Giao diện ứng dụng Kuaishou trên điện thoại di động. Ảnh: AFP

Giao diện ứng dụng Kuaishou trên điện thoại di động. Ảnh: AFP

Đối thủ của TikTok muốn huy động hơn 6 tỷ USD từ IPO

0:00 / 0:00
0:00
Kuaishou, một ứng dụng video ngắn đang cạnh tranh với TikTok tại Trung Quốc, đang chuẩn bị cho thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất thế giới kể từ dịch Covid-19 bùng phát.

Kuaishou có nghĩa là "nhanh tay" trong tiếng Trung Quốc. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đang tìm cách huy động 6,2 tỷ USD trên thị trường chứng khoán Hong Kong, nguồn tin của Đài CNN trích dẫn thông tin chi tiết về kế hoạch IPO của Kuaishou.

Kuaishou dự kiến phát hành khoảng 365 triệu cổ phiếu có giá từ 105 - 115 đô la Hong Kong (tương đương 13,55 - 14,84 USD) và thu về 42 tỷ đô la Hong Kong, tương đương 5,4 tỷ USD. Nếu tính cả phương án phát hành bổ sung, tổng số vốn mà Kuaishou dự kiến huy động có thể lên tới 6,2 tỷ USD.

Nếu kế hoạch trên thành hiện thực, sẽ biến thương vụ của Kuaishou trở thành thương vụ IPO lớn nhất thế giới kể từ khi Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco phá vỡ kỷ lục IPO với tổng vốn huy động gần 30 tỷ USD vào tháng 12/2019, theo đánh giá của nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv.

Ngoài ra, thương vụ IPO của Kuaishou cũng sẽ là thương vụ IPO công nghệ lớn nhất thế giới kể từ khi hãng dịch vụ gọi xe Uber huy động được hơn 8 tỷ USD vào tháng 5/2019.

Với tính năng cho phép người dùng quay video ngắn và phát nội dung trực tiếp, Kuaishou thu lượng lớn doanh số từ hoạt động kinh doanh trực tuyến, nơi người dùng có thể mua các vật phẩm ảo làm quà tặng cho những người mà họ yêu thích. Các giao dịch phát trực tiếp đóng góp 84% doanh thu năm 2019 của Kuaishou, theo bản cáo bạch mà Kuaishou trình lên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Kuaishou dự kiến định giá cổ phiếu vào cuối tuần này và tiến hành niêm yết vào ngày 5/2. Công ty công nghệ đến từ Bắc Kinh này chưa đưa ra bình luận về vấn đề này trên CNN.

Được thành lập cách đây 10 năm, Kuaishou được "gã khổng lồ" công nghệ Tencent của Trung Quốc hậu thuẫn và là một trong những ứng dụng video ngắn lớn nhất tại nước này. Trong 11 tháng năm 2020, trung bình mỗi ngày có 264 triệu người dùng Kuaishou, theo cáo bạch của Kuaishou. Tuy vậy, con số này còn kém xa so với kẻ dẫn đầu ByteDance. Ứng dụng Douyin của ByteDance, phiên bản Tiktok Trung Quốc, có trên 600 triệu người dùng mỗi ngày vào tháng 8/2020.

Nỗ lực tiến hành IPO của Kuaishou diễn ra trong bối cảnh các công ty công nghệ Trung Quốc đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý trong nước.

Alibaba, Tencent, và nhiều công ty internet lớn khác - những đơn vị đang vận hành các ứng dụng và dịch vụ internet phổ biến - đã bị "dằn mặt" về việc gây ra độc quyền và lạm dụng dữ liệu người dùng để trục lợi.

Đáng chú ý gần đây là thương vụ IPO của Tập đoàn dịch vụ tài chính Ant Group, một công ty liên kết của Alibaba, đã bị các cơ quan chức năng Trung Quốc tiến hành điều tra vào cuối năm 2020, chỉ vài ngày trước khi tiến hành thương vụ IPO kép tại Thượng Hải và Hong Kong. Đây là thương vụ được mong đợi nhất năm 2020 với kỳ vọng lượng cổ phiếu bán ra sẽ đạt mức lịch sử.

Trong bản cáo bạch, Kuaishou đã đề cập đến "một thực tế rằng hoạt động kinh doanh internet bị quản lý chặt chẽ ở Trung Quốc" là một rủi ro tiềm ẩn.

Đã có 10 nhà đầu tư chủ chốt cam kết rót vốn 2,45 tỷ USD vào Kuaishou, gồm Temasek, BlackRock, GIC, Cơ quan đầu tư Abu Dhabi, Fidelity, và Invesco. Các đơn vị bảo trợ thương vụ IPO của Kuaishou gồm có Bank of America Securities, Morgan Stanley, và China Renaissance.

Kể từ năm 2019, Alibaba, NetEase và JD.com đều đã thực hiện IPO lần hai tại thị trường Hong Kong. Năm 2020, Hong Kong đã đưa ra một số điều chỉnh nhằm thu hút nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đơn cử, đơn vị nắm giữ chỉ số Hang Seng đã ra mắt một chỉ số công nghệ giống Nasdaq của Mỹ để quy tụ các công ty công nghệ lớn nhất đang giao dịch tại Hong Kong.

Tin bài liên quan