Ngày 5/3, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo sự an toàn của khách hàng và thành công của hội chợ, Hội chợ quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa Expo 2020), dự kiến tổ chức từ ngày 11 - 14/3/2020 với hơn 300 doannh nghiệp đăng ký tham dự sẽ dời sang một thời điểm khác thích hợp (dự kiến vào mùa Hè 2020) vì số đông khách hàng đến từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… hủy kế hoạch tham quan. Các chuỗi hội chợ từ châu Á đến châu Âu cũng đều bị đình trệ.
Dịch cúm Covid-19 đã khiến ngành gỗ Trung quốc bị đình trệ, hầu hết các nhà máy chưa hoặc sản xuất cầm chừng, gây ra sự đứt gãy về chuỗi cung ứng.
Hiện nay, các khách hàng lớn tại Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật Bản… càng quan tâm nhiều hơn đến thị trường sản xuất ngoài Trung Quốc và Đông Nam Á để tìm thị trường thay thế, trong đó Việt Nam là ứng cử viên sáng giá nhất trong khu vực.
Thêm vào đó, các Hiệp định CPTPP/EVFTA đi vào thực thi cũng sẽ tăng khả năng kết nối giữa Việt Nam và doanh nghiệp gỗ của các quốc gia trên thế giới, nhiều thị trường mới sẽ được mở ra.
Tuy nhiên, với các doanh nghiệp gỗ Việt Nam, hiện tại, mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng truyền thống lại đang gặp rất nhều khó khăn vì chi phí vận hành quá lớn, kém năng động… Sự chuyển đổi không gian số nhanh hơn bao giờ hết, động thái tiêu dùng thay đổi liên tục, dịch bệnh… đang tạo ra áp lực và thách thức buộc các doanh nghiệp phải đổi mới, cải tiến ở tất cả các khâu từ thiết kế , sản xuất đến thương mại trong đó chuyển đổi số là chìa khóa cốt lõi.
Theo Hawa, với tình hình thị trường ngày càng biến đổi nhanh chóng các doanh nghiệp ngành gỗ cũng cần nhanh chóng tiếp cận chiến lược chuyển đổi mô hình số toàn diện cho ngành gỗ nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường, tối đa cơ hội bán hàng. Hiệp hội Thương mại điện tử VIệt Nam (Vecom) sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra điểm khởi động trên hành trình chuyển đổi số, cập nhật xu hướng phát triển của thương mại điện tử cũng như mô hình phối hợp nền tảng thương mại online với hệ thống offline hiện hữu.