Doanh nghiệp bánh kẹo giảm lợi nhuận

Doanh nghiệp bánh kẹo giảm lợi nhuận

Các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh, ngoại trừ Bánh kẹo Hải Hà có tăng trong quý II, BBC và KDC đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Kết thúc quý II, thống kê kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Kinh Đô (mã KDC) mẹ, Công ty cổ phần Bibica (mã BBC) và Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (mã HHC) cho thấy, ngoại trừ HHC là doanh nghiệp có lãi trong quý II và có các chỉ tiêu đánh giá hoạt động kinh doanh là tăng trưởng, còn lại KDC và BBC lại giảm sút so với cùng kỳ năm trước.

 

Doanh nghiệp bánh kẹo giảm lợi nhuận ảnh 1

Biên lợi nhuận gộp trong quý II của BBC và KDC chỉ đạt tương ứng 19,4% và 15,6%; trong khi quý II/2011 BBC có biên lợi nhuận gộp/doanh thu thuần là 27,6% và KDC đạt 22,8%.

 

 

Xét trong 6 tháng, biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm của BBC đạt 23,9%; KDC đạt 13,8% và HHC đạt 13,2%. Trong khi cùng kỳ năm trước BBC đạt 25,5%; KDC đạt 19,8%; HHC đạt 14,5%.

 

Không chỉ doanh thu thuần giảm (BBC, KDC), giá vốn hàng bán đã tăng, biên lợi nhuận gộp đã bị thu hẹp so với cùng kỳ năm trước.

 

 

Chỉ tính riêng quý II, biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp ngành bánh kẹo cao hơn bình quân 6 tháng; tuy nhiên điều này không đủ để kết luận rằng, biên lợi nhuận gộp của ngành sụt giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng có cải thiện so với quý trước.

 

Theo giải trình của BBC, biên lợi nhuận gộp bình quân giảm, chi phí lương nhân công tăng và lãi tiền gửi giảm là nguyên nhân chính làm BBC bị lỗ trong quý II.

 

Trong đó, doanh số bán hàng nhóm sản phẩm Lottepie chỉ đạt 27% kế hoạch mà chủ yếu do lô hàng nhập khẩu tháng 7,8,9/2011 tổng số 150.000 cartons bị sự cố chất lượng đã ảnh hưởng nhãn hiệu với người tiêu dùng.

 

Bên cạnh đó, BBC phải hạch toán chi phí khuyến mãi bằng sản phẩm vào giá vốn hàng bán; sản lượng sản xuất sản phẩm Lottepie khai thác 20% công suất làm chi phí khấu hao bị ảnh hưởng.

 

BBC cho biết, hiện Công ty đã yêu cầu Lotte chịu chi phí khoảng 70.000 USD về lô hàng 150.000 cartons Lottepie bị sự cố chất lượng.

 

Trong khi đó với KDC, báo cáo tài chính cho thấy nguyên nhân công ty mẹ bị lỗ nặng là do hoạt động tài chính lỗ. Điều này là dễ hiểu bởi hoạt động thoái vốn tại Nutifood và Tribeco trong kỳ của KDC. Trong quý II, hoạt động tài chính âm 34 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí tài chính khác 108,2 tỷ đồng.

 

KDC cho biết, năm 2007, KDC trở thành nhà đầu tư chiến lược dài hạn của Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh Dưỡng Nutifood - Nutifood và cam kết không chuyển nhượng cổ phần đầu tư. Sau 5 năm, do chiến lược phát triển của Nutifood và KDC không còn nhất quán, KDC đã quyết định thoái toàn bộ khoản đầu tư vào Nutifood và ghi nhận trong quý II khoản lỗ từ khoản đầu tư này.

 

KDC đang trong quá trình tái cấu trúc các khoản đầu tư tài chính và các khoản đầu tư ngoài ngành để tập trung nguồn lực phát triển các hoạt động kinh doanh chính trong ngành bánh kẹo và thực phẩm.

 

Doanh nghiệp bánh kẹo giảm lợi nhuận ảnh 4

Các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh, ngoại trừ HHC có tăng trong quý II, BBC và KDC đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa.

 

Vì vậy, trong quý II, KDC cũng ghi nhận chi phí tài chính và hoàn nhập dự phòng từ việc bán cổ phần đầu tư dài hạn tại Công ty cổ phần Nước giải khát Sài Gòn-Tribeco.

 

Đối với các doanh nghiệp ngành bánh kẹo, mùa Trung thu và những tháng cuối năm những tháng “ăn nên làm ra”.

 

Trung thu năm nay, KDC đưa ra thị trường 2.100 tấn bánh với mục tiêu hướng đến phân khúc thưởng thức, biếu tặng, phân khúc đối tác kinh doanh. Điều này đồng nghĩa, sản lượng bánh dự kiến tiêu thụ sẽ bằng với sản lượng công ty đã đạt vào cuối mùa Trung thu 2011.

 

Tuy nhiên, đại diện của KDC cho biết đến thời điểm này, sau một thời gian tiêu thụ bánh Trung thu trên thị trường, họ rất lạc quan với mùa trung thu này qua diễn biến thị trường trong những ngày qua.

 

BBC cho biết, do yếu tố mùa vụ trung thu và tết sản lượng sản xuất và doanh số 6 tháng cuối năm của BBC sẽ đạt từ 1,5-2 lần so với 6 tháng đầu năm. Sản lượng sản xuất dự kiến 12.260 tấn, tăng 25% so với cùng kỳ; doanh số đạt khoảng 827 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ.

 

Đồng thời, BBC sẽ thay đổi hình thức quản lý bán hàng doanh số bán ra; tập trung bán ra tại Nhà phân phối; tăng năng suất lao động 5-10% và giảm chi phí bao bì khoảng 5-10%.

 

Bên cạnh đó, BBC đã tung sản phẩm mới Hura Pie, vì vậy kế hoạch sản lượng Lottepie và Hurapie sẽ khoảng 1.600 tấn, khai thác 75% công suất dây chuyền, đóng góp doanh số khoảng 120 tỷ đồng.

 

Dù cho tình hình kinh tế chưa mấy lạc quan, nhưng các con số cũng như các chỉ tiêu đưa ra cho thấy các doanh nghiệp trong ngành vẫn tin tưởng về “mùa vụ” sắp tới. Tuy nhiên, sự gia tăng chi phí đầu vào, cạnh tranh và thắt chặt chi tiêu của người dân sẽ là thách thức đối với các doanh nghiệp trong ngành nếu muốn giữ vị ngọt.