Doanh thu phí bảo hiểm qua kênh số hóa chưa đạt quá 5% tổng doanh thu

Doanh thu phí bảo hiểm qua kênh số hóa chưa đạt quá 5% tổng doanh thu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo thống kê sơ bộ của Cục quản lý giám sát bảo hiểm, hiện nay, doanh thu bảo hiểm qua các kênh số hóa, đối với phi nhân thọ chỉ chiếm 1%, đối với nhân thọ chỉ chiếm chưa đến 5% trong tổng doanh thu bảo hiểm.

Thói quen tiêu dùng bảo hiểm trực tuyến của người dân chưa cao là một nguyên nhân khiến doanh thu phí mới đến từ kênh này còn èo uột. Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng khác là sản phẩm bảo hiểm online thực tế chưa đủ sức hấp dẫn với khách hàng.

Đa phần các doanh nghiệp bảo hiểm mới chỉ online hóa những sản phẩm bảo hiểm truyền thống sẵn có, mà ít đầu tư nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp với hành vi tiêu dùng online của người dân, đặc biệt là thế hệ tiêu dùng trẻ đang ngày càng bùng nổ hiện nay...

Với khối nhân thọ, số lượng hợp đồng bán ra của các kênh online cũng rất lớn, nhưng do giá trị hợp đồng thấp nên doanh thu phí mới cũng không cao. Các sản phẩm bảo hiểm đang được bán trên các kênh trực tuyến vẫn chủ yếu là các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe hoặc các sản phẩm bảo hiểm đơn giản với quyền lợi bảo hiểm thấp.

Dù vậy, với xu thế số hóa, các công ty bảo hiểm gần đây dần mở rộng thêm hệ thống kênh phân phối trực tuyến cũng như hợp tác với các nền tảng ví điện tử. Tiêu biểu như Manulife cho ra mắt Manulife Shop, hợp tác với Shopee và gần đây nhất là MoMo; AIA hợp tác với Tiki...

Trong khi đó với khối phi nhân thọ, các sản phẩm bán qua kênh này vẫn chủ yếu là bảo hiểm xe cơ giới và một vài sản phẩm nhỏ lẻ của nghiệp vụ con người. Lý do là vì các dòng sản phẩm này khá quen với người dân nên không cần thêm tư vấn viên, khách hàng có thể trực tiếp tính phí và mua online.

Cũng có một vài doanh nghiệp thử sức đưa ra các dòng sản phẩm mới, độc đáo cho riêng kênh online như bảo hiểm trễ huỷ chuyến bay, bảo hiểm trời mưa của PTI. Tuy nhiên, doanh thu của những sản phẩm này thường rất nhỏ, thậm chí không bù đủ chi phí nghiên cứu và xây dựng sản phẩm.

Theo các doanh nghiệp, trong giai đoạn đầu triển khai, doanh thu không phải là ưu tiên hàng đầu. Các hãng bảo hiểm đầu tư phát triển các dòng sản phẩm riêng cho kênh online với mong muốn đem lại những trải nghiệm mới cho khách hàng, giúp khách hàng từng bước nhận thức được vai trò quan trọng của bảo hiểm đối với cuộc sống. Khi khách hàng thấy được ý nghĩa của sản phẩm bảo hiểm thì lúc đó chắc chắn doanh thu sẽ tăng lên...

Tin bài liên quan