Doanh nghiệp Việt đang gặp gánh nặng về dữ liệu

0:00 / 0:00
0:00
Nghiên cứu của Dell Technologies cho thấy, thay vì mang đến lợi thế cạnh tranh, dữ liệu trở thành gánh nặng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Song, vẫn có cách để chuyển đổi gánh nặng thành lợi thế.

Dell Technologies vừa công bố kết quả từ một nghiên cứu, do hãng ủy quyền cho Forrester Consulting thực hiện, cho thấy hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam đang gặp khó khăn khi khối lượng dữ liệu ngày càng tăng.

Theo báo cáo này, thay vì mang đến lợi thế cạnh tranh, dữ liệu trở thành gánh nặng bởi một loạt rào cản như khoảng cách các kỹ năng dữ liệu, kho chứa dữ liệu, các quy trình thủ công, kho lưu trữ nghiệp vụ, cũng như các vấn đề về bảo mật và riêng tư về dữ liệu.

Dell gọi đó là “nghịch lý về dữ liệu”. Các nghịch lý này cụ thể như sau.

Nghịch lý về nhận thức

Ông Vũ Trần, Giám đốc Điều hành Dell Technologies Việt Nam: Có 3 cách để biến gánh nặng dữ liệu thành lợi thế

Ông Vũ Trần, Giám đốc Điều hành Dell Technologies Việt Nam: Có 3 cách để biến gánh nặng dữ liệu thành lợi thế

73% người tham gia khảo sát từ Việt Nam cho biết, doanh nghiệp của họ hoạt động dựa trên dữ liệu và “dữ liệu chính là mạch máu của công ty”. Tuy nhiên, chỉ có 18% cho thấy họ xem dữ liệu là yếu tố cốt lõi và sử dụng chúng xuyên suốt hoạt động của doanh nghiệp.

Để làm rõ về nghịch lý này, nghiên cứu đã phác thảo những thước đo khách quan về sự sẵn sàng về dữ liệu của doanh nghiệp.

Kết quả cho thấy, 91% doanh nghiệp vẫn chưa phát triển đủ công nghệ và quy trình về dữ liệu, cũng như/hoặc văn hóa và kỹ năng về dữ liệu. Chỉ 9% doanh nghiệp được xếp hạng Data Champion: Những công ty thỏa mãn cả hai điều kiện trên (về công nghệ/quy trình và văn hóa/kỹ năng).

Nghịch lý “mong muốn vượt xa khả năng”

Theo nghiên cứu cho thấy, 76% doanh nghiệp cho biết họ thu thập thông tin nhanh hơn khả năng phân tích và sử dụng. Tuy vậy, 67% doanh nghiệp cho rằng họ cần nhiều dữ liệu hơn khả năng hiện tại.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của dữ liệu đang khiến công việc của nhiều doanh nghiệp trở nên khó khăn thay vì ngược lại. Có đến 71% doanh nghiệp than phiền họ sở hữu nhiều dữ liệu đến mức không thể đáp ứng các yêu cầu về bảo mật và quy định, trong khi đó 70% cho rằng các đội nhóm làm việc đang quá tải bởi lượng dữ liệu đang có.

Ông Vũ Trần, Giám đốc Điều hành, Dell Technologies Việt Nam cho biết, trong thời điểm các doanh nghiệp đang phải chịu áp lực lớn trong việc chuyển đổi số để tăng tốc dịch vụ khách hàng, họ cần phải kết hợp hài hòa giữa việc thu thập thêm dữ liệu, đồng thời khai thác những dữ liệu hiện hữu.

“Đặc biệt trong hoàn cảnh hiện nay, 39% doanh nghiệp cho rằng dịch bệnh đang gia tăng lượng dữ liệu họ cần thu thập, lưu trữ và phân tích. Trở thành một doanh nghiệp hoạt động dựa trên dữ liệu là một chặng đường dài và họ sẽ cần đến những chỉ dẫn trong suốt cuộc hành trình này”, ông Vũ Trần nói.

Nghịch lý “thấy nhưng không làm”

Trong 18 tháng qua, lĩnh vực theo yêu cầu (on-demand) đã và đang mở rộng, từ đó bắt đầu cho một làn sóng mới của các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu, dữ liệu ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên, số doanh nghiệp đã chuyển phần lớn ứng dụng và cơ sở hạ tầng sang mô hình Như một Dịch vụ (as-a-Service) vẫn chiếm rất ít (24%), mặc dù họ nhìn thấy rõ những lợi ích khá rõ ràng.

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy, 72% doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội mở rộng để thay đổi nhu cầu của khách hàng; 56% tin rằng việc này sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh hơn; và 54% dự đoán các doanh nghiệp sẽ có thể cung cấp các ứng dụng nhanh chóng và đơn giản (chỉ bằng một nút nhấn).

Chuyển đổi gánh nặng dữ liệu thành lợi thế

Theo nghiên cứu của Dell, mặc dù hiện nay các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, nhưng rất nhiều doanh nghiệp đã có những kế hoạch để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn.

Đại diện của Dell chia sẻ, có 3 cách để doanh nghiệp có thể chuyển đổi gánh nặng dữ liệu thành lợi thế.

Trước hết, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng được yêu cầu của dữ liệu tại vùng biên. Sự kết hợp này mang hạ tầng và ứng dụng của doanh nghiệp đến gần hơn nơi dữ liệu cần được thu thập, phân tích và đưa ra quyết định hành động, đồng thời tránh tràn dữ liệu bằng cách duy trì mô hình hoạt động đa đám mây đồng nhất.

Thứ hai, tối ưu hóa “ống” dẫn dữ liệu để dữ liệu có thể “chảy” tự do và an toàn trong khi được tăng cường bởi công nghệ AI/ML.

Và thứ ba, phát triển phần mềm để mang đến những trải nghiệm tích hợp, cá nhân hóa mà khách hàng mong muốn.

Tin bài liên quan