Nỗ lực củng cố nội lực, hoạt động minh bạch và thể hiện trách nhiệm xã hội cao là những điểm nổi bật khép lại một năm bản lề của DHG, cũng như dự báo cho một giai đoạn mới với những bước phát triển vững chắc hơn. Báo cáo thường niên của DHG còn là một minh chứng đắt giá cho câu thành ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, bởi dù hình thức trình bày không quá phô trương, nhưng nội dung bên trong hàm chứa một lượng thông tin đủ lớn và thuyết phục người đọc.
Tuyên bố định vị
Năm 2016 là năm đầu tiên nằm trong chiến lược phát triển 5 năm của DHG giai đoạn 2016 -2020, cũng là thời điểm DHG đưa ra định vị chân dung: “DHG là doanh nghiệp dược nội địa dẫn đầu ngành công nghiệp dược Việt Nam, nằm trong Top 10 công ty dược hàng đầu Đông Nam Á với doanh thu đạt 300 triệu USD vào năm 2020”. Theo định vị này, DHG không chỉ dẫn đầu thị trường thuốc sản xuất trong nước, mà xa hơn, DHG còn thể hiện khát vọng vươn ra hội nhập vào thị trường khu vực và thế giới. Định hướng của DHG là trở thành nhà sản xuất thuốc generic lớn nhất Việt Nam với dư địa phát triển lớn trong tương lai.
Dĩ nhiên, đi kèm với tuyên bố trên là những cơ sở cụ thể. Theo số liệu từ Bloomberg, năm 2014, DHG có giá trị vốn hóa thị trường đứng thứ 6, doanh thu đứng thứ 7 và lợi nhuận sau thuế đứng thứ 5 trong Top 10 Công ty dược niêm yết Đông Nam Á. Còn với thị trường nội địa, DHG là doanh nghiệp dược nội địa duy nhất có mặt trong Top 10 công ty có thị phần lớn nhất theo thống kê của IMS Health. Đến thời điểm hiện tại, DHG vẫn đang là doanh nghiệp có sản lượng sản xuất thuốc generic lớn nhất Việt Nam với doanh thu hàng tự sản xuất có khoảng cách khá xa với các đối thủ trong nước, gấp 2 lần các doanh nghiệp dược nhóm đứng thứ 2 và gấp 6 - 7 lần các doanh nghiệp dược nhóm đứng thứ 3.
Tạo động lực cho nhân viên qua các hoạt động ngoại khóa
Chú trọng đến “tính nhân văn”
Xuyên suốt trong báo cáo thường niên và báo cáo phát triển bền vững của DHG là tinh thần nhân văn. Đây là yếu tố bản lề của DHG trong mọi hoạt động và đặc biệt được nhấn mạnh trong báo cáo phát triền bền vững. Nếu như câu đầu tiên trong tuyên bố định vị của DHG thể hiện sự vươn tầm vị thế trong tương lai thì câu thứ hai lại thể hiện khát vọng của doanh nghiệp trong việc đóng góp cho xã hội: “DHG sẽ trở thành biểu tượng mang tính nhân văn trong việc đóng góp cho xã hội, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.” Có thể nói, đây mới chính là mục tiêu sau cùng của DHG để luôn là một doanh nghiệp phát triển bền vững.
Năm 2015, DHG đã tổ chức thành công 138 chương trình khám bệnh miễn phí cho 58.790 người dân ở các tỉnh thành trên cả nước và 2 chương trình ở Campuchia; ủng hộ ngày lương cho Khu tưởng niệm Gạc Ma -Trường Sa và xây dựng trạm xá Trường Sa, Ngày vì người nghèo; tổ chức thăm và tặng quà định kỳ và vào dịp Tết cho người già, trẻ em mồ côi tại TP. Cần Thơ, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt… Với tinh thần tương thân tương ái, người lao động trong Công ty đã đóng góp vào Quỹ Tấm lòng vàng, tổ chức phong trào nuôi heo đất cho Quỹ Vì bệnh nhân nghèo, thành lập câu lạc bộ hiến máu với trên 500 thành viên sẵn sàng hiến máu cứu người và dự trữ tại Trung tâm Huyết học Cần Thơ. Trong năm, có 165 người đã tham gia hiến máu với 211 đơn vị máu.
Ngoài ra, trong tương lai, DHG sẽ tiến tới thành lập Quỹ Sức khỏe vì cộng đồng. Bên cạnh đó, DHG cũng sẽ duy trì tổ chức cung cấp kiến thức phòng chống bệnh, sử dụng sản phẩm an toàn và hiệu quả thông qua các phương tiện truyền thông (các chương trình: Thầy thuốc với mọi nhà, Tọa đàm Y học, Nhịp cầu Y tế...) và trung tâm tư vấn sức khỏe, nhằm nâng cao giá trị của ngành y dược trong cộng đồng.
Đặc biệt, DHG là nhà tài trợ chính của “Đặc nhiệm blouse trắng”, chương trình lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, sẽ phát sóng chính thức HTV9 từ ngày 18/9/2016 đến 27/11/2016, “Đặc nhiệm Blouse Trắng” là loạt chương trình phản ánh những nét phong phú, tài hoa, những khía cạnh thú vị trong tâm hồn của cán bộ ngành y tế. Những cống hiến, hy sinh thầm lặng và những góc khuất chưa từng được biết đến của cán bộ ngành y thông qua cuộc thi viết, gameshow truyền hình, các chương trình đồng hành khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí. Thông qua chương trình này, DHG mong muốn xây dựng hình ảnh người thầy thuốc đẹp mãi trong lòng nhân dân, để cho y đức luôn là niềm tự hào của ngành y dược.
Phát triển bền vững là mục tiêu chính
Giai đoạn 2016 - 2020, ngoài các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế và quản trị rủi ro, DHG cũng đã xây dựng kế hoạch cho các mục tiêu phát triển xã hội và môi trường. Trong đó, “Thực hiện tốt trách nhiệm môi trường, xã hội (CSR) và tối ưu hóa lợi ích cho các bên hữu quan” là 1 trong 7 mục tiêu chiến lược hàng đầu của DHG trong giai đoạn 2016 - 2020 và các năm sắp tới.
Báo cáo phát triển bền vững của DHG được thực hiện thông qua việc đánh giá các lĩnh vực trọng yếu có mối liên hệ giữa kinh tế, xã hội và môi trường với các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty mẹ, cũng như đáp ứng yêu cầu của các bên hữu quan. Trong đó bao gồm các nội dung cốt lõi được trình bày một cách hệ thống như: xây dựng bộ quy tắc ứng xử với các bên hữu quan, quản lý nguồn nguyên vật liệu, năng lượng, bảo vệ môi trường, kiểm soát khí thải, chất thải, trách nhiệm với người lao động và trách nhiệm đối với từng sản phẩm của Công ty.
Để phát triển bền vững gắn với mục tiêu chiến lược, DHG xác định tập trung vào các giải pháp như: tăng cường tính nhân văn trong hoạt động của doanh nghiệp, tăng tỷ trọng sử dụng nguồn nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên tại Việt Nam, minh bạch hóa thông tin, nâng cao và duy trì các hoạt động chăm sóc người lao động. Sở hữu 2 nhà máy sản xuất, DHG nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như trách nhiệm bảo vệ môi trường thông qua việc kiểm soát nguồn nguyên liệu, năng lượng hiệu quả, kiểm soát và có biện pháp xử lý hiệu quả nguồn chất thải, khí thải ra môi trường.
Trong thông điệp Báo cáo phát triển bền vững, bà Phạm Thị Việt Nga, Tổng giám đốc DHG khẳng định, chân dung của DHG đến năm 2020 không chỉ là một doanh nghiệp dược có uy tín, thương hiệu, thị phần cao, hoạt động hiệu quả, minh bạch, mà còn là một biểu tượng mang tính nhân văn trong việc đóng góp cho xã hội những sản phẩm chất lượng, những hoạt động thiện nguyện, những nét đẹp văn hóa, những ứng xử với các bên liên quan, cùng những giải pháp, sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
“Phát triển bền vững tiếp tục là mục tiêu chính và là yếu tố tiên quyết trong mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh của DHG”, bà Nga chia sẻ. Theo đó, DHG cam kết thực hiện các giá trị cốt lõi: “lấy chất lượng, an toàn, hiệu quả làm cam kết cao nhất”; “lấy tri thức, sáng tạo làm nền tảng cho sự phát triển”; “lấy trách nhiệm, hợp tác, đãi ngộ làm phương châm hành động”; “lấy sự thịnh vượng cùng đối tác làm mục tiêu lâu dài” và “lấy lợi ích cộng đồng làm khởi sự cho mọi hoạt động” để hướng đến tầm nhìn “vì một cuộc sống khỏe đẹp hơn”.
Quản trị công ty hiệu quả
Thông qua báo cáo thường niên của DHG, người đọc có thể thấy một cách khái quát nhất chặng đường phát triển của Công ty. Từ quá trình hình thành, tăng vốn, cũng như năng lực của từng thành viên trong Ban điều hành đều có kiến thức, có sự tách biệt thành viên quản trị điều hành, không điều hành, thành viên HĐQT độc lập theo tỷ lệ quy định và theo thông lệ quốc tế. Báo cáo thường niên của DHG cũng rất đặc biệt khi đưa ra những phân tích vĩ mô và vi mô về kinh tế, trình bày cụ thể bối cảnh của ngành, những yếu tố tác động đến ngành, những chính sách pháp lý liên quan, cũng như nhận diện rủi ro và đề ra giải pháp cụ thể. DHG mạnh dạn đưa ra những nguyên nhân chưa hoàn thành kế hoạch năm cũ; tuyên bố định vị, mục tiêu kế hoạch cụ thể trong tương lai cũng như những cơ sở, giải pháp để thực hiện mục tiêu kế hoạch đó.
Một trong những điểm đáng chú ý khác về quản trị công ty của DHG được thể hiện qua việc đề cao vai trò kiểm soát nội bộ và coi đó là một yếu tố then chốt trong đảm bảo quản trị công ty. DHG cũng thuê đơn vị tư vấn chuyên nghiệp hỗ trợ tái cấu trúc Công ty, nâng cao năng lực quản trị để chuẩn bị nền tảng cho kế thừa và giai đoạn phát triển kế tiếp.
Ngoài ra, những kế hoạch mà HĐQT DHG đưa ra trong chiến lược mục tiêu dài hạn sở dĩ có sức thuyết phục là bởi việc định lượng rõ ràng, bằng những con số cụ thể cho từng chỉ tiêu qua từng năm, chứ không chỉ báo cáo chung chung. Cùng với đó là việc trình bày cô đọng và dễ hiểu, khiến người đọc có thể dễ dàng nắm bắt được nội dung thông tin.
Để tạo ra thế chủ động và dẫn đầu, giai đoạn 2016 - 2020, DHG đặt chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu bình quân 16%/năm, xây dựng mục tiêu “Là doanh nghiệp dược có kênh phân phối sâu, rộng và đa dạng nhất”. Theo đó, DHG sẽ mở rộng phát triển các kênh phân phối hiện đại: bán sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi nhà thuốc… Các mục tiêu và định hướng chiến lược một mặt để tạo động lực phấn đấu, mặt khác cũng là cách để doanh nghiệp đầu ngành như DHG củng cố và chứng tỏ vị thế của mình, với khát vọng vươn tầm khu vực.