Lường trước khó khăn
Đại hội cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG), tổ chức ngày 18/3 vừa qua, đã thông qua kế hoạch kinh doanh niên độ tài chính 2024 - 2025 (từ ngày 1/10/2024 - 30/5/2025) với hai phương án: Phương án 1, doanh thu đạt 35.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng; phương án 2, doanh thu đạt 38.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 500 tỷ đồng. Ở cả hai phương án trên, doanh thu và lợi nhuận sau thuế mục tiêu niên độ 2024 - 2025 của Hoa Sen đều sụt giảm so với kết quả đạt được của niên độ trước đó. Tại phương án 1, doanh thu giảm 10,8% và lợi nhuận giảm 22,3% so với thực hiện niên độ trước. Còn ở phương án 2, mức giảm lần lượt là 3,2% và 2,9%.
Niên độ tài chính 2023 - 2024, Hoa Sen ghi nhận doanh thu 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 515 tỷ đồng, lần lượt vượt 7% và 3% so với kế hoạch đề ra.
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen cho biết, năm 2025, nền kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức, sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ cộng với bất ổn địa chính trị sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu. Trong 10 năm qua, Hoa Sen tăng trưởng liên tục nhờ xuất khẩu (khoảng 60%), do đó, xu hướng bảo hộ trên toàn cầu sẽ gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của Công ty. Niên độ kinh doanh này, Công ty sẽ tập trung ổn định sản xuất - kinh doanh, đặc biệt ở mảng tôn thép truyền thống.
Năm nay, Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng, gần như đi ngang so với năm ngoái (đạt hơn 258 tỷ đồng).
Tại đại hội cổ đông diễn ra hôm 15/3/2025, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Haxaco nhận định, năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ban lãnh đạo Haxaco đã có nhiều cuộc họp để đi đến quyết định đặt kế hoạch đi ngang.
“Trong bối cảnh nền kinh tế chung chưa có sự khởi sắc vượt bậc và sự cạnh tranh giữa các hãng ô tô rất lớn, chúng tôi cho rằng, 6 tháng đầu năm 2025, hoạt động kinh doanh vẫn khó khăn và hy vọng 6 tháng cuối năm sẽ thuận lợi hơn”, ông Dũng chia sẻ.
Trong lĩnh vực dược phẩm, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (mã DHG) dự kiến doanh thu đạt 5.210 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 940 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 7% và 4% so với thực hiện của năm 2024. Kế hoạch này sẽ được trình tại đại hội đồng cổ đông thông qua tại kỳ họp thường niên diễn ra vào ngày 24/4 tới.
Trước đó, năm 2024, Dược Hậu Giang không hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh khi đạt doanh thu 4.885 tỷ đồng (giảm 3% so với thực hiện năm 2023 và chỉ thực hiện được 94% kế hoạch năm), lợi nhuận trước thuế đạt 904 tỷ đồng (giảm 22% so với thực hiện của năm 2023 và chỉ đạt 84% kế hoạch năm).
Bật chế độ “thích ứng với khó khăn”
Chiến lược thích nghi được doanh nghiệp đặt ra ở giai đoạn nền kinh tế có nhiều biến động. Tập đoàn Hoa Sen xác định, với mảng sản xuất - kinh doanh truyền thống (tôn, thép), Tập đoàn sẽ tập trung ổn định hiệu quả, nhằm ứng phó với những biến động của thị trường. Với mảng phân phối vật liệu xây dựng và nội thất, chiến lược phát triển hệ thống Hoa Sen Home là trọng tâm.
Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Hoa Sen đã thông qua chủ trương thành lập Công ty cổ phần Hoa Sen Home, để tập trung phát triển hệ thống Hoa Sen Home.
Với bối cảnh thế giới bất ổn hiện nay, Hoa Sen xác định sẽ tập trung vào thị trường nội địa, mở rộng chuỗi Hoa Sen Home.
Công ty Chứng khoán BSC đánh giá, sản lượng tiêu thụ nội địa của Tập đoàn Hoa Sen năm nay có thể tăng 24%, dựa trên hai cơ sở: Thứ nhất, Việt Nam thông qua áp thuế chống bán phá giá tôn mạ lạnh tạm thời vào đầu quý II/2025 và chính thức vào nửa cuối năm 2025; thứ hai, thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ ấm lên. Hoa Sen hiện sở hữu hệ thống đại lý lớn ở trong nước, chiếm 30% thị phần, do vậy, dễ dàng thúc đẩy sản lượng tiêu thụ trên thị trường nội địa.
Trong khi đó, Haxaco khẳng định, năm 2025 dù được dự báo có nhiều khó khăn, thử thách, nhưng Công ty vẫn đặt niềm tin vào quyết tâm của Chính phủ trong việc đưa nền kinh tế tăng tốc phát triển, kéo theo sự khởi sắc của ngành công nghiệp ô tô.
Về phương hướng kinh doanh, Haxaco xác định tình hình thị trường luôn thay đổi không ngừng, Công ty chủ động đưa ra các kế hoạch linh hoạt về giá, chính sách chiết khấu nhằm giữ vững thị phần.
Ban lãnh đạo Haxaco đã và đang tập trung vào việc phát huy nội lực, xây dựng chiến lược phát triển bền vững. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Haxaco đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống xưởng dịch vụ, nhờ đó mang lại nguồn lợi nhuận ổn định từ mảng này. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục chiến lược mở rộng mảng phân phối xe MG. Năm 2025, MG Việt Nam đặt mục tiêu phân phối 20.000 ô tô. Haxaco đang có hệ thống đại lý MG phủ rộng khắp Việt Nam có lợi thế lớn trong đẩy mạnh mảng phân phối này.
Công ty cổ phần May Sông Hồng (mã MSH) vừa có một năm thành công, với việc ghi nhận doanh thu 5.280,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 541,2 tỷ đồng. Dù bối cảnh kinh doanh năm 2025 được nhận định sẽ có nhiều thách thức đối với ngành may mặc nhưng Công ty vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng.
Theo dự thảo tờ trình đại hội đồng cổ đông thông qua tại kỳ họp diễn ra vào ngày 26/4 tới, năm nay, May Sông Hồng đặt mục tiêu doanh thu đạt 5.500 tỷ đồng (tăng trưởng hơn 4% so với thực hiện trong năm 2024) và lợi nhuận trước thuế kế hoạch đạt 600 tỷ đồng (tăng trưởng 11% so với mức thực hiện trong năm 2024).
Thích ứng linh hoạt với biến động và chủ động về năng lực sản xuất là cách các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu Việt Nam đang triển khai.
Năm nay, công suất của May Sông Hồng được bổ sung khi Nhà máy Xuân Trường II đi vào hoạt động. Nhà máy có tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, với 50 chuyền may. Theo Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), khi May Sông Hồng đưa nhà máy Xuân Trường II vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất trong năm đầu tiên thêm 12,2% và sẽ tăng thêm 10,8% vào năm 2027. Thị phần hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ đang xếp thứ hai (chỉ sau Trung Quốc), với giá trị liên tục tăng trưởng. Với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu bổ sung 20% lên hàng hóa Trung Quốc, hàng dệt may Việt Nam vào Mỹ có thể hưởng lợi.
Đáng chú ý, May Sông Hồng đã đầu tư đầu tư nhà máy tại Ai Cập, với công ty liên doanh Golden Avenue. Dự án này dự kiến đi vào vận hành từ quý I năm nay và Công ty có thể tận dụng được lợi thế chi phí nhân công rẻ, được miễn thuế xuất khẩu sang Mỹ với dự án này.