Doanh số ôtô tại Liên minh châu Âu chạm mức thấp nhất kể từ năm 1990

0:00 / 0:00
0:00
Theo số liệu từ ACEA, số lượt đăng ký xe mới tại EU đã giảm 2,4% trong năm 2021 xuống 9,7 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ khi số liệu thống kê này bắt đầu được thu thập vào năm 1990.
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện ID 3 của Tập đoàn sản xuất xe hơi Đức Volkswagen (VW) ở Dresden, miền Đông Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện ID 3 của Tập đoàn sản xuất xe hơi Đức Volkswagen (VW) ở Dresden, miền Đông Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Hiệp hội các Nhà Sản xuất Ôtô châu Âu (ACEA) ngày 18/1 công bố số liệu cho thấy doanh số ôtô của Liên minh châu Âu (EU) đã giảm xuống mức thấp mới trong năm 2021, khi ngành ôtô chịu tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu hụt chip.

Theo số liệu từ ACEA, số lượt đăng ký xe mới tại EU đã giảm 2,4% trong năm 2021 xuống 9,7 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ khi số liệu thống kê này bắt đầu được thu thập vào năm 1990.

Diễn biến trên xảy ra sau đợt giảm lịch sử gần 24% vào năm 2020 do các quy định hạn chế liên quan đến dịch COVID-19, đưa số lượt đăng ký xe mới tại EU xuống thấp hơn mức trước đại dịch năm 2019 đến 3,3 triệu chiếc.

Tình trạng thiếu chip là nguyên nhân chính kìm hãm thị trường ôtô trong năm qua, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2021. Doanh số ôtô tại EU đã phục hồi mạnh mẽ trong quý 2 năm ngoái, nhưng trong phần lớn thời gian nửa cuối năm, doanh số lại giảm khoảng 20%.

Nếu các thị trường ở Pháp, Italy và Tây Ban Nha tăng nhẹ, thì sự sụt giảm đến 10,1% tại Đức đã kéo tổng doanh số của toàn châu Âu đi xuống. Đức là thị trường ôtô lớn nhất châu Âu, khi chiếm đến 25% tổng doanh số của khu vực này, với mức 2,6 triệu chiếc trong năm 2021.

Ba nhà sản xuất lớn nhất tại châu Âu đều ghi nhân doanh thu sụt giảm. Volkswagen vẫn giữ vị trí dẫn đầu, nhưng mức giảm 4,8% trong doanh số xuống 1,4 triệu chiếc đã khiến thị phần của “ông lớn” này tại EU chỉ còn 25,1%.

Trong khi đó, doanh số của Stellantis, tập đoàn được thành lập từ vụ sáp nhập của hai công ty Fiat của Italy và Peugeot-Citroen của Pháp, giảm nhẹ hơn ở mức 2,1% xuống 2,1 triệu chiếc, qua đó nâng thị phần lên 21,9%. Bên cạnh đó, Renault chứng kiến doanh số giảm 10% và thị phần thu hẹp còn 10,6%.

Tin bài liên quan