Thứ nhất, việc công bố kết quả kinh doanh hiện nay không có sự tập trung. NĐT hết sức vất vả trong việc cập nhật báo cáo kết quả kinh doanh của các DN niêm yết.
Thứ hai, mỗi công ty công bố thông tin bằng một kiểu định dạng, lúc thì file Excel, lúc thì file Word, PDF, thậm chí có công ty còn công bố bằng file ảnh, gây khó khăn cho người đọc. Cả HOSE và HASTC cứ thế đưa thẳng lên website, mà không đổi tên file hay quét virus. Không ít lần chương trình diệt virus của tôi phát hiện ra những con virus ẩn trong file Excel được tải trực tiếp từ website của HASTC.
Chưa hết, một số DN cung cấp báo cáo bằng file Excel xuất từ phần mềm kế toán, khi NĐT mở ra đọc thì xuất hiện thông báo lỗi, không biết đâu mà lần.
Thứ ba, mặc dù đã có quy định thống nhất về mẫu công bố thông tin, nhưng nhiều DN vẫn không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ. Có báo cáo thì công bố kết quả kỳ này cùng kỳ trước, có báo cáo lại công bố kỳ này cùng lũy kế, rồi một số chỉ tiêu bỏ trống khiến NĐT không có số liệu để so sánh. Thậm chí, số liệu báo cáo kỳ này khác số liệu công bố kỳ trước, mà không có sự giải thích kèm theo.
Việc công bố thông tin kết quả kinh doanh là một trong những quy định bắt buộc đối với tất cả các công ty niêm yết, nhằm mục đích tạo tính minh bạch thông tin cho NĐT. Vì vậy, các DN nên thực hiện thống nhất và quan tâm hơn đến việc công bố thông tin này. Bộ mặt của DN thể hiện một phần ở các báo cáo kết quả kinh doanh, tại sao DN lại phơi bày bộ mặt nguệch ngoạc như vậy đến toàn thể NĐT, những người đang kỳ vọng vào sự phát triển của DN?
Ngoài ra, báo cáo kết quả kinh doanh hiện nay khá khô khan, chỉ là những con số kế toán, không đi kèm với một sự thống kê, phân tích, so sánh hay giải thích nào từ phía DN. Các DN nên có một vài dòng trình bày về kết quả kinh doanh của mình, so sánh với kế hoạch đề ra, giải thích những con số một các chi tiết để giúp NĐT hiểu rõ hơn về DN.
Một năm chỉ có 4 lần các DN phải công bố thông tin về kết quả kinh doanh, tại sao không coi đó là cơ hội để tạo niềm tin đối với NĐT. Một bản báo cáo kết quả kinh doanh đầy đủ, thuyết phục sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với việc bỏ ra hàng trăm triệu đồng để quảng bá thương hiệu DN.
Bên cạnh đó, hiện đã có Giải thưởng cho báo cáo thường niên tốt nhất, nên chăng cũng có giải thưởng cho các DN có báo cáo kết quả kinh doanh phản ánh đầy đủ, rõ ràng và trung thực? Trên đây là một vài chia sẻ của NĐT, rất mong cơ quan quản lý, các DN lưu tâm.