Sản lượng tiêu thụ ô tô trong 8 tháng đầu năm giảm tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng tiêu thụ ô tô trong 8 tháng đầu năm giảm tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp tô tô trông “mùa sắm xe vui Tết”

(ĐTCK) Sản lượng tiêu thụ ô tô trong nước 8 tháng đầu năm sụt giảm mạnh, các doanh nghiệp ngành này đang trông chờ sức cầu cải thiện trong những tháng cuối năm.

Năm khó khăn của ngành ô tô

Thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 8 đạt 22.540 xe. Trong đó, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 13.118 xe, giảm 3% so với tháng trước; doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.422 xe, giảm 15% so với tháng trước.

Tại Tập đoàn Thành Công (TC Group), trong tháng 8, có 3.145 ô tô được bán ra, giảm 22% so với tháng trước. Lũy kế 8 tháng, sản lượng tiêu thụ của doanh nghiệp đạt 35.191 xe.

Theo TC Group, tháng 8 năm nay cũng trùng với tháng “Ngâu”, theo quan niệm dân gian là giai đoạn hạn chế mua sắm những tài sản có giá trị lớn, nên tiêu thụ ô tô giảm mạnh so với tháng trước. Nhiều khách hàng đã chốt xe nhưng chờ qua tháng này mới ký hợp đồng mua bán.

Thực tế, không phải tới tháng “Ngâu”, mà từ đầu năm đến nay, ngành ô tô đối mặt với khó khăn bởi sức cầu thị trường giảm. Số liệu của VAMA cho thấy, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường trong 8 tháng đạt 184.554 xe, giảm tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng tiêu thụ xe du lịch giảm 34%, xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 61%.

Ông Trần Nam Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (công ty phân phối độc quyền ô tô Morris Garages - MG, thương hiệu của Anh Quốc) chia sẻ, năm 2023 là năm cực kỳ khó khăn của ngành ô tô, không chỉ với hãng xe mới mà cả hãng xe lâu năm, do sức cầu yếu hơn khi kinh tế tăng trưởng chậm lại, thu nhập của người dân bị giảm sút.

Từ ngày 1/7/2023, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng sức mua với xe ô tô vẫn chưa được cải thiện.

Tại Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX), theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Đỗ Tiến Dũng, kế hoạch kinh doanh năm nay khó khả thi.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa, nhưng còn phụ thuộc bối cảnh chung của thị trường”, ông Dũng nói.

Các doanh nghiệp ô tô đang nỗ lực kìm đà lao dốc bằng các chính sách bán hàng, chính sách hậu mãi tốt.

Trông chờ vào cuối năm

Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đánh giá, trong những tháng cuối năm, triển vọng của ngành ô tô sẽ tích cực hơn nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ, lãi suất cho vay thấp và nhu cầu tiêu dùng cải thiện trong mùa cao điểm mua sắm.

Theo phân tích của TPS, Huyndai, KiA, VinFast, Peugeot là những hãng xe có nhiều sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam nhất hiện nay. Các thương hiệu Ford, Honda, Toyota, Mitsubishi hiện phân phối cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Mercedes-Benz là hãng xe sang duy nhất lắp ráp các dòng sản phẩm chủ lực tại Việt Nam. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước từ ngày 1/7/2023 ước tính có thể giúp giảm giá xe Mercedes-Benz tới 250 triệu đồng/xe.

Lãi suất cho vay được nhận định sẽ tiếp tục giảm vào cuối năm do dư địa tăng trưởng tín dụng còn khá cao khi tăng trưởng tín dụng 7 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 4,56%. TPS nhận định, các ngân hàng sẽ thúc đẩy cho vay tiêu dùng, đặc biệt là cho vay mua ô tô khi nhu cầu tín dụng doanh nghiệp không cao và thị trường bất động sản chưa tích cực.

Ngày 23/9 vừa qua, SAIC Motor Việt Nam đã giới thiệu hai mẫu xe mới, với phân khúc giá thấp và trung bình cùng các chính sách tốt để kích cầu thị trường. Đó là mẫu xe New MG5, có giá bán từ 399 triệu đồng/xe (bao gồm thuế giá trị gia tăng); RX5, có giá bán từ 699 triệu đồng/xe (bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Ông Trần Nam Thắng cho hay, dù nhận thức rõ khó khăn của thị trường nhưng SAIC Motor Việt Nam xác định thay vì ngồi đợi thị trường phục hồi, Công ty chủ động đưa sản phẩm chất lượng tốt và giá tốt đến người tiêu dùng.

“Việt Nam có chính sách hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, nhưng SAIC Motor Việt Nam là doanh nghiệp nhập khẩu. Chúng tôi cố gắng chia sẻ với khách hàng khoản phí trước bạ và triển khai các chương trình khuyến mại để khách hàng có thể sở hữu xe”, ông Thắng nói.

Còn tại Haxaco, doanh thu Mercedes kỳ vọng tăng trưởng trong các tháng cuối năm. Tuy vậy, do đại lý xe Mercedes bị hạn chế ở mức 40% thị phần cho một đại lý nên doanh thu từ Mercedes sẽ khó có sự đột biến. Một yếu tố có thể hỗ trợ cho lợi nhuận của Haxaco trong năm nay là, Công ty đang có khoản thu hoa hồng từ Mercedes khá lớn khi đạt doanh số.

Theo báo cáo tài chính của Haxaco, từ năm 2020 đến nay, Công ty hạch toán khoản hoa hồng từ Mercedes rất thấp và nhiều khả năng sẽ hạch toán trong năm nay để đạt lợi nhuận đề ra. Ngoài ra, Haxaco còn phân phối xe MG, doanh thu từ mảng này có nhiều tiềm năng bứt phá khi Công ty đang có kế hoạch mở rộng cửa hàng phân phối trong thời gian tới.

Trong khi đó, TC Group dự báo thị trường xe ô tô các tháng cuối năm sẽ khởi sắc hơn khi nhu cầu mua xe tăng trở lại.

Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán SAV) kỳ vọng sẽ có bứt phá trong thời gian tới khi gia nhập hệ sinh thái của Công ty cổ phần Tasco (mã chứng khoán HUT).

Trước đó, Tasco đã phát hành riêng lẻ 543,8 triệu cổ phiếu để hoán đổi 100% cổ phần của Công ty cổ phần SVC Holdings - công ty mẹ sở hữu 54,1% cổ phần Savico. Savico hiện đang chiếm hơn 11% thị phần phân phối ô tô tại Việt Nam với hệ thống đại lý trải dài từ Bắc vào Nam.

Ngoài Savico, SVC Holdings còn sở hữu 80% cổ phần của Công ty cổ phần Ô tô Bắc Âu (nhà phân phối xe Volvo tại Việt Nam). Tasco có tham vọng phát triển mạnh mảng phân phối ô tô. Đón sóng thị trường ô tô dần phục hồi trong cuối năm nay và những năm sau, Tasco có thể tạo dấu ấn ở mảng này.

Nhìn về dài hạn, phân phối ô tô vẫn có nhiều điểm sáng tăng trưởng khi thu nhập trung bình của người dân tăng lên, nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân ngày càng nhiều hơn.

Tin bài liên quan