![Năm 2024 có hơn 1,4 tỷ lượt khách du lịch quốc tế trên toàn cầu.](https://image.tinnhanhchungkhoan.vn/w860/Uploaded/2025/wpxlcdjwi/2025_02_11/img-2617-4817.jpg)
Năm 2024 có hơn 1,4 tỷ lượt khách du lịch quốc tế trên toàn cầu.
Theo thông tin mới nhất của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc, ước tính có hơn 1,4 tỷ người đã đi du lịch quốc tế vào năm 2024, phục hồi 99% so với mức trước đại dịch. So với năm 2023, nhu cầu du lịch tăng 11%, tương đương 140 triệu lượt khách du lịch quốc tế.
Con số này đến từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thị trường nguồn lớn và sự phục hồi liên tục của các điểm đến ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Trong đó, Trung Đông đón 95 triệu lượt khách quốc tế, là khu vực có mức phục hồi cao nhất so với năm 2019, tăng 32% so với mức trước đại dịch vào năm 2019, cao hơn 1% so với năm 2023.
Châu Phi đón 74 triệu lượt, tăng 9% so với năm 2019 và 12% so với năm 2023.
Châu Âu, khu vực điểm đến lớn nhất thế giới, ghi nhận 747 triệu lượt khách quốc tế năm 2024 (vượt 1% so với năm 2019 và 5% so với năm 2023) nhờ nhu cầu du lịch mạnh mẽ trong nội vùng.
Châu Mỹ đón 213 triệu lượt khách quốc tế, mức độ phục hồi đạt 97%. Riêng khu vực Caribe và Trung Mỹ đã vượt mức năm 2019.
Châu Á - Thái Bình Dương đón 316 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, tăng 33% so với năm 2023. Mức phục hồi được nâng từ 66% (năm 2023) lên 87% so với năm 2019.
Ước tính, tổng giá trị xuất khẩu từ du lịch trên toàn cầu (bao gồm cả vận chuyển hành khách) đạt mức kỷ lục 1,9 nghìn tỷ USD năm 2024, tăng khoảng 3% so với so với năm 2019.
Trong khi đó, tổng thu từ du lịch quốc tế đạt 1.600 tỷ năm 2024, tăng 3% so với năm 2023 và 4% so với năm 2019. Mức chi tiêu trung bình của mỗi lượt khách quốc tế ước tính 1.100 USD vào năm 2024, cao hơn mức trung bình 1.000 USD trước đại dịch.
Trong số năm quốc gia có nguồn thu từ du lịch lớn nhất thế giới, Vương quốc Anh (tăng 40%), Tây Ban Nha (tăng 36%), Pháp (tăng 27%) và Ý (tăng 23%) đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024 so với năm 2019.
UN Tourism dự báo năm 2025 lượng khách du lịch quốc tế sẽ tăng từ 3% đến 5% so với năm 2024 nếu khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục đà phục hồi trong khi các khu vực khác duy trì tăng trưởng ổn định. Đây là dự báo ban đầu của UN Tourism trong điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn thuận lợi, lạm phát tiếp tục giảm và căng thẳng địa chính trị không leo thang.
Triển vọng phản ánh sự ổn định của tốc độ tăng trưởng sau khi lượng khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023 (tăng 33% so với năm 2022) và năm 2024 (tăng 11% so với năm 2023).
Chỉ số niềm tin du lịch mới nhất của UN Tourism cũng phản ánh những kỳ vọng tích cực này. Khoảng 64% chuyên gia du lịch của UN Tourism đánh giá năm 2025 triển vọng "tốt hơn" hoặc "tốt hơn nhiều" so với năm 2024. Khoảng 26% cho rằng năm 2025 sẽ duy trì tương tự năm ngoái, 9% cho rằng năm 2025 sẽ "tệ hơn" hoặc "tệ hơn nhiều" so với năm ngoái.
Các chuyên gia du lịch của UN Tourism cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức về kinh tế và địa chính trị vẫn là những rủi ro tiềm tàng đối với ngành du lịch toàn cầu.
Hơn một nửa số người được hỏi chỉ ra chi phí vận chuyển và lưu trú tăng cao cùng các yếu tố kinh tế khác như giá dầu biến động là những thách thức chính mà du lịch quốc tế sẽ phải đối mặt vào năm 2025. Trong bối cảnh này, khách du lịch có xu hướng sẽ chú trọng hơn đến việc tìm kiếm những điểm đến mang lại trải nghiệm tương xứng với số tiền bỏ ra.
Bên cạnh đó là những rủi ro, thách thức đến từ căng thẳng địa chính trị, thời tiết khắc nghiệt và tình trạng thiếu hụt nhân viên trong ngành.
Rủi ro địa chính trị (ngoài các xung đột đang diễn ra) là mối quan tâm ngày càng tăng trong Nhóm chuyên gia, xếp hạng chúng là yếu tố chính thứ ba sau yếu tố kinh tế. Các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và tình trạng thiếu hụt nhân viên cũng là những thách thức quan trọng, xếp thứ tư và thứ năm trong số các yếu tố được Nhóm chuyên gia xác định.
Các chuyên gia du lịch UN Tourism cũng nhấn mạnh, trong năm 2025 việc cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và mục tiêu bền vững là vô cùng quan trọng, thể hiện qua 2 xu hướng chính của du khách là tìm kiếm các hoạt động, trải nghiệm bền vững và khám phá những điểm đến ít được biết đến.