Doanh nghiệp cho biết, lũy kế 5 tháng đầu năm đạt doanh thu 47.492 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.723 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11% và giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó, doanh thu lũy kế 4 tháng đầu năm là 37.187 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.341 tỷ đồng, lần lượt tăng 9% và giảm 6% so với thực hiện năm 2019. Như vậy, so với giai đoạn đoạn đầu năm, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp có dấu hiệu cải thiện trở lại từ tháng 5.
Tình hinh kinh doanh 5 tháng đầu năm 2020
Tính riêng tháng 5, MWG ghi nhận doanh thu 10.305 tỷ đồng, tăng 32% so với tháng 4/2020, và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng có mức doanh thu cao thứ 2 kể từ đầu năm nay (chỉ sau tháng Tết Âm Lịch).
Trong đó, ngành hàng điện lạnh đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng. Ngoài hiệu ứng chi tiêu bù lại cho nhu cầu mua sắm bị hạn chế trong thời gian dịch bệnh, thời tiết nắng nóng kéo dài và diễn ra trên diện rộng từ cuối tháng 4 đã đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng sản phẩm điện lạnh.
Trong khi nhiều nhà bán lẻ khác còn đang loay hoay tái khởi động sau thời gian giãn cách xã hội, MWG đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn hàng, vật liệu lắp đặt, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cùng với đội ngũ nhân lực hùng hậu để nhanh chóng tận dụng cơ hội này hiện thực hóa doanh thu và gia tăng thị phần.
Biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh (sau hủy hàng, mất mát) tăng từ hơn 21% trong tháng 3 lên khoảng 25% trong tháng 5. Chỉ tiêu này đạt được do Bách hóa xanh nhanh chóng gia tăng về quy mô, tạo dựng được niềm tin ngày càng lớn với các nhà cung cấp, cùng nhiều nỗ lực trong việc thương lượng các điều khoản tốt hơn cho năm 2020 đối với hàng FMCGs, tiếp tục tối ưu hóa công tác mua hàng và kiểm soát hàng hủy.
Lợi nhuận sau thuế tháng 5 đạt 382 tỷ đồng, tăng 83% so với tháng 4/2020, và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận ròng tháng 5 quay về mức 3,7% (tương đương giai đoạn trước khi dịch bệnh bùng phát).
Kết quả này có được là do: Điện Máy Xanh - mảng kinh doanh có tỷ suất sinh lời cao nhất của MWG - đóng góp hơn 60% doanh thu trong mùa cao điểm tháng 5 (xấp xỉ tháng Tết và cao hơn các tháng còn lại trong năm);
Bên cạnh đó, sự cải thiện đáng kể biên lợi nhuận gộp của Bách hóa xanh đã giúp chuỗi này tiếp tục có lợi nhuận trước khấu hao (EBITDA > 0) tại cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối, bất chấp doanh thu trên mỗi cửa hàng không còn đột biến như thời điểm tháng 3/2020. Như vậy, chuỗi Bách hóa xanh đang tiến gần đến mục tiêu bù đắp được chi phí khấu hao cho toàn bộ các cửa hàng và trung tâm phân phối vào cuối năm nay (chưa bao gồm chi phí quản lý chung).
Qua đây có thể thấy sự hồi phục mạnh mẽ của MWG so với các doanh nghiệp bán lẻ trong cùng ngành.