Ứng dụng quản lý tòa nhà giúp hạn chế giao tiếp trực tiếp. Ảnh: Shutterstock

Ứng dụng quản lý tòa nhà giúp hạn chế giao tiếp trực tiếp. Ảnh: Shutterstock

Doanh nghiệp vận hành tòa nhà thích ứng thời Covid

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Giảm tiếp xúc trực tiếp sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và các ứng dụng công nghệ trong quản lý, vận hành tòa nhà đang được phát triển theo hướng này khi dịch bùng phát mạnh.

Công nghệ là chìa khóa

“Công nghệ đang tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ và các phần mềm ứng dụng cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc hỗ trợ các hoạt động hàng ngày của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay”, bà Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corp) mở đầu câu chuyện với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán.

Venus Corp đang quản lý vận hành trên 20 dự án chung cư và văn phòng tại TP.HCM, 6 dự án tại Hà Nội và các ứng dụng công nghệ đang cho thấy tác dụng to lớn khi giúp doanh nghiệp này thuận lợi hơn trong chuẩn hóa công tác vận hành, cũng như đạt sự thống nhất trong toàn hệ thống khi triển khai các giải pháp phòng chống dịch ở chung cư, tòa nhà văn phòng ở cả hai đầu Nam - Bắc.

Bà Hương cho biết, Venus Corp đang dần phổ cập ứng dụng tới tất cả cư dân, khách hàng tại các tòa chung cư, văn phòng trong toàn hệ thống do Công ty quản lý và vận hành. Trong giai đoạn dịch bệnh này, ứng dụng của Venus Corp không chỉ giúp giảm các tiếp xúc trực tiếp giữa cư dân, khách hàng với nhân sự Công ty, mà còn hỗ trợ tốt cho công tác phòng, chống dịch khi các công đoạn như quản lý khách thuê, người ra vào chung cư, tòa văn phòng… đều được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng số.

Ảnh tác giả

Lực lượng ban quản lý tòa nhà từ các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ cũng là tuyến đầu quan trọng trong phòng chống dịch, là những người đầu tiên tiếp xúc với khu vực có người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ có thành viên ban quản trị mới được ưu tiên tiêm phòng. Tôi cho rằng, các nhân sự làm quản lý, vận hành chung cư cần được xem xét bổ sung vào danh sách ưu tiên tiêm vắc-xin ngay trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Vietbuilding

Venus Corp đã hoàn thiện kịch bản, kế hoạch, quy trình phòng chống dịch cho riêng mình và ban hành tới toàn hệ thống. Công tác vận hành cũng được chuyển sang chế độ đặc thù khi không tiếp khách ở trụ sở chính, trường hợp thực sự cần thiết thì sẽ làm việc ở chi nhánh với phòng riêng biệt. Hầu hết các chỉ đạo điều hành nội bộ và tương tác với cư dân đều được thực hiện thông qua ứng dụng công nghệ.

“Là đơn vị tổ chức cho các tòa nhà chống dịch nên Venus Corp xác định cũng phải đi đầu cả về quy trình, kỹ thuật nghiệp vụ và ý thức. Trong đó, việc triển khai hiệu quả giao tiếp qua ứng dụng công nghệ đang là giải pháp được sử dụng thường xuyên và phát huy tác dụng rõ rệt. Chẳng hạn, trước đây người làm phải có người giám sát, giờ thì không cần nữa, mà toàn bộ công việc được giám sát qua hệ thống, giúp giảm thiểu thiếu sót, giảm nhân sự, phù hợp với yêu cầu giãn cách, mà vẫn đảm bảo được công tác quản lý và chất lượng dịch vụ. Ứng dụng công nghệ giúp các thông tin điều hành đến kịp thời với người nhận, thậm chí còn có thể hỗ trợ chính quyền truy vết những trường hợp nghi nhiễm bệnh”, bà Hương cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý tòa nhà Việt (Vietbuilding), kiêm Trưởng Ban quản trị Khu đô thị Times City cũng cho hay, Vietbuilding đã phát triển các ứng dụng quản lý, vận hành tòa nhà từ trước khi Covid-19 xuất hiện và hiện tại, những ứng dụng này đều được triển khai ở các dự án tại TP.HCM và Hà Nội.

Theo ông Tuấn, từ việc lĩnh nhận sứ mệnh lớn nhất là kênh thông tin, giao tiếp giữa Ban quản lý tòa nhà và cư dân, ứng dụng quản lý đảm nhận khá thành công việc hỗ trợ phòng chống dịch khi hạn chế được các tiếp xúc trực tiếp, nhất là với những khu đô thị lớn như Times City.

“Xu hướng hiện nay là giảm thiểu dùng con người để quản lý, mà sẽ ưu tiên giám sát từ xa, tiến tới các tòa chung cư không còn lễ tân, dùng camera theo dõi và có bộ phận cơ động xử lý để giảm thiểu nhân sự trong vận hành, thậm chí sẽ tiến tới việc thực hiện khai sinh, đăng ký kết hôn qua các ứng dụng công nghệ, chứ không phải trực tiếp ra UBND phường làm thủ tục. Đây cũng là bước chuyển quan trọng sang cơ chế chính quyền đô thị mới từ ngày 1/7/2021 và để làm được điều này, vai trò của các ứng dụng công nghệ là vô cùng quan trọng”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Ứng Dụng cũng cần “tiến hóa”

Chia sẻ với phóng viên, ông Hồ Mậu Tuấn, Phó tổng giám đốc PMC Community - đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản cho rằng, việc xây dựng các ứng dụng không khó, mà cái khó là làm sao để phần lõi của mỗi ứng dụng thực sự đáp ứng tốt yêu cầu vận hành, điều hành ở các chung cư, tòa nhà văn phòng.

Ảnh tác giả

TP.HCM đang áp dụng giãn cách xã hội, hạn chế đi lại theo Chỉ thị 16, trong khi lực lượng nhân sự quản lý vận hành là những người thường xuyên phải di chuyển. Nhiều trường hợp ra ngoài bị hạn chế, thậm chí bị phạt, khiến công việc của chúng tôi gặp nhiều trở ngại. Tôi hy vọng lực lượng nhân sự làm công tác quản lý, vận hành tòa nhà sớm được đưa vào danh sách ngành nghề thiết yếu, được đi lại thuận tiện và ưu tiên tiêm phòng sớm.

Ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch Global Home

“Phát triển ứng dụng đang là xu thế, nhưng việc mỗi siêu thị, nhãn hàng… đều có một ứng dụng riêng dễ khiến khách hàng bị ‘ngợp’ khi phải cài quá nhiều ứng dụng trên một chiếc smartphone. Do đó, ở PMC, chúng tôi hướng tới nâng cao phần lõi, tức là các giá trị tiện ích bên trong ứng dụng như hỗ trợ thanh toán cho cư dân, khách hàng... Đây mới là yếu tố quyết định ‘sức nặng’ của ứng dụng và khiến người dùng thấy được sự tiện lợi, cần thiết khi sử dụng. Hiện tại, ứng dụng này chủ yếu phục vụ nhu cầu nội bộ của đơn vị vận hành, giúp nắm bắt tốt tình hình tại từng dự án, tòa nhà”, ông Tuấn nói.

Tương tự như những sản phẩm công nghệ khác, sau một khoảng thời gian nhất định, các ứng dụng công nghệ cũng đứng trước những đòi hỏi phải “tiến hóa” để thực sự “chạm đến trái tim người dùng”, thay vì chỉ hiện diện cho có trên màn hình điện thoại.

Phấn khởi khoe với phóng viên về ứng dụng giúp cư dân đi chợ mùa dịch, ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home) cho biết, các hộ dân sẽ đăng ký nhu cầu mua sắm thực phẩm qua app vận hành, Global Home sẽ nhận đơn, tổng hợp và gửi đến các siêu thị, nhận báo giá công khai và thực hiện giúp người dân việc mua sắm (thanh toán và nhận hàng tại siêu thị, rồi giao hàng cho người dân - PV).

Chia sẻ cụ thể hơn về ứng dụng này, ông Thành cho hay, Global Home đã hợp tác cùng VTC phát triển ứng dụng trong hơn 3 năm và hoàn chỉnh thêm nhiều tính năng mới như kết nối giao thương, đi chợ online, thanh toán online… Đến nay, ứng dụng được cư dân, nhất là tại các chung cư có ca nhiễm Covid-19, đánh giá rất cao. Trong tương lai, Global Home còn hướng đến việc hỗ trợ cư dân mua sắm hàng hóa ngay trên ứng dụng thông qua kết nối trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ (thay vì ban quản lý phải hỗ trợ trực tiếp như hiện nay - PV).

Cũng đề cập tới việc nâng cấp cho các ứng dụng, tích hợp với hệ thống dữ liệu chung, bà Vũ Ngọc Hương cho biết, sau 4 năm triển khai, ứng dụng của Venus Corp đã có thêm nhiều tính năng mới, bao gồm cả tính năng tổ chức xây dựng đời sống, môi trường sống cho cư dân, thay vì thuần túy phục vụ hoạt động quản lý, vận hành như trước kia, điều này giúp ứng dụng trở nên gần gũi và thu hút người dùng hơn.

Tin bài liên quan