Đu đủ tạo hình Tết khan hàng

Vì cung không đủ cầu nên năm nay dù chưa tới Tết nhưng lượng đặt hàng các loại trái cây tạo hình đã tăng mạnh và hầu như hết hàng.
Chữ trên đu đủ được ông Thành sử dụng phương pháp quang hợp tạo thành. Ảnh: Trung Thành.

Chữ trên đu đủ được ông Thành sử dụng phương pháp quang hợp tạo thành. Ảnh: Trung Thành.

Chia sẻ với VnExpress, ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết, năm nay ngoài bưởi và dưa hấu hồ lô, thỏi vàng thì các hộ nông dân ở đây sẽ có ra 2 nhóm sản phẩm mới là dòng đu đủ có chữ Phúc, Lộc, Thọ, Tài và Bưởi Tài, Lộc thư pháp.

“Đây là 2 dòng sản phẩm thử nghiệm mới chúng tôi tung ra trong mùa Tết năm nay. Với đu đủ, hợp tác xã sẽ cung cấp khoảng 500 trái và bưởi Tài, Lộc thư pháp cũng vậy. Dù mới tung ra sản phẩm thử nghiệm nhưng tới nay đã có tới 80% sản phẩm đã đặt hàng. Dự báo, đến cuối tháng 11 là hàng đã không còn”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, điểm độc đáo của đu đủ Phát, Lộc, Thọ, Tài là sản phẩm tạo chữ bằng phương pháp quang hợp. Sẽ có 2 dòng sản phẩm là vỏ xanh chữ vàng và vỏ vàng chữ xanh. Còn với bưởi Tài, Lộc thư pháp thì mỗi trái trung bình nặng 1,3 kg, cân đối, chữ rõ, nét. Giá đủ đủ nếu cả bộ Phát, Lộc, Thọ, Tài thì 500.000 đồng 4 trái, còn nếu riêng lẻ thì 200.000 đồng một trái. Với bưởi Tài, Lộc thư pháp thì  1,1 triệu đồng một trái.

Riêng với các sản phẩm cũ như bưởi và dưa hấu hồ lô, thỏi vàng theo ông Thành năm nay cũng chỉ cung cấp ra thị trường 2.500 trái, chỉ bằng 30% sản lượng của năm ngoái.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do đầu tháng 4, ảnh hưởng của cơn bão số một khiến cho mưa dầm kéo dài làm cho nhiều vườn bưởi cho trái sớm hơn một tháng, không trùng khớp với thời điểm lên khuôn. Bên cạnh đó, đa phần vườn bưởi của các thành viên câu lạc bộ đã lão hóa, sâu bệnh… nên nhiều hộ đốn bỏ trồng lại, phải 3 năm sau mới cho trái. Vì vậy, thành viên trong câu lạc bộ đã tìm đến những vườn bưởi tại Vĩnh Long, Trà Vinh hợp tác với nhà vườn để tạo hình nhưng sản lượng cũng không được nhiều.

Vì hàng khá khan hiếm, nên ông Thành cho biết, tới cuối tháng 11 hầu hết sản phẩm đã được đặt hàng. Tuy nhiên, để giữ khách hàng câu lạc bộ sẽ bán theo kiểu phân phối. Chẳng hạn như, đối với những khách đặt 500 trái thì chỉ có thể cung cấp 100 trái, các khách đại lý khác cũng tương tự. Mục đích là để phân chia công bằng và ai cũng có sản phẩm để bán.

Cũng là người chuyên tạo hình cho trái cây, ông Trần Thanh Liêm tại Cần Thơ cho biết năm nay cũng chỉ tạo hình khoảng 800-900 cặp dưa hấu thỏi vàng Tài - Lộc, giảm mạnh so với mọi năm. Tới nay, dù chỉ mới tháng 11 nhưng đơn đặt hàng dưa hấu cũng đã tăng mạnh với số lượng lớn.

Với sản phẩm trái dừa, dịp Tết năm nay nông dân ở Bến Tre cũng chỉ cung cấp ra thị trườn 30-40% sản phẩm của năm ngoái vì mưa kéo dài, cây dừa bị bọ tấn công nên bị hỏng.

Tin bài liên quan