“Tôi sẽ thực hiện hai nhiệm vụ song song là bảo vệ và phát triển thương hiệu. Lịch sử của công ty đã có đầy những sai lầm, và chúng tôi sẽ không lặp lại chúng”, Knudstorp nói trong một cuộc phỏng vấn.
Trong thực tế,Knudstorp đã có kinh nghiệm và nhận thức về việc đa dạng hóa mảng kinh doanh có thể gây tổn hại cho thương hiệu như thế nào.
Năm 2004, khi Knudstorp nhậm chức CEO của Lego, công ty đang ở trong một cuộc khủng hoảng lớn. Trước đó, trong một nỗ lực để tạo ra nguồn doanh thu mới, Lego đã mạo hiểm mở ra các công viên chủ đề, sản xuất các dòng quần áo, búp bê và nhiều sản phẩm khác. Tuy vậy, ngược hoàn toàn với mong đợi, các mảng kinh doanh “không cốt lõi” này lại khiến cho doanh thu sụt giảm, thị phần bị thu hẹp, công ty sa sút đến mức gần phá sản.
Trước tình hình đó, tân CEO Knudstorp đã nhanh chóng nắm bắt vấn đề và xác định đúng hướng đi để hồi sinh đế chế Lego.
“Vấn đề thực sự của Lego là công ty đã thực hiện quá nhiều thử nghiệm trong một thời gian quá ngắn, mà năng lực thực hiện của hãng lại không theo kịp”, Knudstorp cho biết.
Bởi thế, quyết định đầu tiên của Knudstorp là bán đi các công viên chủ đề, ủy thác các sản phẩm phụ cho các bên thứ ba vận hành, và Lego thì quay về tập trung vào sản phẩm truyền thống là những viên gạch xếp hình cổ điển.
Sau khi dần ổn định về tài chính, Knudstorp bắt tay vào đẩy mạnh tăng trưởng bằng cách tạo ra các dòng sản phẩm mới, đánh vào các thị trường mới. Do việc chi trả bản quyền cho bên thứ ba khá tốn kém khi Lego sản xuất các bộ trò chơi như Star Wars hay Harry Potters, hãng đã tự tạo ra những dòng sản phẩm của mình như dòng sản phẩm Friends (dành cho các bé gái), Ninjago (lấy cảm hứng từ các chiến binh của Nhật) hay Legends of China (những con thú chiến đấu trên vùng đất ma thuật).
Lego đã tự tạo ra những dòng sản phẩm của mình như dòng sản phẩm Lego Ninjago
Chiến lược của Knudstorp đã ngay lập tức hái được quả ngọt. Kết quả kinh doanh của Lego giai đoạn 2007 - 2014 thực sự ấn tượng: doanh thu đã tăng gấp hơn 3 lần, lợi nhuận ròng tăng gấp 7 lần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình của công ty là 15%/năm trong 12 năm qua.
Thậm chí, cuối năm 2015, Giám đốc tài chính của công ty là John Goodwin đã tuyên bố rằng tốc độ tăng trưởng quá nhanh của Công ty bắt đầu gây áp lực cho các nhà máy sản xuất của họ.
Một trong những trọng trách lớn của tôi trong 20 năm tới là làm sao có thể thích ứng được với thời đại toàn cầu hóa và thời đại kỹ thuật số
Sau 12 năm vực dậy thành công thương hiệu từ vực thẳm, CEO Knudstorp cho biết Lego vẫn đối mặt với những thách thức mới. Ông từng nói: “Tôi nghĩ rằng, một trong những trọng trách lớn của tôi trong 20 năm tới là làm sao có thể thích ứng được với thời đại toàn cầu hóa và thời đại kỹ thuật số, làm sao để không bị kìm chân bởi chính những thành công trong quá khứ của mình, không bị trói buộc bởi những quyết định trước đó làm hạn chế năng lực thích ứng”.
Giờ đây, Knudstorp đang có một số ý tưởng mới. Theo ông, tiềm năng lớn nhất chưa được khai phá ở Lego là mảng kỹ thuật số và các đối tác tiềm năng cũng đang tìm đến với hãng.
Mặc dù chưa có nhiều đột phá với mảng kỹ thuật số, Lego đã có những động thái để liên kết với các đối tác tiềm năng trong lĩnh vực này, trong đó phải kể đến việc hợp tác với Warner Bros. Năm 2014, công ty đã từng hợp tác với Warner Bros để sản xuất The Lego Movie - bộ phim đã mang về doanh thu gần 500 triệu USD trên toàn cầu.
Mới đây, Lego cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với Warner Bros. để tạo ra trò chơi mới có tên “Lego Worlds” và sẽ tung sản phẩm này ra thị trường vào đầu năm 2017. Hãng đồ chơi nổi tiếng cũng sẽ liên kết chặt chẽ hơn với các nhà phân phối và các đơn vị truyền thông như Toys-R-Us hay Walt Disney.
Knudstorp cho biết thêm, Lego đã được định hướng phát triển mảng trò chơi mang tính giáo dục, kết hợp mã hóa máy tính với các viên gạch nhựa. Ông cũng đề xuất việc tích hợp kỹ thuật số vào các trò chơi vật lý với sự hỗ trợ của smartphone.
Dù vậy, trước đây Knudstorp từng tuyên bố, Lego sẽ không bao giờ là một công ty 100% kỹ thuật số.
“Quan điểm của chúng tôi là, trải nghiệm chơi thực tế với những viên gạch nhựa vẫn cực kỳ quan trọng. Tôi chỉ xem kỹ thuật số là phương tiện để người chơi để có trải nghiệm thêm mà thôi”, ông nói.