Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo doanh thu toàn ngành năm 2025 sẽ vượt 1.000 tỷ USD và số lượng hành khách sẽ lập kỷ lục, bất chấp những khó khăn mà Giám đốc điều hành Willie Walsh gọi là "không thể chấp nhận được" trong việc bảo đảm nguồn máy bay mới.
Các hãng hàng không trên toàn thế giới đã bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề tại hai nhà sản xuất máy bay là Boeing và Airbus, dẫn đến việc chậm trễ giao máy bay.
Nếu không có những chiếc máy bay mới hiệu quả hơn, các hãng hàng không cho biết họ không thể cắt giảm chi phí nhiên liệu trong khi vận chuyển nhiều hành khách hơn.
Ông Walsh, người đứng đầu IATA, cho biết: "Chúng tôi sẽ phải tăng áp lực để buộc các nhà cung cấp chủ chốt phải hành động hiệu quả hơn".
Bất chấp những vấn đề này, IATA kỳ vọng ngành hàng không sẽ tạo ra lợi nhuận ròng 36,6 tỷ USD vào năm 2025, tăng so với mức lợi nhuận ròng dự kiến là 31,5 tỷ USD trong năm 2024, với kỷ lục 5,2 tỷ lượt hành khách sẽ đi máy bay.
Các chuyên gia cho biết, ngành hàng không đã thua lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch Covid-19, nhưng đã phục hồi nhờ nhu cầu đi lại mạnh mẽ. Giá nhiên liệu máy bay cũng sẽ giảm.
Ông Walsh lạc quan về nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và cho biết, các hành động của ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên đã thúc đẩy tăng trưởng của ngành này.
Tuy nhiên, sự bất ổn liên quan đến các cuộc xung đột ở Trung Đông và Ukraine cũng có thể gây rủi ro cho ngành.
IATA dự báo sang năm 2025 số tiền trung bình mà một hành khách phải trả để bay một dặm sẽ giảm 3,4% so với năm 2024.