Cắt giảm chứng từ yêu cầu bồi thường…
Chính phủ đang xây dựng dự thảo Nghị định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng có hiệu lực trong năm 2023.
Cụ thể, với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, dự thảo sẽ sửa đổi nhiều quy định theo hướng có lợi hơn cho người tham gia bảo hiểm, chẳng hạn tiếp tục đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm với việc kế thừa quy định về hồ sơ bồi thường bảo hiểm tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP. Theo đó, nhiều thủ tục chứng từ, tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng đã được cắt giảm, chỉ thu thập tài liệu của cơ quan công an có thẩm quyền trong trường hợp tử vong.
Sau khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ, doanh nghiệp bảo hiểm phải hướng dẫn hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Trong vòng 24 giờ, tổ chức thực hiện việc giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng theo quy định.
Ngoài ra, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan công an (thay vì chủ xe); bổ sung biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất được thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe/người lái xe nhằm đẩy nhanh tốc độ giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Dự thảo cũng mở rộng nội dung chi hỗ trợ nhân đạo đối với trường hợp “không thuộc phạm vi bảo hiểm” để góp phần hỗ trợ người bị thiệt hại khi xảy ra tai nạn. Quỹ Hỗ trợ nhân đạo là một khoản chi trong Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới nhằm hỗ trợ cho người bị thiệt hại trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm…
Mức phí sẽ tính theo lịch sử lái xe
Theo quy định hiện hành, mức phí bảo hiểm (chưa bao gồm VAT) đối với xe máy có dung tích dưới 50 cc, xe máy điện là 55.000 đồng/xe/năm, xe máy dung tích trên 50 cc là 60.000 đồng/xe/năm và không có quy định về giảm phí cho bất kỳ trường hợp nào.
Tuy nhiên, theo quy định mới tại dự thảo, căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe cơ giới và năng lực chấp nhận rủi ro của mình, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét điều chỉnh tăng - giảm phí bảo hiểm, mức điều chỉnh tối đa là 15% dựa trên mức phí bảo hiểm.
Thực tế, việc tính phí theo kinh nghiệm lái xe và lịch sử tai nạn được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp bảo hiểm đã triển khai hình thức này đối với bảo hiểm vật chất ô tô để khuyến khích khách hàng lái xe cẩn thận. Tuy nhiên, để áp dụng thống nhất trên toàn thị trường là điều không đơn giản, bởi hiện chưa có sự liên thông thông tin khách hàng giữa các công ty bảo hiểm, nên không loại trừ trường hợp khách hàng có tỷ lệ bồi thường cao ở doanh nghiệp này nhưng có tỷ lệ thấp ở doanh nghiệp khác.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo hướng chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế (theo Nghị định 03/2021, lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn gây tai nạn sẽ không được bồi thường bảo hiểm). Điều này sẽ tháo gỡ được nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay.
Thực tế, nhiều trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm dù biết khách hàng không uống rượu bia nhưng vẫn không thể chi trả bồi thường do không đủ căn cứ giải quyết khi khách hàng có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Đây là điều các doanh nghiệp bảo hiểm thường gặp phải và loay hoay tìm giải pháp sao cho “hợp tình hợp lý”.