Ô tô lắp ráp trong nước đang hưởng lợi lớn từ chính sách giảm 50% phí trước bạ.

Ô tô lắp ráp trong nước đang hưởng lợi lớn từ chính sách giảm 50% phí trước bạ.

Doanh nghiệp ô tô kỳ vọng sẽ tăng tốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chính sách hỗ trợ của Chính phủ cùng sự sôi động trở lại của nền kinh tế giúp nhiều doanh nghiệp ngành ô tô tự tin trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng trong năm nay.

Những mục tiêu cao hơn

Năm 2021, dù đại dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp ngành ô tô phải đóng băng hoạt động trong hai quý, nhưng bằng sự linh hoạt thích ứng với thị trường, nhiều đơn vị đã vượt qua khó khăn và báo lãi lớn. Đơn cử, Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) lãi hơn 200 tỷ đồng, Công ty cổ phần Ô tô TMT (mã TMT) lãi hơn 41 tỷ đồng, Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Sài Gòn (Savico, mã SVC) lãi 211 tỷ đồng…

Năm 2022, các doanh nghiệp trong ngành nhận định, bối cảnh thị trường có nhiều thuận lợi, những khó khăn do dịch Covid-19 đã lùi lại phía sau, nền kinh tế đang bước vào phục hồi. Đặc biệt, trong hai quý đầu năm, doanh nghiệp ô tô vẫn còn hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (Nghị định 103 có hiệu lực từ 26/11/2021 đến 31/5/2022) - chính sách từng tạo nên đà tăng trưởng mạnh của doanh nghiệp ô tô vào cuối năm ngoái.

Dư địa tăng trưởng của thị trường còn rộng mở, nhờ vậy, các doanh nghiệp trong ngành tự tin đặt kế hoạch lợi nhuận cao hơn năm ngoái. Chẳng hạn, Haxaco đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế công ty mẹ 212 tỷ đồng, tăng trưởng gần 4% so với thực hiện được của năm ngoái.

TMT đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 101 tỷ đồng, tăng gấp gần 2,5 lần năm ngoái.

Trong khi đó, Ô tô TMT lên kế hoạch năm nay bán được 7.195 xe, doanh thu đạt 3.700 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi về sản lượng tiêu thụ và gần gấp rưỡi về doanh thu so với năm 2020. Riêng chỉ tiêu lợi nhuận, TMT đặt mục tiêu đạt 101 tỷ đồng, tăng gấp gần 2,5 lần.

“Nhu cầu phục hồi, các chính sách ưu đãi của Chính phủ thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp ngành ô tô”, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định.

Trong đó, doanh nghiệp phân phối Mercedes - Benz sẽ tăng trưởng nhanh hơn thị trường nhờ sức mua ổn định với phân khúc xe sang và Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang duy nhất được hưởng lợi chính sách giảm phí trước bạ 50% - do có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp ô tô khác đang niêm yết, giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán như Savico, Công ty cổ phần City Auto (mã CTF), Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, mã VEA) chưa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2022, nhưng được dự báo sẽ có triển vọng tích cực.

Trong đó, theo dự phóng của VCSC, VEAM có thể đạt doanh thu 4.220 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 7.213 tỷ đồng trong năm nay, tương ứng tăng lần lượt 5% và 21,3% so với kết quả năm ngoái. Cơ sở cho nhận định này ngoài những thuận lợi chung của thị trường ô tô là kỳ vọng Toyota sẽ giành lại thị phần ô tô nhờ các mẫu xe mới cạnh tranh, trong khi Honda tiếp tục thống trị thị trường xe máy.

Trong hai tháng đầu năm, doanh số bán xe dưới 9 chỗ toàn thị trường đạt 41.317 xe, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Các hãng Toyota, Honda, Ford đều có doanh số tăng trưởng mạnh. VEAM hiện đang nắm giữ 30% tại Honda Việt Nam, 20% tại Toyota Việt Nam và 25% tại Ford Việt Nam.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện Savico cho biết, năm nay, Công ty đặt kế hoạch doanh thu tăng trưởng khoảng 20%, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 3 - 4% và “trong quý I, Savico ghi nhận tình hình kinh doanh khả quan, nhưng sản lượng bán xe có sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái”.

Đại diện doanh nghiệp này cho hay, tình trạng thiếu hụt chip diễn ra trên toàn cầu ảnh hưởng đến sản xuất xe ô tô. Sản lượng ô tô tiêu thụ trong quý I của Công ty giảm so với với cùng kỳ xuất phát từ nguyên nhân này.

“Savico lo ngại tình trạng này kéo dài, do vậy đề ra mục tiêu kinh doanh khá thận trọng và nỗ lực để đạt được”, vị này chia sẻ.

Ngày 6/4 vừa qua, TMT công bố kết quả kinh doanh riêng lẻ quý I/2022. Theo đó, 3 tháng đầu năm nay, Công ty đạt 1.012 tỷ đồng doanh thu, cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 21,5 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. TMT hiện chưa công bố kết quả hợp nhất.

Tích cực mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Trung tuần tháng 2, TMT đã công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về thông qua việc góp vốn vào Công ty cổ phần Xe điện TMT; trong đó, TMT góp 19,5 tỷ đồng, tương ứng 65% vốn điều lệ.

Đến đại hội cổ đông thường niên (diễn ra vào ngày 31/3 vừa qua), cổ đông TMT đã thông qua tờ trình về phương án phát hành cổ phiếu trong và ngoài nước để tăng vốn điều lệ hợp tác đầu tư xây dựng tổ hợp sản xuất lắp ráp xe máy điện thân thiện với môi trường theo kế hoạch chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Bước đi này sẽ giúp Công ty mở rộng tiềm năng tăng trưởng do xe điện được đánh giá là xu hướng tiêu dùng của thế giới trong tương lai.

Trước đó, TMT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp thu hút tập đoàn lớn trên thế giới đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam. Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương gặp gỡ trao đổi về các đề xuất, kiến nghị của TMT để có giải pháp đồng bộ phát triển ngành xe điện, đồng thời thu hút các nhà đầu tư lớn trên thế giới đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam, tiến tới xuất khẩu trong 5 năm tới, tham mưu Thủ tướng các giải pháp phù hợp.

Bên cạnh việc tiến vào thị trường xe điện, TMT có kế hoạch thuê đất tại Hưng Yên để mở rộng phát triển kinh doanh. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Hội đồng quản trị TMT cho biết, để chớp thời cơ kinh doanh và thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa trong và ngoài nước, đồng thời tối ưu hóa về vị trí vận chuyển bộ linh kiện và phù hợp với chiến lược kinh doanh, Hội đồng quản trị Công ty đã cân nhắc về vị trí mặt bằng làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên và cơ quan có thẩm quyền của nhà nước để xin ưu đãi giá.

Còn tại Haxaco, để hiện thực hóa được mục tiêu lợi nhuận năm nay, Công ty tăng cường quản trị rủi ro, kiểm soát chi phí, đảm bảo an toàn tài chính; đồng thời, củng cố bộ máy quản lý, nâng cao chất lượng nhân sự, kiểm soát chất lượng dịch vụ và kết hợp với công nghệ hỗ trợ nhằm mở rộng phát triển hệ thống. Ngoài phân phối xe mới, Haxaco cũng tiếp tục triển khai mảng kinh doanh xe cũ.

Nền kinh tế đang phục hồi mạnh, củng cố khả năng phục hồi của nhu cầu ô tô tại Việt Nam nhờ tầng lớp trung lưu ngày càng tăng là động lực quan trọng để doanh nghiệp ngành này mở rộng dư địa tăng trưởng.

E ngại lớn nhất lúc này với các doanh nghiệp trong ngành là nguồn cung không đảm bảo do thiếu hụt chip trên toàn cầu.

Tin bài liên quan