Trong hành trang trở thành công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số, ngoài những kiến thức văn hóa, xã hội, các học sinh cần được trang bị những kỹ năng như kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng tự học và tư duy ngôn ngữ.
Các chuyên gia cho rằng, tại nhiều quốc gia phát triển, con đường hỗ trợ trẻ em được thực hiện thông qua phương pháp STEM (*), các phương pháp đào tạo năng lực tư duy và khả năng tự học, tư duy ngôn ngữ.
Ông Lee Chung Koog, Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO kiêm Nhà sáng lập CMS Edu cho rằng, hệ thống giáo dục cần dạy cho học sinh cách tư duy, sử dụng kiến thức hoặc nhận thức hơn là chỉ tập trung vào các kiến thức tiếp thu được.
“Chúng ta cần các nhà lãnh đạo tương lai có thể tư duy tốt hơn nếu không thì bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng sẽ không thể bắt kịp với sự thay đổi. Giáo dục tích hợp chính là cách giúp học sinh tìm ra giải pháp cho các vấn đề bằng nhiều phương thức khác nhau”, ông nói.
Tiến sỹ Diana Wehrell-Grabowski, chuyên gia hàng đầu thế giới về STEM cho rằng, để chuẩn bị cho học sinh phát triển mạnh trong thế kỷ 21, việc đầu tiên là cần chuẩn bị chương trình đào tạo cho giáo viên cũng như các cơ hội để được tiếp cận đào tạo.
“Môi trường học tập và các trải nghiệm phải phát triển và củng cố các kỹ năng của thế kỷ 21, bao gồm tư duy phê phán, sáng tạo, giao tiếp và cộng tác. Ngoài ra, việc kết hợp các trải nghiệm công nghệ phù hợp với lứa tuổi và có ý nghĩa sẽ cho phép học sinh phát triển mạnh trong kỷ nguyên số”, ông nói.
Liên quan đến câu chuyện của Egroup, trước câu hỏi vì sao Tập đoàn quyết định tổ chức một hội thảo tầm cỡ quốc tế để chia sẻ một phương pháp giáo dục hiện đại đến người Việt Nam, ông Travis Stewart, Phó tổng giám đốc phụ trách học thuật Egroup chia sẻ, Tập đoàn luôn nỗ lực tiên phong đem những giải pháp giáo dục tiên tiến, bổ ích đến trẻ em Việt Nam, từ đó giúp trẻ em Việt Nam nâng cao khả năng tự học, tư duy sáng tạo, tư duy ngôn ngữ và đặc biệt là thuần thục tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL).
“Thực tế, những quốc gia có thứ hạng cao về mức độ thuần thục tiếng Anh đã có sự phát triển nổi bật về kinh tế, biểu hiện về GDP tính trên đầu người. 8 trong số 10 quốc gia ESL hàng đầu đang thuộc TOP 20 quốc gia giàu có nhất thế giới, xếp hạng theo GDP”, ông nói.
Điểm đáng mừng là tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố chuyển hướng chương trình đào tạo tiếng Anh phổ thông từ truyền thống EFL sang hướng tiếp cận mới ESL hiện đại. Sự chuyển biến trong tư duy giáo dục sẽ tạo nên sự chuyển biến trong chất lượng đào tạo, với hy vọng trong tương lai gần, các em bé Việt Nam với khả năng tư duy bằng 2 ngôn ngữ sẽ thông minh hơn, giải quyết vấn đề tốt hơn và sáng tạo hơn.
Tại Việt Nam, sau khi bắt tay hợp tác với Chungdahm - Tập đoàn hàng đầu về đào tạo tiếng Anh tại Hàn Quốc, Egroup đã có bước phát triển mạnh mẽ trong việc xây dựng hệ sinh thái giáo dục tại Việt Nam với sản phẩm đột phá là đào tạo tiếng Anh thông qua công ty con là CTCP Đầu tư Apax English (IBC).
Sau 2 năm, 70 trung tâm tiếng Anh mang thương hiệu Apax English đã có sự hiện diện trên 20 tỉnh thành trên toàn quốc, thu hút khoảng 50.000 học viên.
Thành công của hoạt động này tiếp tục thúc đẩy Egroup tiến bước, hoàn thiện hệ sinh thái giáo dục, trong đó giáo dục STEM sẽ tạo nền tảng mới hỗ trợ trẻ em Việt Nam tăng sức sáng tạo, khám phá thế giới và khám phá chính bản thân mình.
Chủ tịch Egroup Nguyễn Ngọc Thủy cho rằng, Cuộc cách mạng 4.0 mang lại rất nhiều cơ hội và thách thức đối với những người biết kịp thời nắm bắt thời cơ.
Để được vậy, mỗi cá nhân cần chuẩn bị tốt những kỹ năng cơ bản như là kỹ năng đương đầu và giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy sáng tạo và đặc biệt là tư duy ngôn ngữ để hội nhập toàn cầu.
Theo ông Thủy, những giá trị mà Egroup mang lại cho cộng đồng không chỉ là những sản phẩm giáo dục ứng dụng công nghệ cao, mà điều mong muốn nhất đó là trang bị hành trang thật tốt cho thế hệ tương lai đủ tự tin, kiến thức, sức mạnh để vững bước trên con đường hội nhập toàn cầu.
STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.
Giáo dục STEM tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 21, tạo ra những đứa trẻ được coi là công dân toàn cầu trong thời đại kỷ nguyên số.