Xe nhập khẩu nằm hứng bụi dưới 1 chân cầu vượt tại Hà Nội.

Xe nhập khẩu nằm hứng bụi dưới 1 chân cầu vượt tại Hà Nội.

Doanh nghiệp bán xe ô tô trong cơn khốn khó

Mặc dù năm 2008 lượng xe ôtô tiêu thụ tăng cao đạt trên 140.000 xe, nhưng 3 tháng cuối năm, tất cả các showroom ôtô đều cho biết họ gặp phải khó khăn lớn khi lượng xe còn nhiều mà tiêu thụ rất chậm.

Khốn khó

 

Trong đó khó khăn nhất thuộc về các Showroom bán xe  nhập khẩu. Tiêu thụ ôtô nhập khẩu năm 2008 cũng khá cao với khoảng 35.000 xe các loại, nhưng chỉ thực sự tốt vào 5 tháng đầu năm 2008, thời gian còn lại lượng xe tiêu thụ giảm dần, khiến cho nhiều showroom, DN nhập khẩu như ngồi trên lửa. Nhiều DN đang phải bán tống bán tháo hàng, giảm giá, sang hàng cho các bạn hàng khác và đóng cửa showroom vì thua lỗ...

 

Vào showroom ôtô Viet Auto trên đường Khuất Duy Tiến (Hà Nội), xe nhập khẩu bày nhiều mà khách mua chẳng thấy. Khách vắng vẻ, showroom lại nằm trên con đường đang thi công nên bụi mờ mịt. Bụi bám đầy cả những chiếc xe mới cáu cạnh.

 

Showroom này của công ty Việt Auto Corp vừa mới mở được vài tháng, trong nỗ lực đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng đến gần với người tiêu dùng hơn. Nếu vào thời điểm này năm ngoái thì chắc chắn sẽ không có cảnh xe để kín showroom và bụi bám đầy như vậy.

Một cán bộ của Viẹt Auto cho biết, số lượng xe bán ra giảm rất mạnh so với cuối năm 2007 đầu 2008, mức giảm đến hơn 50%. Hiện nay hàng tồn vẫn chưa bán hết trong khi giá xe đã giảm khá nhiều. Hầu hết  xe bán ra đều không có lãi. Lợi nhuận từ bán xe không đủ chi trả lãi vay ngân hàng, tiền thuê mặt bằng, lương  nhân viên.... Nhưng không còn cách nào khác vẫn phải cố cầm cự...

 

Hàng loạt các Showroom tại đường Láng Hạ ( Hà Nội) cũng gặp cảnh khó khăn xe bày kín chỗ, đủ loại mà khách mua không mấy ai quan tâm. Ông Phan Văn Đạo, Phó Tổng giám đốc V Auto Club 46 C Láng Hạ cho biết lượng xe nhập khẩu, nhất là xe xịn, có giá từ 70.000 USD trở lên bán rất chậm, sức tiêu thụ giảm chỉ còn bằng 60% so với cuối năm 2007. Đấy là tại V Auto Club là cửa hàng có thương hiệu, bán xe có chế độ bảo hành bảo dưỡng mới được như vậy, các showroom nhỏ, mới ra đời, ít tên tuổi thì còn khó khăn hơn nhiều.

 

Theo ông Phạm Xuân Đông, Giám đốc chi nhánh Hà Nội CTCP Ôtô châu Âu (Euro Auto)  phân phối ôtô BMW có showroom trên đường Yên Phụ  thì số lượng xe BMW bán ra trong các tháng cuối năm 2008 rất chậm. Ngoài Bắc, BMW chỉ có 1 showroom tại Hà Nội nhưng cả tháng cũng chỉ bán được 10 chiếc là nhiều. So với dịp với cuối năm 2007, lượng xe BMV tiêu thụ giảm tới 40%. Lượng xe tiêu thụ như vậy là do đã giảm giá nhiều, có những mẫu xe như BMW seri 7 giảm tới 30.000 USD/xe .

 

Bà Nguyễn Thị Vĩnh Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng ( Hải Phòng) cho biết, xe nhập khẩu cuối năm 2008 bán rất chậm chỉ bằng 1/10 so với cùng thời điểm 2007. Năm 2007 mỗi tháng DN này bán ra tới 200 xe nay chỉ còn khoảng 20 xe, hầu hết là xe nhập theo đơn đặt hàng.

 

Nhìn chung xe giá cao rất khó bán. Nhiều  showroom "ôm" hàng này đang bị thiệt hại nặng, để cũng lỗ mà bán cũng lỗ. Một số cửa hàng bán xe  Ford  Mondeo nhập khẩu có giá khoảng 70.000 USD/xe cho biết nhiều tháng chẳng bán nổi chiếc nào. Theo thống kê, sau gần 5 tháng xuất hiện trên thị trường Việt Nam , mẫu xe này chỉ tiêu thụ được trên 20 chiếc.

 

Xe Toyota Land Cruize nhập khẩu cũng tương tự. Mẫu xe này có giá bán khoảng 100.000 USD/xe cũng tiêu thụ rất chậm, các đại lý cho biết tháng cũng chỉ bán được một vài chiếc, thậm chí là không được chiếc nào. Năm 2008 Công ty Toyota Việt Nam nhập khẩu mẫu xe này về sau 7 tháng bán cũng chỉ bán được chưa tới 70 xe.

 

Không chỉ xe nhập khẩu, ngay cả xe "xịn" lắp ráp trong nước cũng gặp khó khăn. E 280 là mẫu xe hạng sang của Mercedes được lắp ráp tại Việt Nam với giá bán trước đây trên 100.000 USD nay đã hạ xuống còn 86.000 USD  nhưng 3 tháng cuối năm 2008 mỗi tháng bán được đúng 7 chiếc.

 

Năm 2008 Mercedes Việt Nam có doanh số bán xe giảm hẳn, chỉ bán được 2.054 xe trong khi năm 2007 bán được 2.278 xe. Trong số xe bán ra thì mẫu bán chạy nhất chiếm đến trên 50% sản lượng lại là xe 16 chỗ Sprinter với 1.141 xe còn xe E 280 chỉ bán được 143 xe.

 

Cùng quẫn

 

Nếu như năm 2007 tại Hà Nội có trên 20 showroom ôtô mới  xuất hiện chủ yếu để bán xe ôtô nhập khẩu, thì đến nay gần 10 showroom đã  đóng cửa . Một showroom trên đường Nguyễn Khánh Toàn bán xe nhập khẩu của CTCP An Bình  giữa năm 2008 vẫn còn hoạt động nhộn nhịp, sau 1 thời gian đóng cửa,  nay đã được chuyển cho người  khác kinh doanh mặt hàng mới. Kinh doanh ôtô gặp khó khăn, nhiều đại lý mới thành lập, không có dịch vụ sau bán hàng nên đã phải nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh.

 

Không ít công ty chuyên nhập xe ôtô về, hàng tồn kho lên đến cả trăm chiếc. Hàng bán không được không những bị chôn vốn mà còn phải oằn mình trả tiền thuê mặt bằng, tiền vay ngân hàng…

 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2008 các DN đã nhập khẩu tới 50.400 xe ôtô các loại. Vào tháng 3 và tháng 4/2008 khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô tăng 2 lần liên tiếp từ 60% lên 83% rồi vào cuối tháng 8/2008 lệ phí trước bạ tăng gấp đôi từ 5% lên 10% thì xe nhập khẩu bị đội giá, rất khó bán, trong khi trước đó các DN nhập về quá nhiều xe dẫn đến tồn đọng lớn. Theo ước tính số ôtô nhập khẩu hiện còn tồn vào khoảng 15.000 chiếc chủ yếu là xe du lịch đắt tiền.

 

Trong bối cảnh doanh thu sụt giảm, hàng loạt công ty nhập xe, showroom bán ôtô đã phải giảm giá cho hầu hết các loại xe. Xe ít thì giảm giá 1.000 USD, xe nhiều thì giảm tới 30.000 USD.

 

Giảm giá, khuyến mãi mạnh cũng giúpcho tiêu thụ xe tăng. Ông Huỳnh Dư An, Tổng Giám đốc của EuroAuto cho biết, nhờ giảm giá nên lượng xe bán ra cũng không bị rớt thê thảm. Nếu chỉ nhìn vào số lượng bán ra thì thấy có vẻ vẫn ổn, nhưng thực tế thì lợi nhuận chẳng thấy đâu.

 

Tất cả các cửa hàng bán xe đều cho biết giá xe giảm đến mức không còn lợi nhuận. Mẫu xe nào bán chạy thì còn có lãi chút ít, xe nào không bán được phải giảm giá mạnh thì lỗ lớn... nhưng tính chung thì lãi không đủ bù lỗ.

 

Bên cạnh đó, xe càng để lâu càng lỗ nhiều. Một showroom cho biết, 1 chiếc Honda Acord nhập khẩu có giá  khoảng 70.000 USD nhập từ tháng 5/2008 để đến cuối năm không bán được, tính các khoản chi phí và giảm giá, lỗ trên 50 triệu đồng. Nếu tính như chiếc BMW seri 7 giảm giá tới 30.000 USD thì mức lỗ lên hơn 300.000 triệu đồng.

 

Trên thực tế năm 2008 xe nhập khẩu bán rất tốt trong 5 tháng đầu năm, sau đó cứ thụt lùi dần. Những showroom mới ra đời gặp phải nhiều khó khăn nhất. Lãi bán xe của 5 tháng đầu năm tính ra đến nay không bù đủ lỗ cho giảm giá trong 7 tháng cuối năm chính vì vậy nhiều showroom  khó tránh khỏi thua lỗ.