Doanh nghiệp bánh kẹo: Áp lực giữ thị phần mùa Trung thu

Doanh nghiệp bánh kẹo: Áp lực giữ thị phần mùa Trung thu

(ĐTCK) Thị trường bánh kẹo Trung thu năm 2016 bắt đầu sôi động và sắp bước vào giai đoạn cao điểm về sức mua. Phía sau sức tiêu thụ được dự báo tăng của thị trường là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu lớn.

Ông Vũ Quốc Tuấn, Phó tổng giám đốc đối ngoại, CTCP Mondelez Kinh Đô Việt Nam dự báo, thị trường bánh kẹo mùa Trung thu năm nay sẽ tăng trưởng và sức mua tiếp tục tăng cả ở phân khúc thưởng thức, biếu tặng của người tiêu dùng cũng như phân khúc biếu tặng khối cơ quan, doanh nghiệp.

Mondelez Kinh Đô đang cố gắng duy trì cũng như tăng trưởng thị phần bằng cách đầu tư phát triển sản phẩm mới, cải tiến mẫu mã. Đồng thời, tăng sản lượng và đầu tư vào chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng tốt hơn.

Không chỉ chú trọng thị trường trong nước, Mondelez Kinh Đô đã xuất khẩu những lô bánh đầu tiên sang thị trường Mỹ. Đây cũng là năm đầu tiên Công ty ra mắt sản phẩm mới sau khi Mondelēz International hoàn tất thương vụ mua lại 80% cổ phần mảng bánh kẹo Kinh Đô, vốn là mảng kinh doanh dẫn đầu thị trường của Tập đoàn Kinh Đô trước đây.

Mondelez Kinh Đô tung ra thị trường 62 loại bánh, với mức giá dao động từ 35.000 - 460.000 đồng/chiếc, tập trung vào 4 dòng sản phẩm chính.

Trong khi đó, CTCP Bibica (BBC) cho biết, sẽ đưa ra thị trường khoảng 550 tấn sản phẩm, tăng 11% so với mùa Trung thu năm ngoái, với trên 50 chủng loại và 3 dòng sản phẩm chính: bánh Trung thu cao cấp, bánh Trung thu dinh dưỡng và bánh Trung thu truyền thống. Giá bán tăng 5%, dao động từ 37.000 - 140.000 đồng/chiếc. Mùa Trung thu dự kiến đóng góp khoảng 30% lợi nhuận Công ty trong 6 tháng cuối năm.

6 tháng đầu năm 2016, Bibica đạt 422,1 tỷ đồng doanh thu, hoàn thành 34% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 26,34 tỷ đồng, hoàn thành 40% kế hoạch năm. Thực tế tại Bibica cũng như nhiều doanh nghiệp bánh kẹo khác, lợi nhuận thường cao hơn vào quý III, quý IV.

Qua thăm dò thị trường, CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC) cho hay, song song với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng là sự gia tăng các sản phẩm của các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước nên áp lực giữ thị phần đối với các doanh nghiệp trong nước rất lớn. Mặc dù vậy, năm nay, HHC đặt mục tiêu tăng trưởng về sản lượng từ 15 - 20% so với năm 2015.

Ông Trần Hồng Thanh, Tổng giám đốc HHC cho biết, giá đường trong nước đang cao hơn giá đường ở nhiều thị trường trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, khiến chi phí của các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo ở mức cao. Mặc dù vậy, để tăng tính cạnh tranh, Công ty không tăng giá bán so với năm ngoái. Quý III là mùa tiêu thụ bánh Trung thu, doanh số của Công ty dự báo tăng 20 - 30% so với bình quân hai quý đầu năm và sang quý IV vẫn là mùa tiêu thụ bánh kẹo, nên doanh số cũng sẽ ở mức cao.

Theo Bibica, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu bánh kẹo lớn ngày càng “nóng” và để giữ vững cũng như tăng được thị phần thì mỗi doanh nghiệp phải tạo được nét riêng biệt, sức hấp dẫn riêng. Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất bánh truyền thống, các thương hiệu bánh Trung thu của các khách sạn 5 sao, các doanh nghiệp tư nhân cũng tung ra nhiều sản phẩm bánh khác nhau, làm cho sự cạnh tranh trong ngành càng khốc liệt.

Đối với Bibica, nét mới của mùa Trung thu 2016 là chương trình tặng lồng đèn khi mua bánh và thử nghiệm bán online bánh Trung thu trái cây trên website. Công ty tin rằng, hình thức bán hàng online sẽ mang đến lợi ích, sự tiện lợi cho khách hàng và sản phẩm này tạo ra sự tươi mới giữa hàng trăm sản phẩm bánh truyền thống trên thị trường.         

Tin bài liên quan