Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban châu Âu Francs Timmermans tại nhà ga. (Ảnh: Phạm Công)
Sáng 19/2, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban châu Âu Francs Timmermans đến thăm và làm việc tại công trình đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội báo cáo, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội thực hiện đến nay đạt tiến độ tổng thể 74,36%, trong đó riêng đoạn trên cao đạt 94,7%.
Để đảm bảo đủ nguồn vốn hoàn thành đoạn trên cao, Ban đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính để thống nhất đề xuất phương án điều chỉnh kế hoạch tài trợ nguồn vốn ODA của AFD tại Thỏa ước vay số CVN 1164 01G cho các gói thầu CP6, CP9, PIC (đang được tài trợ bởi nguồn vốn DGT) do nguồn vốn DGT đang thiếu khoảng 21,07 triệu Euro trong khi vốn AFD đang dư 22,65 triệu Euro. Phương án nói trên cũng nhận được sự đồng thuận của các nhà tài trợ.
Sau nhiều cuộc họp và chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội để tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy tiến độ, hiện nay gói thầu CP5 đã có chuyển biến, tuy nhiên tiến độ thực hiện vẫn chậm trễ và chưa đáp ứng được kế hoạch cam kết.
Về tình hình thi công trên công trường, lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, nhà thầu chưa huy động đủ nhân lực để đáp ứng theo yêu cầu kế hoạch cam kết. Bên cạnh đó, nhà thầu mới chỉ đặt hàng một phần vật tư và thiết bị. Tiến độ hiện đã chậm 2,5 tháng so với kế hoạch và có nguy cơ tiếp tục chậm thêm nếu nhà thầu không tiến hành mua sắm các vật tư thiết bị còn lại.
Cũng theo lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hiện Ban và PIC đang yêu cầu Nhà thầu xây dựng tiến độ đẩy nhanh để khắc phục chậm trễ trong đó cần đảm bảo ngày mốc bàn giao các tòa nhà chính (bao gồm OCC), đóng điện hạ thế vào tháng 6/2022 và hoàn thành toàn bộ Depot trong tháng 10/2022 để đảm bảo tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 12/2022.
Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội nghiên cứu và chấp thuận kế hoạch chi tiết hoàn thành đoạn trên cao vào tháng 12/2022 theo đề xuất của Ban. Đồng thời, Nhà tài trợ AFD và DGT sớm có văn bản chính thức thống nhất điều chỉnh kế hoạch tài trợ nguồn vốn ODA của AFD. Đồng thời, tiếp tục làm việc với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để sớm có hướng dẫn cụ thể tháo gỡ vướng mắc về sự khác biệt giữa các quy định hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành. UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng tổ chức họp kiểm điểm tiến độ hàng tháng với Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội để thúc đẩy tiến độ thực hiện gói thầu, đảm bảo các ngày mốc hoàn thành của Depot nêu trên.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là công trình quan trọng, mang ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các nhà thầu đều phải nỗ lực hơn nữa, xây dựng kế hoạch cụ thể, báo cáo thường xuyên những khó khăn, vướng mắc gặp phải để tập trung tháo gỡ, sớm đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại theo kế hoạch.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã gửi lời cảm ơn đến sự giúp đỡ của Liên minh châu Âu đề hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội mong rằng, trong thời gian tới, Liên minh châu Âu tiếp tục quan tâm và hỗ trợ Việt Nam nói riêng và Hà Nội nói chung trong việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và những tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.
Tại buổi làm việc, ông Francs Timmermans ghi nhận sự nỗ lực của Hà Nội trong việc phối hợp xây dựng cũng như giải quyết những vướng mắc của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ông cho rằng, dự án là dấu mốc quan trọng đánh dấu mối quan hệ bền chặt giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam.
Ông Francs Timmermans khẳng định, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục song hành, hỗ trợ Hà Nội trong việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ để giải quyết những khó khăn còn tồn tại, để tuyến đường sắt này sớm đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.