Doanh thu của ông lớn bán lẻ hàng xa xỉ sụt giảm do nhu cầu tại Mỹ và Trung Quốc tuột dốc

Doanh thu của ông lớn bán lẻ hàng xa xỉ sụt giảm do nhu cầu tại Mỹ và Trung Quốc tuột dốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nền tảng thương mại điện tử Farfetch đã báo cáo mức tăng trưởng giảm so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu về mặt hàng xa xỉ sụt giảm tại cả 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc.

Nền tảng thương mại điện tử thời trang và đồ xa xỉ đến từ Anh, Farfetch cho biết doanh thu của hãng này đã giảm 1,3% so với cùng kỳ xuống còn khoảng 572 triệu USD trong quý II năm nay, thấp hơn 12% so với kỳ vọng của các chuyên gia phân tích.

"Điều quan trọng là phải lùi lại và xem xét hướng đi trong dài hạn cho Farfetch. Kể từ khi thành lập đến nay, chiến lược của chúng tôi là xây dựng Farfetch trở thành nền tảng toàn cầu cho hàng hóa sang trọng bằng cách phát triển một sàn thương mại điện tử với công nghệ và cơ sở dữ liệu đa dạng. Chiến lược này vẫn là kim chỉ nam của chúng tôi", Giám đốc điều hành của hãng Farfetch, ông José Neves nói.

Tuy nhiên tín hiệu tốt là tổng giá trị giao dịch (GMV) của công ty vẫn đạt 1.032,6 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022, bất chấp sự suy giảm về tiêu thụ ở cả thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Ông Neves cho biết: "Nhiều công ty khác trong ngành công nghiệp xa xỉ cũng đang trong hoàn cảnh tương tự với chúng tôi, điều này có nghĩa lượng khách hàng của ngành đồ xa xỉ đang giảm ở Mỹ. Hãng Tapestry và Ralph Lauren cũng đã báo cáo sự sụt giảm doanh thu tại Mỹ do nhu cầu về ngành hàng này vẫn còn thấp".

GMV tại Mỹ và Trung Quốc đều ghi nhận sự sụt giảm mặc dù tại Trung Quốc hoạt động đi lại và chi tiêu đã phục hồi.

"Kinh tế Trung Quốc phục hồi không mạnh mẽ như chúng tôi mong đợi", ông Neves nói.

Mặt khác, Farfetch nhận thấy lĩnh vực mua sắm trên nền tảng số tăng trưởng trở lại trong quý II sau khi giảm 1% trong quý trước. GMV và doanh thu lần lượt tăng 7% và 10%. “Việc số hóa hàng xa xỉ vẫn đang ở giai đoạn đầu,” ông Neves nói.

Trong khi đó, lĩnh vực bán lẻ các mặt hàng xa xỉ đang đang có mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng trên các kênh bán hàng trực tuyến. Theo phân tích dự báo của McKinsey, lĩnh vực thời trang cao cấp dự kiến ​​sẽ tăng trưởng doanh thu trực tuyến từ 5 đến 10% vào năm 2023. Chính vì thế, các nhà bán lẻ hàng xa xỉ đang lên kế hoạch tăng đầu tư cho lĩnh vực công nghệ và truyền thông trong ba năm tới.

Nghiên cứu mới của công ty công nghệ truyền thông Communications Specialist dự đoán mức tăng chi tiêu cho công nghệ sẽ là 36% trong ba năm tiếp theo. Theo khảo sát, cứ 5 giám đốc điều hành thì có một người quyết định sẽ tăng chi tiêu từ 50% trở lên để đầu tư cho nền tảng bán hàng online.

Kevin Buchler, Giám đốc Tiếp thị của công ty Communications Specialist, cho biết: “Lĩnh vực bán lẻ xa xỉ trên toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ nhưng nhu cầu của khách hàng cũng đang thay đổi. Sức hút của mua sắm trực tuyến đòi hỏi các cửa hàng phải nâng cao trải nghiệm của khách hàng đang gây áp lực chi phí lên các nhà bán lẻ”.

Tin bài liên quan