Với nhiều danh lam, thắng cảnh và kỳ quan mới, Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của du khách quốc tế.

Với nhiều danh lam, thắng cảnh và kỳ quan mới, Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của du khách quốc tế.

Du lịch đón mùa xuân mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Băng qua mùa Đông dài lạnh giá, ngành du lịch đang đón một mùa Xuân mới đầy nắng ấm, với hứa hẹn và kỳ vọng.

Đón niềm vui phục hồi

Có mặt ở Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Sân bay quốc tế Suvarnabhumi Bangkok (Thái Lan) những ngày cuối cùng của năm 2022, tôi chứng kiến hình ảnh những đoàn người nối nhau xếp hàng làm thủ tục lên các chuyến bay. Sự đông vui, tấp nập đã trở lại. Covid-19 dường như đã ở lại phía sau, du khách đi du lịch thoải mái hơn, báo hiệu một mùa Xuân mới cho ngành du lịch. Các doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng tăng tốc, bù đắp cho những ngày dài khó khăn trước đó.

Ngày 15/3/2022, Việt Nam chính thức mở cửa du lịch. Với quyết định này, Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đánh giá là một trong những nước có chính sách mở cửa cởi mở nhất thế giới. Việt Nam cũng là một trong những nước mở cửa sớm nhất khu vực.

Chính sách cởi mở ấy đã tạo động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp du lịch trong nước bước ra khỏi kỳ ngủ đông kéo dài.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, tổng thu từ khách du lịch năm 2022 ước đạt 495.000 tỷ đồng, vượt trên 23% so với kế hoạch năm và đạt 66% so với năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Những con số ấn tượng đã nói lên sự hồi phục của ngành du lịch năm qua. Tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2022 ước đạt 3,5 triệu lượt khách (đạt 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm). Lượng khách du lịch nội địa đạt 101,3 triệu lượt, gấp 1,5 lần so với mục tiêu đặt ra và vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019.

Sự tăng trưởng ngoạn mục của thị trường du lịch nội địa năm vừa qua trở thành một điểm sáng, "cứu cánh" cho toàn ngành. Nối tiếp đà tăng trưởng của du lịch nội địa trong năm qua, cộng hưởng cùng du lịch quốc tế năm 2023 khởi sắc, sẽ mở ra một bức tranh sáng cho ngành du lịch Việt Nam.

Các chuyến bay quốc tế kết nối các điểm du lịch trong nước và quốc tế bay với tuần suất nhiều hơn. Du khách đến Việt Nam ngày một đông hơn.

Economist Intelligence Unit, một tổ chức nghiên cứu dự báo kinh tế uy tín thế giới vừa đưa ra dự báo, khách du lịch quốc tế sẽ ghi nhận tăng trưởng 30% trong năm 2023. Ngành công nghiệp không khói sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023, đặc biệt một động lực mạnh mẽ cho sự phục hồi ấy là Trung Quốc mở cửa hoàn toàn từ ngày 8/1/2023. Đây là thị trường có 1,45 tỷ dân, là nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu và là nguồn khách du lịch quan trọng của nhiều nước trên thế giới.

“Những kỳ vọng lớn nhất của ngành du lịch thế giới sẽ được đặt vào Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới”, Ana Nicholls, Giám đốc phân tích ngành du lịch của Economist Intelligence Unit nhận định.

Mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế

Nếu như năm 2022, du lịch Việt Nam chủ yếu có nguồn thu từ khách nội địa, thì năm 2023 sẽ được mở rộng tăng trưởng từ làn sóng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Khách từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, châu Âu… được dự báo sẽ tăng trở lại. Đặc biệt, sự trở lại của du khách Trung Quốc sau 3 năm bị kiểm soát chặt chẽ bởi Covid-19, nhu cầu đi du lịch như lò xo nén sẽ bật lên.

Lượng khách di chuyển bằng đường hàng không tăng mạnh trong những tuần cuối năm.

Lượng khách di chuyển bằng đường hàng không tăng mạnh trong những tuần cuối năm.

Trong khi đó, Việt Nam là nước láng giềng, có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp vốn thu hút khách từ Trung Quốc. Trước dịch, lượng khách du lịch từ Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Bởi vậy, các đơn vị lữ hành đánh giá, Trung Quốc mở cửa từ 8/1/2023 sẽ tạo ra cú huých lớn cho ngành du lịch Việt Nam ở cả hai chiều đón khách Trung Quốc đến Việt Nam và đưa khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc.

Các địa danh du lịch nổi tiếng tại Việt Nam như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam)… được dự báo sẽ sôi động trở lại cùng làn sóng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023, đặc biệt là khách Trung Quốc. Riêng tại Nha Trang, 2 năm vừa qua, thị trường du lịch khá ảm đạm bởi trước đây, lượng khách du lịch chủ yếu đến từ Trung Quốc và Nga, nhưng thời gian vừa qua đều vắng bóng. Các đơn vị lữ hành tại Nha Trang đang chộn rộn niềm vui khi có tin Trung Quốc mở cửa, hoạt động sửa soạn đón khách Trung Quốc trở nên tất bật.

Ông Võ Quang Hoàng, Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa kỳ vọng, năm 2023, lượng khách quốc tế đến Nha Trang sẽ đông trở lại, trong đó có khách Trung Quốc, giúp góp phần lấp đầy 50% tổng số phòng trống ở hơn 1.100 cơ sở lưu trú du lịch hiện nay.

Nhiều cơ sở lưu trú du lịch đã rà soát lại toàn bộ hệ thống, trang hoàng, sửa sang phòng ốc, kiểm tra dịch vụ và huy động nhân sự để sẵn sàng đón khách từ quốc gia đông dân nhất thế giới.

Được biết, các hãng hàng không đã và đang mở lại đường bay kết nối Trung Quốc - Việt Nam, tiên phong là Vietnam Airlines mở từ cuối năm 2022, sau đó là Vietjet Air và China Southern cùng có kế hoạch mở từ ngày 26/3/2023. Nhu cầu du lịch tăng mạnh cũng là động lực để các hãng hàng không tăng tốc.

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế và 102 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng (ước tăng 31% so với thực hiện của năm 2022).

Ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đánh giá cao những nỗ lực của ngành du lịch đã đạt được trong năm 2022 dù bối cảnh chung còn nhiều thách thức. Các hoạt động xúc tiến quảng bá, hợp tác quốc tế, truyền thông, chuyển đổi số đã phát huy hiệu quả tích cực.

Năm Du lịch quốc gia 2023 dự kiến tổ chức tại Bình Thuận với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Các doanh nghiệp lữ hành đang chuẩn bị để có một năm 2023 phục hồi mạnh mẽ, lấy lại vị thế của ngành công nghiệp không khói vốn đóng góp gần 10% GDP Việt Nam (năm 2019 đóng góp 9,2% GDP).

Mặc dù thị trường du lịch chưa phục hồi hoàn toàn, bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế còn nhiều thách thức, nhưng doanh nghiệp du lịch nhìn thấy rõ bức tranh sáng hơn và có niềm tin vào sự tăng trưởng. Mùa Xuân mới với nhiều tín hiệu khởi sắc hơn đang mở ra với du lịch Việt.

Tin bài liên quan