Kỳ vọng doanh thu sẽ cải thiện
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 384/TB-VPCP về kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp tiếp thu giải trình ý kiến thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, Thường trực Chính phủ thống nhất thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng, giao Bộ Tài chính hoàn thiện nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ và dự thảo Nghị định, báo cáo Chính phủ để trình Thủ tướng ký ban hành.
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) kỳ vọng, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ tạo động lực tăng trưởng cho các nhà sản xuất và phân phối ô tô tại Việt Nam. Với Haxaco, là nhà phân phối Mercedes-Benz - dòng xe có giá trị cao được lắp ráp tại Việt Nam, mức giảm thuế trước bạ 50% giúp người mua xe hưởng lợi nhiều, qua đó kích thích nhu cầu, cải thiện kết quả kinh doanh dòng xe sang.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Haxaco ghi nhận doanh thu hơn 2.160 tỷ đồng, tăng 21%; lợi nhuận trước thuế 69,3 tỷ đồng, tăng 585% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận tăng mạnh nhờ Công ty mở rộng hệ thống phân phối ô tô MG. Khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được triển khai, Haxaco dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh ở cả hai dòng xe đang phân phối.
Với Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã SVC), doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 9.332 tỷ đồng, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Công ty cổ phần City Auto (mã CTF), doanh thu trong nửa đầu năm 2024 đạt 3.323,6 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhìn chung, nhu cầu tiêu dùng ô tô trong 6 tháng đầu năm 2024 ở mức thấp, doanh số bán chưa phục hồi. Thời gian tới, lệ phí trước bạ giảm có thể kích thích nhu cầu mua xe ô tô.
Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, doanh số bán ô tô của của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, mã VEA) sẽ tăng trưởng tích cực trong hai quý cuối năm 2024, nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ và niềm tin của người tiêu dùng với ô tô Toyota phục hồi. Toyota là 1 trong 3 công ty liên kết mang lại lợi nhuận chính cho VEAM những năm qua (VEAM sở hữu 20% Toyota Việt Nam, sở hữu 30% Honda Việt Nam và sở hữu 25% Ford Việt Nam). BSC dự báo, năm 2024, lợi nhuận của VEAM từ các công ty liên kết có thể đạt 5.781 tỷ đồng, tăng 3%, giúp lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 6.375 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2023.
Về phía đơn vị phân phối ô tô nhập khẩu, ông Nguyễn Đức Việt (showroom ATV Luxury Car, Hà Nội) cho biết, thời gian qua, nhiều hãng xe nhập khẩu đưa ra chính sách giảm giá sâu nhằm thu hút khách hàng. Nếu như chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sắp tới đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thời hạn 3 tháng, thì chính sách giảm giá của các hãng xe ngoại có thể kéo dài hơn. Bên cạnh đó, nhiều hãng chủ động hỗ trợ lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe cho khách hàng.
Thị trường ô tô có thêm nhiều mẫu xe mới
Lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% trong 3 tháng.
Từ nay đến cuối năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ sôi động hơn, nhất là khi có thêm nhiều mẫu xe mới.
Ngày 20/8 vừa qua, GAC Motor - thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, nhà phân phối chính là TC Services Việt Nam.
GAC Motor đang niêm yết tại cả hai Sở Giao dịch chứng khoán là Thượng Hải và Hồng Kông. Tập đoàn này thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu trong 11 năm liên tiếp, có 10 năm liên doanh với Toyota và Honda tại thị trường Trung Quốc. Từ năm 2010, GAC Group đưa ra thị trường một loạt mẫu xe mới bao gồm sedan và xe năng lượng mới. Năm 2023, doanh nghiệp sản xuất và bán ra hơn 2,5 triệu xe.
Theo ông Wei Haigang, Tổng giám đốc GAC International (công ty con của GAC Motor), thị trường Việt Nam có tầm quan trọng chiến lược với GAC Motor, góp phần thúc đẩy Tập đoàn phát triển tại thị trường Đông Nam Á. Đến với thị trường Việt Nam, GAC Motor mang đến 2 dòng sản phẩm cao cấp M8 và GS8, có giá bán từ hơn 1 tỷ đồng, được trang bị nhiều tiện nghi hiện đại và tính năng an toàn.
Cùng ngày 20/8, Suzuki ra mắt mẫu xe Suzuki XL7 hybrid tại Việt Nam. Việc bổ sung công nghệ hybrid, nâng cấp một số trang bị cùng mức giá cạnh tranh có thể giúp Suzuki XL7 lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian tụt hạng về doanh số trong phân khúc.
Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2024 tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 1%, xe thương mại tăng 3% và xe chuyên dụng giảm 1%. Cũng tính đến hết tháng 7/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12%, trong khi xe nhập khẩu tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc như MG, BYD, Haval, GAC… BYD đã ra mắt xe ô tô điện tại Việt Nam, với giá bán từ 659 triệu đồng. MG từ đầu năm 2024 đến nay liên tục giới thiệu các mẫu xe mới như MG5, MG HS, MG4, dự kiến sắp tới là MG 7.
Ông Trần Nam Thắng, Phó tổng giám đốc SAIC Motor Việt Nam đánh giá, thị trường ô tô Việt Nam có dư địa phát triển tốt, tầng lớp trung lưu gia tăng giúp nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân ngày một cao. Các chính sách kích cầu được đưa ra nhiều hơn bao gồm giảm giá trực tiếp sản phẩm của các hãng và chính sách hỗ trợ từ Nhà nước sẽ mang lại động lực tăng trưởng cho thị trường ô tô nói chung và sức khỏe doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô nói riêng.