Tham gia hiến máu nhân đạo

Tham gia hiến máu nhân đạo

Dược Hậu Giang: Minh bạch thông tin trở thành hoạt động truyền thống

(ĐTCK) Quan điểm minh bạch hóa thông tin được Ban lãnh đạo CTCP Dược Hậu Giang (DHG) nhận thức rõ ràng trong việc gắn kết Công ty với NĐT, cổ đông, đối tác và được Công ty bền bỉ theo đuổi trong nhiều năm qua. Định hướng trên là yếu tố quan trọng giúp DHG liên tục đạt giải cao trong Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN).

Năm 2014, giữ vững phong độ, DHG tiếp tục đứng trong hàng ngũ Top 10 BCTN tốt nhất với số điểm rất cao. Đồng thời, DHG cũng đạt được giải Báo cáo Phát triển bền vững ở hạng mục Tính Đầy đủ.

BCTN chỉ là một kênh để thể hiện sự minh bạch

Điểm nổi bật của BCTN DHG năm nay là không quá chú trọng về mặt câu chữ, cách hành văn, mà tập trung chủ yếu đến nội dung truyền tải cho cổ đông, NĐT, đối tác… một cách đầy đủ, rõ ràng, cô đọng, súc tích bằng các hình ảnh trực quan sinh động, biểu đồ đơn giản, dễ hiểu và có sự tiếp nối thông tin giữa các năm. Bất cứ một NĐT, cổ đông, khách hàng hay đối tác quan tâm tới DHG vào bất kỳ thời điểm nào đều có thể sử dụng BCTN để hình dung tổng thể nhất, chi tiết nhất về bức tranh toàn cảnh của Công ty trong quá khứ, hiện tại, xu hướng tương lai.

Đó chính là điểm khác biệt vượt trội của DHG so với các BCTN khác. Nội dung thông tin được trình bày để phục vụ nhiều đối tượng, nhu cầu và mức độ thông tin khác nhau. Chẳng hạn người đọc muốn nắm thông tin nhanh thì có thể xem phần tóm tắt hoặc các biểu đồ, để hiểu rõ hơn thì sử dụng số liệu trong bảng chi tiết.

Muốn xem về định hướng phát triển thì sử dụng phần đầu của cuốn BCTN, xem về quá khứ thì sử dụng phần báo cáo hoạt động có tích lũy số liệu qua nhiều năm. Còn nếu muốn định giá và phân tích chuyên sâu thì xem báo cáo tài chính và phân tích tài chính.

Theo DHG, minh bạch thông tin không chỉ thể hiện qua BCTN mà còn thể hiện qua các buổi hội thảo, gặp gỡ trực tiếp NĐT, khách hàng, đối tác… Trong năm 2013, Bộ phận quan hệ NĐT (IR) luôn nhận được rất nhiều lời đề nghị được tiếp xúc hoặc trả lời thông tin về DHG.

Hiện cổ đông nước ngoài chiếm 49% vốn, trong 6 tháng đầu năm 2014, DHG đã có tới 63 cuộc gặp, tiếp xúc trực tiếp với 144 quỹ đầu tư nước ngoài. Tại các buổi Hội thảo NĐT khu vực ASEAN được tổ chức tại Việt Nam, Singapore, Hồng Kông đều thu hút rất đông các quỹ, tổ chức chứng khoán đăng ký hẹn gặp DHG để tìm hiểu thông tin, cơ hội hợp tác, đầu tư.

Minh bạch tức là chấp nhận luôn cả việc đối thủ cạnh tranh có thể tham khảo và tổ chức các hoạt động tương tự. Đương nhiên, với những DN chỉ chăm chú “theo sau” thì hoạt động của họ sẽ không có được mục tiêu rõ ràng và họ sẽ khó kiên định với những chương trình đó. Hiểu rõ vấn đề này, trong quá trình thực hiện BCTN, DHG chuẩn bị rất kỹ về nội dung, hình thức nhằm đảm bảo “ra lò” quyển báo cáo thật chất lượng và đồng thời ngay cả ban lãnh đạo cũng cần sự can đảm dám chấp nhận thử thách này. Ngoài ra, qua thực tế như vậy cũng sẽ giúp DHG vận động không ngừng và có thêm động lực để hoàn thiện, phát triển hơn nữa.

Một điểm nhấn khác trong BCTN 2014 của DHG là phần Quản trị DN được mô tả, diễn đạt lại những hoạt động thực tế mà Công ty đã thực hiện. DHG là một trong số ít các công ty có các tiểu ban giúp việc trực thuộc HĐQT bao gồm Tiểu ban phát triển chiến lược thị trường, tài chính - đầu tư, Tiểu ban sản xuất - chất lượng - nghiên cứu và Tiểu ban nhân sự. Theo đó, các tiểu ban hoạt động đúng nhiệm vụ được phân công và có sự phối hợp nhịp nhàng nhằm đảm bảo tính hiệu quả và minh bạch.

Đánh giá quản trị công ty là vấn đề cốt lõi của DN, trong năm 2013, DHG đã mời Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY) tư vấn tái cấu trúc bộ máy quản lý bao gồm nội dung: thay đổi cơ cấu tổ chức, ban hành cơ chế phân nhiệm phân quyền mới, thiết lập hệ thống báo cáo quản trị…, các nội dung này được áp dụng thực hiện trong năm 2014.

Báo cáo PTBV của DHG năm nay đạt giải ở hạng mục Tính Đầy đủ

Tiếp tục được trao giải báo cáo PTBV có tính đầy đủ nhất

Báo cáo PTBV của Dược Hậu Giang cũng ghi dấu ấn với Hội đồng chấm giải và người đọc bởi những thông tin chi tiết về các nội dung môi trường và xã hội, bao gồm cả việc phân tích các chỉ số và đưa ra những biện pháp giảm thiểu.

Ý thức và trách nhiệm về môi trường và xã hội đã được DHG cụ thể hóa bằng những quy định trong hoạt động hàng ngày của Công ty như tài liệu nội bộ sẽ ưu tiên in trên giấy đã in một mặt, sử dụng đèn led thay đèn huỳnh quang để tiết kiệm điện, sử dụng nước tiết kiệm (giảm từ 86,6 triệu m3/triệu đơn vị sản phẩm năm 2012 xuống 65,6 triệu m3/triệu đơn vị sản phẩm năm 2013)… Điều này còn thể hiện qua những con số thống kê rất ý nghĩa như kết quả quan trắc chất lượng nước, chất lượng không khí…

Đặc biệt, trong báo cáo PTBV của DHG đã thể hiện được tầm quan trọng của đội ngũ nhân sự trong sự phát triển của Công ty. Đối với DHG, người lao động là tài nguyên và là động lực của quá trình sản xuất - kinh doanh.

Ngoài các chế độ lương thưởng, đãi ngộ hấp dẫn và tăng đều qua các năm được thể hiện qua các con số, biểu đồ trên báo cáo, con người tại DHG còn được vun bồi kiến thức, huấn luyện thông qua việc đào tạo 16 thạc sỹ quản trị kinh doanh (MBA), tạo điều kiện thời gian cho trên 150 nhân sự tham gia lớp dược sĩ đại học, đào tạo trong và ngoài nước cho các cán bộ chủ chốt quy hoạch, huấn luyện định kỳ cho các nhóm đối tượng. Các hoạt động phát triển năng lực, phong trào sáng kiến, chăm lo đời sống tinh thần và giáo dục ý thức, bản sắc văn hóa của con người tại DHG luôn được đặc biệt chú trọng.

Với những nỗ lực trên, báo cáo PTBV của DHG năm nay có sự tiến bộ, thông tin đầy đủ hơn, tốt hơn năm trước và công sức của DHG tiếp tục được công nhận, duy trì bằng giải thưởng trên.

Tâm huyết của đội ngũ thực hiện

Nhận được nhiều giải thưởng là vậy, nhưng chắc ít có ai biết được, từ khâu ý tưởng, lên nội dung, trình bày, thiết kế đến in ấn đóng cuốn BCTN đều là sản phẩm của “cây nhà lá vườn” được thực hiện bởi đội ngũ là nhân viên của DHG mà không hề thuê bất cứ dịch vụ ngoài nào.

Trao đổi với ĐTCK, vị trưởng nhóm thực hiện BCTN của Dược Hậu Giang trong suốt 6 năm qua - ông Đoàn Đình Duy Khương cho biết: “Cách làm này có ưu và nhược điểm riêng”. Về ưu điểm, chỉ có “người trong nhà” mới có thể thấu hiểu, bám sát và diễn đạt cụ thể các nội dung thực thi, triển khai chiến lược của Công ty.

Ngoài ra, Bộ phận IR của Công ty thường xuyên tiếp xúc với cổ đông, NĐT nên có thể thấu hiểu được những thông tin mà họ cần. Bên cạnh đó, đều đặn hàng năm, DHG đều tổ chức họp khách hàng chiến lược và nhận được sự ủng hộ, góp ý rất nhiệt tình để cùng xây dựng chiến lược hoạt động với DHG. Những điều này, chỉ có thể là nội bộ DHG mới thể hiện đúng, đầy đủ trong BCTN.

Tuy nhiên, đội ngũ thực hiện cũng có những khó khăn riêng. Đó là, họ phải làm việc cả ngày lẫn đêm để vừa thực hiện quyển BCTN, vừa phải hoàn thành các hạng mục công việc còn lại khác. Quan trọng nhất, có lẽ vẫn là phần ý tưởng. Những năm trước, khi hoàn thành BCTN, các thành viên thực hiện đều có những điều còn “ấp ủ” chưa thực hiện hết thì sẽ “để dành” bổ sung thêm cho năm sau. Đến nay, ý tưởng vẫn còn nhưng các thành viên tự thấy chưa thật sự hài lòng về độ mới của báo cáo năm nay.

“Thông qua những cuộc thi về BCTN cũng giúp DHG phát hiện những điểm còn hạn chế, từ đó khắc phục để thể hiện BCTN ngày càng tốt hơn, rõ ràng hơn và nhiều thông tin hữu ích cho người đọc hơn. Rất có thể, năm sau, DHG sẽ tham khảo những ý tưởng mới từ những đơn vị chuyên nghiệp bên ngoài, nhưng nội dung xuyên suốt vẫn sẽ do DHG thực hiện”, vị trưởng nhóm chia sẻ.   

Tin bài liên quan