Báo cáo cho thấy doanh số bán xe điện trên toàn cầu, bao gồm cả xe chạy hoàn toàn bằng pin (BEV) và xe hybrid pin lai điện (PHEV) đã tăng 18% trong ba tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.
Trên toàn cầu, doanh số bán xe hybrid đã vượt xa doanh số bán xe BEV và tăng 46% trong 3 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số BEV tăng 7% trong cùng kỳ.
Nhà phân tích nghiên cứu Abhik Mukherjee của Counterpoint cho biết trong báo cáo: “Chi phí trả trước rẻ hơn của xe hybrid khi so sánh với xe BEV và sự sẵn có của bình nhiên liệu giúp loại bỏ sự lo lắng về phạm vi hoạt động là một trong những lý do chính dẫn đến nhu cầu xe hybrid cao”.
Dữ liệu theo sau các báo cáo gần đây cho thấy việc áp dụng xe hybrid hiện đang vượt xa so với xe BEV trong bối cảnh lo ngại về giá trị bán lại thấp của những dòng xe cũ và khả năng công nghệ BEV hiện tại sẽ sớm trở nên lỗi thời.
“Mua xe hybrid giá trung bình là một lựa chọn hợp lý hơn cho người tiêu dùng vì giá của chúng tương đương hoặc thấp hơn hầu hết xe BEV”, báo cáo cho biết.
Trung Quốc mở rộng vị trí dẫn đầu
Các công ty Trung Quốc được hưởng lợi rất lớn từ sự gia tăng nhu cầu về xe điện, đặc biệt là các công ty bán cả xe BEV và xe hybrid.
Theo Counterpoint Research, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng 28% trong quý I/2024, trong bối cảnh cuộc chiến về giá đang diễn ra.
Trong đó, BYD ghi nhận doanh số bán xe hybrid tăng 7% trong ba tháng đầu năm nay, chiếm gần 1/3 thị trường xe hybrid toàn cầu, tiếp theo là Geely Holdings và Li Auto.
Doanh số bán xe điện tại Mỹ cao thứ hai trên toàn cầu, tiếp theo là châu Âu. Tuy nhiên, trong khi tổng doanh số bán xe điện nói chung ở Mỹ tăng 2% thì doanh số bán xe BEV lại giảm 3% trong quý.
Tesla (chỉ sản xuất BEV) đã ghi nhận doanh số bán hàng giảm 9% trong quý I/2024 so với cùng kỳ. Tuy nhiên, Tesla vẫn ở vị trí hàng đầu trên toàn cầu về doanh số BEV trong quý I và chiếm 19% thị phần. BYD và Volkswagen lần lượt chiếm 15% và 6% thị phần.
Báo cáo cho biết, trong số ba nhà sản xuất BEV hàng đầu chỉ có BYD ghi nhận mức tăng trưởng với doanh số tăng 13%, trong khi doanh số của Tesla và Volkswagen giảm lần lượt 9% và 4%.
Hiệu suất mạnh mẽ của BYD đến từ việc công ty tích cực mở rộng trên toàn cầu. Theo báo cáo, BYD đã xuất khẩu gần 100.000 xe điện trong quý I, tăng trưởng 152% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ các chuyến hàng đến Đông Nam Á.
Liz Lee, Phó giám đốc tại Counterpoint Research cho biết, hoạt động xuất khẩu đáng chú ý của BYD làm nổi bật nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu đối với xe điện, bao gồm cả xe hybrid, với thị trường “sẵn sàng cho sự tăng trưởng đáng kể”.
“Nhưng các dấu hiệu của sự chậm lại cũng xuất hiện và mức tăng trưởng hàng năm có thể giảm xuống dưới 20%”, bà cho biết.
Những thách thức khác đối với thị trường có thể bao gồm việc gia tăng các biện pháp bảo hộ vào năm 2024, khi cả EU và Mỹ được cho là sẽ thực thi các mức thuế mới đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.