâm lý khách hàng thì AI chưa thể làm được. Vì vậy, chúng ta cần cân bằng giữa việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ và không bỏ quên những giá trị nền tảng của nghề”, ông Hải nói.
Còn trả lời câu hỏi “Doanh nghiệp môi giới địa ốc phải làm gì để phát triển bền vững?”, bà Phạm Thị Nguyên Thanh - Tổng giám đốc Dat Xanh Services cho hay, để có thể tồn tại, doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải thượng tôn pháp luật và nhạy bén trong kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ tồn tại thôi là chưa đủ.
“Trong bối cảnh thị trường và công nghệ không ngừng thay đổi, doanh nghiệp cũng như cá nhân môi giới cần liên tục nâng cấp mình để bắt kịp xu thế. Điều này bao gồm việc phát triển các mô hình bán hàng đa kênh, cung cấp đa dạng sản phẩm và chia nhóm kinh doanh một cách linh hoạt để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Nếu đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu thì môi giới không chỉ xây dựng được uy tín cá nhân, mà còn đảm bảo được sự phát triển lâu dài, bền vững”, bà Thanh nhấn mạnh.