Chiến lược mở đường
Kinh tế năm 2024 từng được nhiều nhà kinh tế toàn cầu dự báo sẽ khởi sắc, với kỳ vọng lạm phát giảm dần giúp chính sách tiền tệ nới lỏng hơn, chuỗi cung ứng bị gián đoạn do dịch Covid-19 sẽ được khôi phục, từ đó thúc đẩy kinh tế đi lên... Tuy nhiên, thực tế không như dự báo. Các doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, khi bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm.
Giữa khó khăn, thông thường các chủ doanh nghiệp sẽ nghĩ tới việc giảm chi phí. Thế nhưng, đó chỉ là một khía cạnh của hiệu suất. Các chuyên gia khuyến nghị, doanh nghiệp cần tập trung vào 3 hoạt động chính: vận hành xuất sắc, tối ưu phân bổ nguồn vốn và thúc đẩy tăng trưởng thông qua đổi mới sáng tạo. Đó cũng là mô hình hiệu suất 3 khía cạnh của McKinsey& Company năm 2024.
“Doanh nghiệp phải tìm cách mở đường, bằng chiến lược cụ thể”, ông Nguyễn Thượng Tường Minh, CEO Base.vn chia sẻ. Là người chứng kiến hơn 9.000 doanh nghiệp Việt Nam với rất nhiều cuộc “mở đường”, ông Minh cho rằng, doanh nghiệp cần phải thay đổi, không chỉ nhằm mục đích sáng tạo, mà còn là câu chuyện sinh tồn.
Năm vừa qua, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với vô vàn thách thức, đến từ lạm phát trên thế giới tăng cao, cạnh tranh khốc liệt, biến động địa chính trị, biến động chuỗi cung ứng và thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng.
“Trong bối cảnh đầy biến động này, theo cá nhân tôi, tinh thần sẵn sàng ‘mở đường máu’ trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Cụm từ này vốn xuất phát từ chiến tranh, ám chỉ việc tìm kiếm những con đường mới, những giải pháp sáng tạo để vượt qua khó khăn tưởng chừng như không thể. Trong kinh doanh, ‘mở đường máu’ nghĩa là dám nghĩ, dám làm, dám hy sinh, sẵn sàng thay đổi để thích nghi với thị trường. Điều đó nhiều lúc không chỉ là một lựa chọn, mà là một sự bắt buộc để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển”, CEO Base.vn nói.
Làm việc với nhiều doanh nghiệp, ông Nguyễn Thượng Tường Minh nhận thấy, những doanh nghiệp thành công nhất là những doanh nghiệp không ngừng đổi mới và tìm kiếm những cơ hội mới. Họ đã có những cú xoay chuyển ấn tượng, từ “đỏ” sang “xanh”.
Dẫn chứng cho câu chuyện này, CEO Base.vn nhắc đến một điển hình gần đây nhất, một công ty bán lẻ điện thoại, laptop gặp vô vàn khó khăn trong đại dịch Covid-19 đã chuyển mình với hướng đi mới - bán lẻ dược phẩm và bứt tốc ngoạn mục ngay ở thời điểm kinh tế khó khăn nhất. Cú lội ngược dòng này đến từ sự sáng tạo khi doanh nghiệp quyết tâm khai phá thị trường mới, cộng hưởng sức mạnh công nghệ để bứt phá, trở thành thương hiệu dẫn đầu ngành trong 2 năm trở lại đây.
Một case study khác về câu chuyện “mở đường” là Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), vốn được biết đến là đơn vị phân phối xe sang Mercedes-Benz, nhưng từ năm 2020 đã sớm xoay chuyển linh hoạt, bước vào thị trường phân phối dòng xe phân khúc giá dưới 1 tỷ đồng, với việc mở đại lý phân phối xe MG. Hướng đi này mở ra con đường tăng trưởng trong khó khăn cho Haxaco, năm 2024, lợi nhuận từ phân phối xe MG đóng góp chủ lực cho kết quả kinh doanh của Công ty. Haxaco đã giữ vững vị thế số 1 về phân phối xe Mercedes-Benz và chiếm thị phần lớn về phân phối xe MG tại Việt Nam.
Công nghệ tạo đột phá
Cơ hội luôn rộng mở, doanh nghiệp nếu có sự chuẩn bị tốt sẽ nắm bắt nhanh để bứt phá.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường, việc không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Ông Lương Đăng Khoa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam (Boston Pharma) cho biết, trong quá trình tăng trưởng nóng, Boston Pharma đã đạt được những thành tựu đáng kể như Top 2 doanh nghiệp sản xuất dược phẩm, thiết bị y tế tăng trưởng nhanh nhất, nhưng Công ty nhanh chóng nhận ra hệ thống quản lý chưa đáp ứng kịp được sự phát triển này. Việc thiếu một hệ thống quản lý thống nhất khiến thông tin bị phân tán, gây khó khăn trong việc ra quyết định và phối hợp giữa các bộ phận, ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành.
“Chúng tôi nhận thấy rằng, nếu không có những thay đổi căn bản, Công ty sẽ khó có thể duy trì tốc độ tăng trưởng và đạt được các mục tiêu đã đề ra”, CEO Boston Pharma nói và cho hay, quyết định ứng dụng công nghệ đã tạo ra sự đột phá cho Công ty, tối ưu hoá quá trình làm việc, nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tốc độ vận hành và đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác hơn.
Bên cạnh đó, Boston Pharma không ngừng mở rộng, đẩy mạnh đầu tư phát triển nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn WHO-GMP và EU-GMP, phát triển nguồn nhân sự chất lượng cao.
Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến cũng diễn ra tại Công ty TNHH Hãng kiểm toán và Tư vấn AUD Việt Nam (AUD Việt Nam) - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính khu vực miền Trung, Tây Nguyên, qua đó hỗ trợ nhiều doanh nghiệp khác.
“Doanh nghiệp miền Trung vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp và các giải pháp công nghệ hiện tại. AUD Việt Nam đồng hành với doanh nghiệp, giúp họ giải quyết các vấn đề về tài chính, quản lý và phát triển kinh doanh”, ông Phan Văn Liêm, Tổng giám đốc AUD Việt Nam cho biết.
Với triết lý phát triển nhanh nhưng bền vững và tầm nhìn trở thành “ngọn hải đăng số hoá” cho doanh nghiệp miền Trung, CEO AUD Việt Nam đã thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, ứng dụng các công cụ và phần mềm quản lý hiện đại, giải quyết được nhiều bài toán nan giải.
“Việc chuyển đổi số được AUD Việt Nam coi là một yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển. Nhờ vào việc ứng dụng các công cụ và phần mềm quản lý hiện đại, Công ty đã giải quyết được nhiều vấn đề nan giải như tăng cường tính logic hệ thống, giảm độ trễ thông tin, cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty, mà còn mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất”, ông Phan Văn Liêm nói.
Tại Công ty Sitto Việt Nam, với 22 năm phát triển cùng lợi thế tiềm lực mạnh của công ty mẹ là Tập đoàn Sitto Thái Lan, doanh nghiệp đã khẳng định được vị thế trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển sản phẩm nuôi tôm công nghiệp, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam. Dù có bệ phóng vững chắc, nhưng Sitto Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.
Theo ông Theerapong Ritmak, Tổng giám đốc Sitto Việt Nam, trong kỷ nguyên VUCA (một thế giới khó nắm bắt và khó đối phó vì có quá nhiều thay đổi trong khoảng thời gian ngắn), không còn cảnh “cá lớn nuốt cá bé”, mà là cá nào bơi nhanh và cá nào bơi chậm sẽ là yếu tố then chốt quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Cuộc sống thay đổi, chuyển đổi số đang diễn ra, dù muốn hay không thì doanh nghiệp cũng phải thực hiện. Sitto Việt Nam chọn đi nhanh để nắm bắt lấy cơ hội thành công.
Để đi nhanh, Sitto Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, giúp giải quyết bài toán vận hành đặc thù liên quan đến quy trình phát triển sản phẩm mới và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thực tế cho thấy, cơ hội luôn rộng mở, doanh nghiệp nếu có sự chuẩn bị tốt sẽ nắm bắt nhanh để bứt phá. Con đường của doanh nghiệp vốn không có sẵn, đường chỉ xuất hiện khi có những người tiên phong dám bước đi, dám thực hiện mở đường bằng những tư duy mới, hành động cải tiến. Những khó khăn, thách thức ban đầu chỉ là phép thử, tạo tiền đề để doanh nghiệp chuyển mình, vượt bão, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới.