Dự kiến ngay trong tháng 1, HNX sẽ tổ chức “Tuần lễ quản trị công ty” - chương trình đầu tiên trong sáng kiến thực hiện “Tuần lễ QTCT” ở các vùng miền. Chương trình đầu tiên sẽ tập trung vào chủ điểm đại hội đồng cổ đông.
Năm 2010, HNX lập Tổ nghiên cứu QTCT, năm 2013, Sở thực hiện chương trình chấm điểm minh bạch và QTCT với các DN niêm yết trên Sở. Trong năm đầu tiên chấm điểm, HNX đưa ra 75 câu hỏi để đánh giá hiện trạng minh bạch và chất lượng QTCT tại DN đại chúng. Sang năm 2014, HNX nâng cấp việc đánh giá bằng việc đưa ra 121 câu hỏi, đồng thời sử dụng các chuyên gia độc lập chấm điểm cho DN tại đây. Sau vòng chấm điểm, HNX vinh danh những DN đạt điểm cao, đồng thời công khai những điểm yếu kém chung mà các DN mắc phải.
TS. Nguyễn Thu Hiền, đứng đầu nhóm chuyên gia chấm điểm các DN cho biết, quá trình chấm điểm 346 DN năm 2014 đã cho thấy DN có nhiều điểm hở việc minh bạch thông tin và QTCT. Chẳng hạn, khi đo lường việc thực hiện quyền cổ đông và đối xử bình đẳng giữa các cổ đông, có 98,9% DN chưa thành lập bộ phận quan hệ cổ đông. Cùng với đó, chỉ có 8,5% DN ghi nhận được bằng chứng về việc công ty kiểm toán có cử đại diện đi dự ĐHCĐ để có điều kiện giải tỏa các thắc mắc của cổ đông về mức độ tin cậy và tính chính xác, minh bạch trong các hoạt động tài chính của DN.
Khi đo lường về vai trò của các bên liên quan tại DN, có 77,8% DN niêm yết trên HNX chưa thể hiện sự quan tâm tới cộng đồng. Điểm yếu nhất là việc công bố thông tin cho người nước ngoài, chỉ có 3,4% DN đăng tải báo cáo tài chính bằng tiếng Anh, 1,7% DN có thư mời họp bằng tiếng Anh, nhưng chỉ có 0,3% DN công bố nghị quyết và biên bản cuộc họp bằng tiếng Anh.
QTCT là khái niệm còn mới với các DN Việt Nam, gồm 5 cấu phần chính: quyền cổ đông, đối xử công bằng với cổ đông, vai trò của các bên liên quan, công bố thông tin và minh bạch, trách nhiệm của HĐQT. DN Việt Nam hiện trong tình trạng “đội sổ” về QTCT khi so với Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines và cả Indonesia. Đó là lý do HNX mong muốn thúc đẩy DN quan tâm đến QTCT để cải thiện chính mình và cải thiên thứ bậc trên thị trường quốc tế.