Lãnh đạo CTCP Thủy sản Gò Đàng (AGD) cho biết, theo chu kỳ những năm trước thì quý III là thời điểm doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận tốt nhất so với các quý còn lại. Mặc dù vậy, AGD cho biết, trong năm 2013, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành thủy sản có nhiều khó khăn hơn so với các năm trước, kim ngạch xuất khẩu cũng giảm một chút so với năm 2012. Tại AGD, trong quý III/2013, Công ty đặt mục tiêu lợi nhuận sẽ đạt từ 25 đến 30 tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với quý II/2013. Năm 2013, AGD đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu 40 triệu USD.
Các DN thủy sản sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm 2013
Với CTCP Vĩnh Hoàn (VHC), một trong những công ty có kim ngạch xuất khẩu cá tra, cá basa lớn nhất hiện nay, việc giảm giá xuất khẩu và tăng thuế chống bán phá giá ở thị trường Mỹ chắc chắn sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Công ty trong năm 2013, bởi thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn của VHC là Mỹ và các nước EU. Mặc dù vậy, cũng theo VHC, lãi vay giảm cộng với việc trong quý III này, Công ty có thể ghi nhận thêm thu nhập từ hoạt động đầu tư tài chính sẽ giúp Công ty có lợi nhuận tốt hơn 2 quý đầu năm. VHC cho biết, Công ty đang “chạy marathon” để hoàn thành kế hoạch năm 2013 với doanh thu đạt 4.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 210 tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu 190 triệu USD. Trong đó, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2013, VHC đạt 95 triệu USD giá trị xuất khẩu, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2012.
Đối với các doanh nghiệp thực phẩm, kinh doanh đồ uống thì quý III cũng là thời điểm tốt để các công ty này gia tăng hiệu quả kinh doanh vì đây là mùa du lịch, hội họp… Tại CTCP Bia Hà Nội Hải Dương (HAD), trong 6 tháng đầu năm, Công ty đạt trên 10 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, bằng trên 50% kế hoạch cả năm. Theo ông Trần Huy Loãn, Phó giám đốc HAD, Công ty đặt mục tiêu trong quý III sẽ đạt lợi nhuận khoảng 10 tỷ đồng, tương đương với 6 tháng đầu năm, bởi Công ty kỳ vọng sản lượng tiêu thụ bia sẽ tăng mạnh trong quý III.
Với các doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo thì thời điểm cuối quý III, đầu quý IV mới là mùa “bội thu”. Lãnh đạo CTCP Bibica (BBC) cho biết, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm bánh kẹo thường tập trung vào 2 quý cuối năm, đặc biệt là thời điểm trung thu, lễ tết. Khác với những năm trước, năm nay, BBC vẫn chưa tổ chức ĐHCĐ lần 2 sau lần thứ nhất (25/4) bất thành vì những “lùm xùm” xung quanh mối quan hệ giữa BBC và cổ đông lớn là Lotte. Dù chưa đặt ra mục tiêu cụ thể, nhưng lãnh đạo BBC cho biết, doanh thu quý III chắc chắn sẽ cao hơn bình quân 2 quý đầu năm. BBC đang cố gắng hoàn thành mục tiêu doanh số trong năm 2013 đạt 1.350 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2012. Trong năm nay, Công ty sẽ tập trung phát triển 30 sản phẩm chủ lực. Hiện BBC đang chiếm 20% thị phần bánh kẹo trong nước.
CTCP Tập đoàn Kinh Đô (KDC) cũng cho biết, theo chu kỳ những năm trước thì quý III và quý IV là quý Công ty có lợi nhuận tốt nhất, đặc biệt là tháng 9, tháng 10, dịp Tết Trung thu. Theo KDC, Công ty đang lên kế hoạch cho mùa lễ hội Trung thu sắp tới và sản lượng đặt ra tối thiểu bằng năm 2012 (năm 2012, KDC đã đưa ra thị trường 2.100 tấn bánh Trung thu).
CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC) cũng cho biết, riêng trong tháng tiêu thụ bánh Trung thu, doanh số của Công ty tăng thêm khoảng 30% so với bình quân các tháng đầu năm.
Một số doanh nghiệp đầu ngành như GAS, VNM, HPG... được dự báo trong quý III vẫn tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh tốt với tốc độ tăng trưởng ổn định so với các quý trước, vì những doanh nghiệp này thường có tỷ lệ vốn vay thấp, trong khi có thị phần tiêu thụ ổn định, chiếm tỷ trọng lớn trong từng ngành.