Cụ thể, các đơn vị nêu trên phải tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án BOT trong phạm vi quản lý để kịp thời phát hiện và yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT sửa chữa, khắc phục các tồn tại. Khi yêu cầu phải quy định thời điểm bắt đầu, thời hạn hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa công trình.
“Đến thời điểm sửa chữa mà doanh nghiệp BOT không thực hiện; hoặc sửa cầm chừng, kéo dài tiến độ, sửa chữa không đúng tiêu chuẩn bảo dưỡng thường xuyên, các đơn vị trên phải yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện đúng theo tiêu chuẩn và các quy định về bảo hành công trình.
Sau 3-5 ngày, nhà đầu tư không có chuyển biến tích cực, báo cáo và đề nghị Tổng cục đình chỉ thu phí theo quy định”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Tổng cục yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT tăng cường công tác quản lý khai thác, bảo trì tuyến đường theo các quy định hiện hành và quy định của hợp đồng dự án; tiến hành sửa chữa ngay các hư hỏng phát sinh trong quá trình kinh doanh khai thác công trình, kể cả những đoạn chưa hết bảo hành.
Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết đình chỉ thu phí đối với các công trình BOT vi phạm chất lượng trong quá trình khai thác mà không được sửa chữa kịp thời.