Sản phẩm tốt, cần gì làm thương hiệu!?
Gõ vào công cụ tìm kiếm Google Search cụm từ :"Khóa học đào tạo Digital Marketing", ngay lập tức có khoảng 596.000 kết quả tìm kiếm liên quan. Việc giảng dạy và theo học bộ môn thời thượng này đang ngày càng trở nên phổ biến và đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc học với việc hành đôi khi lại khác xa nhau, chỉ bởi việc áp dụng thực tế không được các ông chủ chấp nhận.
Một trong những chuyện "dở khóc, dở cười" nhiều nhất mà mỗi marketers bất động sản thường xuyên gặp phải và trao đổi trong mỗi dịp trà dư tửu hậu là việc ông chủ coi hoạt động marketing nói chung, marketing online là hoạt động "thứ cấp" không tạo ra nguồn thu trong hoạt động kinh doanh.
Đơn giản hoạt động đó chỉ là tiêu tiền hay tốn tiền của doanh nghiệp, đồng thời sản phẩm nằm vị trí đắc địa, thiết kế kiến trúc đẹp, bắt mắt và giá cả cạnh tranh thì ngại chi không bán được? Do đó, có digital marketing cũng được, không có thì bộ phần kinh doanh cũng bán hết hàng, không phải lo.
Ghi nhận thực tế của Báo Đầu tư Bất động sản cho thấy, không ít doanh nghiệp kinh doanh địa ốc đã "tinh giản" bộ máy marketing của mình đến mức thấp nhất có thể, thậm chí không tồn tại bộ phận marketing mà để các nhân viên hành chính - nhân sự kiêm nhiệm. Đến khi có việc, hoặc là thuê ngoài, hoặc là chạy các chiến dịch truyền thông một cách rất sơ sài và hậu quả để lại rất lớn về thương hiệu hoặc khủng hoảng dài hạn không cách nào dập tắt được.
Không những vậy, do không chú trọng đầu tư hoạt động marketing, nhiều chủ đầu tư thiếu cái nhìn toàn diện, thiếu đi khả năng nghiên cứu đánh giá thị trường (một phần quan trọng khi làm marketing) dẫn đến tốn chi phí và không đạt được khách hàng mục tiêu.
Nhiều người nhận diện một thương hiệu lớn và uy tín trong ngành thông qua sự thành công của sản phẩm được bán ra. Tuy nhiên, dù sản phẩm bán ra nhiều, nhưng nếu hỏi khách hàng có hài lòng với quyết định mua hàng của mình không lại là một vấn đề khác.
Thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có đến 60% doanh nghiệp địa ốc không biết làm marketing, khoảng 20 - 25% doanh nghiệp biết làm, nhưng làm không hiệu quả. Như vậy, có tới hơn 80% doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không biết làm marketing, hoặc làm marketing không hiệu quả. Đây là con số khiến nhiều người bất ngờ, nhưng trên thực tế, con số trên còn lớn hơn.
Xuất phát từ khoảng cách thế hệ giữa ban lãnh đạo với nhân viên trẻ dần “kéo giãn ra” do lối mòn tư duy không cấp tiến với các Social Marketing (tiếp thị xã hội) và Inbound Marketing (tiếp thị dựa trên nội dung thu hút) dẫn đến lối suy nghĩ hoạt động marketing chỉ đơn thuần là quảng cáo. Một nguyên nhân nữa là do người trực tiếp làm marketing bất động sản chưa được đào tạo bài bản, chính quy, nên không có một chiến lược marketing đúng đắn và sáng tạo, rất khó dẫn đến thành công.
Đặc thù của marketing bất động sản hiện nay là chiến lược marketing sản phẩm thành công không đi đôi với thương hiệu thành công, bởi rất nhiều yếu tố chi phối như tiến độ bàn giao, pháp lý dự án, chăm sóc khách hàng sau bán hàng…Trên thị trường hiện này, nhiều người có thể dễ dàng nhận thấy những doanh nghiệp bất động sản có kế hoạch truyền thông quy mô, hoạch định rõ ràng thường là những “ông lớn” chịu chi và hiểu được giá trị cốt lõi của marketing.
Những doanh nghiệp này chấp nhận mức chi phí tương đương 5 - 15% tổng doanh thu hoặc hơn để phục vụ marketing, trong đó tận dụng tối đa Digital Marketing (tiếp thị số), Social Marketing (tiếp thị xã hội) và Inbound Marketing (tiếp thị dựa trên nội dung thu hút), những cách làm mới đầy hiệu quả để phục vụ mục đích marketing mà mình mong muốn.
Còn đối với các doanh nghiệp nhỏ, mới làm marketing, họ chỉ nhìn vào doanh số để đánh giá kết quả marketing, mà chưa hiểu rằng, hiệu quả marketing không chỉ nằm ở con số đem về, mà còn là câu chuyện dài hạn đối với một doanh nghiệp mong muốn phát triển vững mạnh.
Marketing là làm thương hiệu?
Thực tế, marketing gắn liền với hoạt động truyền thông và quản trị thương hiệu. Trong đó, chăm sóc khách hàng cũng là vấn đề cần lưu tâm đối với hoạt động marketing ngành kinh doanh bất động sản. Những vấn đề liên quan đến khủng hoảng truyền thông trong ngành luôn là những rủi ro lớn cần quản trị tốt với tư duy sáng tạo, tích cực.
Điểm đáng nói lớn nhất trong khác biệt tư duy đó là phạm vi hoạt động và phân quyền cho các lãnh đạo bộ phận marketing. Hoạt động marketing ngày nay hoàn toàn khác với hoạt động marketing của thập niên 80 hay 90 của thế kỷ trước.
Sáng tạo luôn là yếu tố hàng đầu của một marketer chuyên nghiệp, nếu không phân quyền cho họ thì hoạt động sáng tạo chỉ gói gọn trong tư duy cũ của chủ doanh nghiệp, họ làm việc cái gọi là “sáng tạo trong khuôn khổ” thì rất dễ bị đào thải do sự cạnh tranh gắt gao trong ngành bất động sản.
Một chiến lược hay một chiến dịch marketing bất động sản thành công không có nghĩa là “tiêu tốn” nhiều chi phí như các lãnh đạo doanh nghiệp đã nghĩ, quan trọng là tư duy đột phá ứng dụng công nghệ một cách khôn ngoan và triệt để.
Thực tế, để chấp nhận và làm đúng nghĩa về marketing bất động sản, các doanh nghiệp mới và nhỏ nên định hình cho mình tầm nhìn và chiến lược dài hạn. Xác định rõ marketing sẽ là “động mạch chủ”, lưu thông toàn bộ máy vận hành của doanh nghiệp, liên kết cùng các bộ phận khác lại với nhau để tạo nên thành công về doanh thu nói riêng và tạo dựng được thương hiệu của công ty nói chung.
Bộ phận marketing nên được hoạch định cụ thể công việc chuyên môn, tránh tận dụng việc khác khi nhàn rỗi và cần phải phát triển đồng đều với bộ máy công ty. Không thể cứ chăm chăm vào đẩy mạnh số lượng nhân viên kinh doanh, gia tăng các bộ phận khác, mà tinh giản bộ phận marketing.
Bởi doanh nghiệp cần hiểu rõ, marketing là sự hoạt động nhóm, mỗi người đảm nhận một công tác, không thể gộp chung rồi bắt ép, làm vậy chỉ dẫn đến tác dụng ngược, mà không đem lại bất kỳ hiệu quả nào cho doanh nghiệp.
Ngoài những cách làm marketing truyền thống, doanh nghiệp cần dám thực hiện những ý tưởng mới, sáng tạo. Thay vì “đuối hơi” khi đổ tiền vào những kế hoạch hao hao như các “ông lớn”, những doanh nghiệp nhỏ, mới nên dám để các marketer của mình được thể hiện năng lực với những sáng tạo của họ, vừa có thể tận dụng tối đa nguồn nhân lực, vừa giải đáp được bài toán về kinh phí. Đây chính là một công thức mới vô cùng hiệu quả nếu các doanh nghiệp nhỏ biết tận dụng.
Ngoài ra, lãnh đạo chủ chốt của mỗi doanh nghiệp cũng nên trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức tổng quan về marketing, đặc biệt là marketing công nghệ số như bây giờ. Từ đó thấu hiểu được những khó khăn mà bộ phận marketing doanh nghiệp mình đang mắc phải, gia tăng thêm quyền hạn cho bộ phận này và định hướng marketing phải song song với kinh doanh, hai bên hỗ trợ nhau cùng phát triển, tránh tình trạng “bên trọng, bên khinh”, làm mất giá trị đích thực của marketing bất động sản.
Nhằm mục đích kết nối cộng đồng nghề nghiệp chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức nâng tầm nghề nghiệp, 8h30 ngày 12/5/2018 tại Vũng Tàu và 14h30 ngày 13/5/2018 tại Đồng Nai, Cộng đồng King Broker Việt Nam sẽ tổ chức chương trình kết nối giữa các môi giới bất động sản.
Theo đó, các nội dung được chia sẻ tại 2 cuộc kết nối là về những vấn đề tổng quan thị trường, những phân tích về các cấp độ môi giới bất động sản, thách thức thị trường đối với môi giới bất động sản, những giải pháp cho nhà môi giới bất động sản thời 4.0 và những lợi ích khi tham gia Cộng đồng King Broker.
Sự kiện hướng tới tạo dựng một cộng đồng broker chuyên nghiệp, hướng tới đóng góp cho sự phát triển của thị trường bất động sản Vũng Tàu, Đồng Nai nói riêng và của Việt Nam nói chung.
Liên hệ Hotline để biết thêm chi tiết: 086.8888.000
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com