Ước tính, trong 5 tháng đầu năm 2009, tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên cả nước tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2009. Các DN thực phẩm liệu có được hưởng lợi từ xu hướng tiêu dùng mạnh tay hơn của xã hội?
Ông Phạm Văn Anh
Phó tổng giám đốc CTCP Thực phẩm Lâm Đồng (VDL)
Công ty chưa có kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2010. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm, Công ty đạt mức tăng trưởng mạnh về doanh số, với tổng doanh thu gần 93 tỷ đồng, lợi nhuận 5,5 tỷ đồng. Các sản phẩm như nhân điều chế biến xuất khẩu tăng 75,5%, rượu vang xuất khẩu tăng 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân khiến mặt hàng điều tăng trưởng nhanh là do Công ty đã chủ động ký kết trước hợp đồng với các đối tác, đẩy mạnh công tác thu mua và chế biến xuất khẩu.
Năm 2010, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 235 tỷ đồng (trong đó rượu 110 tỷ đồng, nhân điều 120 tỷ đồng, sản phẩm hàng hóa khác 5 tỷ đồng), lãi tối thiểu 15 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 22%. Công ty đặt kế hoạch sản xuất, tiêu thụ 2,6 triệu lít rượu các loại và 1.450 tấn nhân điều. Về tổng mức đầu tư 19,120 tỷ đồng trong năm 2010, Công ty sẽ đầu tư vào nhà máy rượu 10,6 tỷ đồng, nhà máy điều 2,5 tỷ đồng và văn phòng Công ty 6 tỷ đồng.
Ông Trương Phú Chiến
Tổng giám đốc CTCP Bibica (BBC)
Đặc trưng của ngành bánh kẹo là mùa cao điểm thường rơi vào nửa cuối năm (Tết Nguyên đán), nên doanh thu và lợi nhuận của Công ty thường cao hơn vào các tháng cuối quý III và quý IV. Do vậy, kết quả kinh doanh 2 quý đầu năm thường đạt không cao.
Tính đến hết tháng 5, doanh số của BBC đạt khoảng 250 tỷ đồng, bằng khoảng 30% so với kế hoạch cả năm, lợi nhuận sau thuế 5 tháng đầu năm đạt khoảng 10 tỷ đồng, bằng 25% so với kế hoạch cả năm.
Tính đến thời điểm hiện tại, thị phần bánh kẹo của BBC chiếm khoảng 7 - 8% trên cả nước. Việc Công ty chính thức đưa Nhà máy Bánh kẹo Bibica Bình Dương đi vào sản xuất từ tháng 3/2010 sẽ góp phần tăng doanh số trong năm 2010.
Trong giai đoạn 2010 - 2011, năng lực sản xuất của BBC sẽ được tăng cường khi BBC tiếp tục đưa 2 dự án mới đi vào hoạt động là Nhà máy Bibica miền Đông giai đoạn 2 và Nhà máy Bibica Hưng Yên. Đặc biệt, kể từ khi Công ty tìm được đối tác chiến lược là Hãng bánh kẹo Lotte (Hàn Quốc) và trở thành nhà phân phối độc quyền của Lotte ở Việt Nam.
Ông Trần Hồng Thanh
Tổng giám đốc CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC)
5 tháng đầu năm, HHC ước đạt tổng doanh thu 199 tỷ đồng, bằng 41% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế 8,1 tỷ đồng, bằng 32,4% so với kế hoạch cả năm.
Cũng như các DN kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo, lợi nhuận thường tăng mạnh hơn trong những tháng cuối năm, nhất là vào dịp Trung thu, Tết.
Theo kế hoạch, tháng 9/2010, Công ty sẽ tăng vốn điều lệ từ 54,75 tỷ đồng lên 82 tỷ đồng bằng việc phát hành thêm trên 2,7 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 2:1.
Về giá phát hành, hiện Công ty đang cân nhắc để đưa ra mức giá phát hành tương đương với giá trị sổ sách của Công ty. Tổng số vốn thu được từ đợt phát hành này, Công ty sẽ sử dụng vào việc thuê đất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (Bắc Ninh). Công ty có chủ trương sẽ di dời nhà máy sản xuất bánh kẹo sang Bắc Ninh kể từ năm 2011.
Để nâng cao năng lực sản xuất, Công ty đã thực hiện đầu tư nhiều dây chuyển công nghệ hiện đại để sản xuất các loại bánh kẹo cao cấp nhằm nâng cao thị phần. Năm 2010, Công ty phấn đấu tăng trưởng khoảng 10 - 20% so với năm 2009.
Ông Trần Huy Loãn
Người công bố thông tin CTCP Bia Hải Dương (HAD)
Cho đến thời điểm này, chỉ tiêu doanh thu của Công ty đạt thấp hơn năm ngoái. Nguyên nhân chính là do việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bia chai (giảm từ 75% xuống 45%). Việc giảm thuế cũng khiến giá giảm. Trong khi chi phí gia công tăng, thuế giảm khiến doanh thu giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận của Công ty cũng không bị ảnh hưởng nhiều.
Ước tính, 6 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ của HAD đạt khoảng 23 triệu lít bia (trong đó có 12 triệu lít bia gia công cho Tổng công ty Bia Hà Nội), tổng doanh thu đạt 150 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 10 tỷ đồng (bằng 50% kế hoạch năm).
Năm nay thời tiết có xu hướng nóng là điều kiện để Công ty gia tăng sản lượng bia hơi, bù đắp sản lượng bia chai gia công giảm (do Tổng công ty Bia Hà Nội điều chỉnh giảm). Việc sụt giảm doanh thu là điều Công ty đã lường trước từ đầu năm nên đã có những giải pháp đảm bảo hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm, như mở rộng địa bàn tiêu thụ, nâng công suất…