Du lịch Việt đón làn gió mát, kỳ vọng khởi sắc trở lại

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thông tin nhiều nước triển khai tiêm mở rộng vắc-xin Covid-19, trong đó Việt Nam cũng đã bắt đầu tiêm chủng vắc xin như một làn gió mát đối ngành du lịch sau 1 năm nắng hạn.
Du lịch Việt đón làn gió mát, kỳ vọng khởi sắc trở lại

Sau mùa du lịch Tết mất trắng, doanh nghiệp nỗ lực tăng doanh thu

Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhu cầu tím kiếm thông tin du lịch nội địa tăng mạnh sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 2 trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch của khách nội địa tăng mạnh so với thời điểm đầu năm, thậm chí có lúc cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, cuối tháng 2, có thời điểm nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch tăng đến 30% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này phản ánh thực tế nhu cầu đi lại du lịch của người dân vẫn rất cao và đang bị dồn nén bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, sẵn sàng đi du lịch trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trước đó, trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2, nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch khá trầm lắng, đặc biệt là thời gian từ cuối tháng 1/2021 khi dịch COVID-19 tái bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh và một số địa phương, trong đó có 2 thị trường nguồn lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP. HCM.

Tuy nhiên, nhu cầu tìm kiếm thông tin hàng không của khách nội địa lại không có cải thiện trong thời gian này. Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến nay, nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020, có thời điểm giữa tháng 2/2021 thấp hơn 80%.

Trong khi đó, nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú có xu hướng tăng trở lại từ giữa tháng 2/2021, có thời điểm cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhất là dịp Tết Dương lịch và thời gian cuối tháng 2 sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Điều này có thể phản ánh đặc điểm khách du lịch tiếp tục có xu hướng tìm kiếm những điểm đến gần, thời gian đi ngắn ngày, đi bằng phương tiện cá nhân là chủ yếu do tâm lý e ngại sử dụng các phương tiện công cộng để hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh.

Đây là những tín hiệu tích cực phản ánh dấu hiệu phục hồi của nhu cầu du lịch trong nước, có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, đặc biệt là mùa du lịch Hè đang đến gần và chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Về phía các doanh nghiệp lữ hành, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử, mùa cao điểm Tết 2021, ngành du lịch trong nước gần như “mất trắng”.

Hàng nghìn lượt khách hy vọng sẽ có một chuyến du Xuân an toàn, nhưng dịch bệnh xảy ra vào những ngày cận Tết khiến nhiều du khách dời tour nhưng không ít tiếc nuối. Những ngày vừa qua, nhiều du khách ngưng tour Tết đã bắt đầu đăng ký trở lại.

"Thông tin Việt Nam bắt đầu tiêm phòng vắc xin như một làn gió mát đối với mọi người. Điều này cũng đã tác động tích cực đến nhu cầu du lịch của du khách. Chúng tôi kỳ vọng sau khi Việt Nam tiêm chủng vắc xin rộng rãi, du lịch sẽ khởi sắc và trở lại mạnh mẽ trong thời gian tới", bà Khanh nói và cho biết, theo ghi nhận tại Công ty Du lịch Vietravel, lượng khách đăng ký tour đã có tín hiệu khởi sắc trở lại.

Cụ thể, trong giai đoạn từ 8/3/2021 - 14/3/2021, số khách mỗi ngày tăng gấp 2 lần so với tuần 1/3 - 7/3/2021. Tổng số đăng ký trong tuần vừa qua tại Vietravel vào khoảng 10.000 lượt. Tỷ trọng khách đi du lịch trọn gói chiếm 50%, khách chọn dịch vụ xe/máy bay và khách sạn chiếm 50%. Các địa điểm được du khách lựa chọn là Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Phú Quốc…

Tương tự, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông lữ hành Saigontourist cho biết, tín hiệu khởi sắc cho du lịch nội địa đã rõ, lượng khách quan tâm gọi đến công ty hỏi dịch vụ tour đã tăng lên mạnh mẽ. Khách hàng đang lên kế hoạch cho dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Công ty cũng tích cực gửi đi các bảng báo giá và tư vấn nhiệt tình cho khách hàng để có lựa chọn tốt nhất.

Xu hướng du lịch tự túc lên ngôi, các doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh các sản phẩm bán combo vé máy bay, khách sạn

Xu hướng du lịch tự túc lên ngôi, các doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh các sản phẩm bán combo vé máy bay, khách sạn

Các doanh nghiệp cũng thiết kế các sản phẩm phù hợp với xu hướng du lịch mới của khách hàng, nỗ lực tăng doanh thu để chữa lành vết thương do tác động của Covid-19.

Đặc biệt, xu hướng du lịch của khách hàng cũng thay đổi, tỷ lệ đi tour trọn gói giảm, thay vào đó là nhu cầu đi du lịch tự túc tăng.

Thống kê của Vietravel cho thấy, trước khi dịch xảy ra, tỷ trọng khách tham gia tour trọn gói chiếm gần như 80 - 90%, trong khi khách có nhu cầu đi du lịch tự túc chỉ dao động từ 10 - 20%. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ trọng khách đăng ký tour du lịch tự túc chiếm từ 40 - 50%.

Theo đó, Vietravel đã tập trung và xây dựng sản phẩm Gói dịch vụ vé máy bay/xe và khách sạn để đáp ứng nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, còn có tour trọn gói mới cung cấp các dịch vụ du lịch cho thuê xe tự lái, du lịch theo đoàn riêng…

Du lịch bằng xe riêng là một xu hướng du lịch mới, sản phẩm này cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng - những tín đồ đam mê ô tô và du lịch muốn chủ động cảm nhận và trải nghiệm trên từng cung đường, khám phá văn hóa địa phương vùng miền theo cách riêng.

Những tour khách thường sử dụng thuê xe tự lái để khám phá phổ biến như Cần Thơ - Chợ Nổi Cái Răng - Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam - Cà Mau - chinh phục cực Nam Tổ Quốc - Bạc Liêu - Cánh đồng Điện gió. Cung đường chinh phục sắc màu của biển có Nha Trang - Du thuyền ngắm hoàng hôn Emperor - Đồng cừu Suối Tiên - Bình Hưng - Hang Rái - Bàu Trắng - Cổ Thạch Tự…

Trong cuộc đua bán sản phẩm theo xu hướng mới này, những doanh nghiệp sở hữu hệ thống xe vận chuyển và có hãng hàng không riêng sẽ có lợi thế lớn, cung cấp mức giá cạnh tranh trên thị trường.

Người dân đã bắt đầu quan tâm đi du lịch trở lại

Người dân đã bắt đầu quan tâm đi du lịch trở lại

Doanh nghiệp lữ hành, hàng không giảm giá để hút khách

Hiện nay, các hãng hàng không đã tung ra các sản phẩm siêu khuyến mại, giảm giá vé máy bay kích cầu du lịch. Đơn cử như Vietjet Air tung vé 0 đồng thời điểm từ 12h - 14h hàng ngày, Vietnam Airlines triển khai chương trình ưu đãi đồng giá 90.000 đồng/chiều (tương đương 579.000 đồng/chiều bao gồm thuế, phí) trên tất cả các hành trình nội địa do Vietnam Airlines trực tiếp khai thác; Bamboo Airways tung các vé đi nhiều chặng nội địa chỉ 26.000 đồng. Hay hãng hàng không mới gia nhập thị trường là Vietravel Airlines cũng tung nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn như vé TP.HCM - Đà Lạt chỉ 26.000 đồng và mở đồng loạt 40 phòng vé với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Khách hàng cũng đã chủ động tìm các tour, vé máy bay để lên kế hoạch đi du lịch trở lại. Du lịch Việt Nam dự kiến sẽ sôi động trở lại từ nay đến hè.

Là người bán các voucher khách sạn nghỉ dưỡng trong các diễn đàn, nhóm du lịch trên facebook, chị Hoàng Linh chia sẻ, chưa khi nào bán voucher lại hot đến thế, chốt đơn liên tục, bởi giá khách sạn 4 - 5 sao thực sự quá rẻ, có khách sạn 5 sao giá chưa đến 1 triệu đồng/đêm.

Các combo được chào bán liên tục với giá siêu hấp dẫn như combo đi Đà Lạt chỉ hơn 1,6 triệu đồng dành cho 3 ngày 2 đêm bao gồm vé máy bay và 2 đêm lưu trú khách sạn, combo Qui Nhơn 3 ngày 2 đêm gồm vé máy bay và ở Casa Marina Resort 4 sao chỉ 1.950.000 đồng/người; Khách sạn Nha Trang 4 sao giá chỉ 550.000 đồng/phòng đã bao gồm ăn sáng...

Nha Trang là một trong những địa điểm du lịch được nhiều khách lựa chọn

Nha Trang là một trong những địa điểm du lịch được nhiều khách lựa chọn

Tương tự, Vietravel cũng liên tục tung ra các sản phẩm tour trọn gói với giá mềm như tour TP.HCM - Đà Nẵng - Bà Nà - Cầu Vàng - Hội An (3 ngày, khách sạn 4 sao), Phú Quốc (3 ngày) với giá từ 1,99 triệu đồng/người; tour Hà Nội - Sapa - Bản Cát Cát - Fansipan - (3 ngày, khách sạn 4 sao) giá từ 3,39 triệu đồng/người. Gói dịch vụ bao gồm vé máy bay khứ hồi và phòng khách sạn, khởi hành từ TP.HCM đến Hà Nội/Đà Nẵng/Đà Lạt/Phú Quốc chỉ từ 990.000 đồng/khách.

"Chúng tôi kỳ vọng du lịch Việt Nam nói chung và Vietravel nói riêng sẽ khởi sắc và bức phá mạnh mẽ trở lại trong thời gian sớm nhất", bà Vân Khanh kỳ vọng.

Ngành du lịch chuẩn bị bước vào mùa cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt và thông tin về vắc xin đem lại sự yên tâm và lạc quan cho người dân, du lịch sẽ trở lại sôi động hơn.

Tin bài liên quan