
Charles Lester, Giám đốc dữ liệu của Rho Motion cho biết thuế quan của Mỹ đối với ô tô nhập khẩu có thể buộc một số nhà sản xuất ô tô của nước này sản xuất tại quốc gia láng giềng Mexico phải điều chỉnh giá hoặc chuyển hoạt động sản xuất. Ông cho biết, khoảng 39% xe điện được bán tại Mỹ là xe nhập khẩu và khoảng 25% xe điện sản xuất trong nước sử dụng pin nhập khẩu.
Trong khi đó, thuế quan trả đũa của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến các mẫu xe do Tesla sản xuất tại Mỹ, dẫn đến giá xe Model S và Model X bán ra tại Trung Quốc tăng gần gấp đôi.
Mỹ bắt đầu thu thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ nước ngoài từ ngày 3/4, khi Tổng thống Trump cho biết điều này sẽ thúc đẩy sản xuất và việc làm tại Mỹ.
Tuy nhiên, các chuyên gia đã cảnh báo rằng thuế quan sẽ làm rung chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và dẫn đến giá tăng và doanh số bán hàng tại Mỹ giảm.
Đối mặt với tình trạng gián đoạn thương mại, Liên minh châu Âu đã nhất trí vào tuần trước về việc sẽ xem xét nới lỏng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.
Hơn nữa, việc nới lỏng mục tiêu phát thải CO2 năm 2025 của EU “chắc chắn sẽ mang lại cho các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu một chút thư giãn”, ông Charles Lester cho biết
Các chính phủ trên toàn thế giới đang áp dụng các chính sách khuyến khích áp dụng xe điện, trong khi căng thẳng thương mại và thị trường ô tô chậm lại có thể báo trước việc đóng cửa các nhà máy và hàng nghìn việc làm bị ảnh hưởng.
Trung Quốc đã gia hạn trợ cấp đổi xe ô tô sang năm 2025 như một phần của chương trình đổi xe tiêu dùng mở rộng vào tháng 1, nhằm ngăn chặn tình trạng doanh số bán xe điện chậm lại trong khi phục hồi tăng trưởng kinh tế.