DN bảo hiểm và nỗi lo quý cuối năm

DN bảo hiểm và nỗi lo quý cuối năm

(ĐTCK-online) Dù tốc độ tăng trưởng quý III/2011 so với cùng kỳ năm 2010 vẫn rất khả quan, nhưng theo nhiều doanh nghiệp thuộc cả khối bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ thì các đơn vị này còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn hoàn thành kế hoạch năm nay.

Cùng với những lo lắng về doanh thu so với kế hoạch năm thì vụ lừa đảo của một nguyên đại lý bảo hiểm nhân thọ vừa qua cũng đang đặt ra vấn đề lớn cho các công ty bảo hiểm nhân thọ về tốc độ bùng nổ đội ngũ đại lý/tư vấn bảo hiểm. Vấn đề quan trọng nhất là chất lượng của đội ngũ này và khả năng kiểm soát chặt chẽ đội ngũ đại lý/tư vấn của các công ty bảo hiểm. Tình trạng đại lý nhận việc và bỏ việc liên tục cũng khiến nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ khá đau đầu. Không chỉ có đội ngũ đại lý biến động liên tục, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ còn đối mặt với tình trạng biến động nhân sự trong công ty. Giám đốc điều hành một công bảo hiểm nhân thọ thừa nhận, khó khăn lớn nhất của công ty này trong thời gian vừa qua là tình trạng thất thoát nguồn nhân lực.

Cũng như khối bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ có kết quả tăng trưởng tính đến tháng 9/2011 khả quan hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nếu so với kế hoạch đã đề ra trong năm 2011 thì nhiều doanh nghiệp thừa nhận phải nỗ lực hết sức. Đại diện một doanh nghiệp phi nhân thọ trong top đầu thị trường chia sẻ với phóng viên Đầu tư Chứng khoán, dù tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái khá cao, tỷ lệ bồi thường cũng rất thấp, nhưng so với kế hoạch đề ra hồi đầu năm thì doanh thu đạt được còn khá xa mới chạm đích. Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài mới vào thị trường thì nói thẳng, có cố gắng cũng không thể hoàn thành kế hoạch đã đề ra hồi đầu năm.

Khối bảo hiểm phi nhân thọ cũng có những doanh nghiệp sắp hoàn thành kế hoạch năm, nhưng số lượng này chỉ đếm trên đầu ngón tay và tập trung vào những đơn vị lớn. Một doanh nghiệp thuộc top dẫn đầu cho biết, công ty có khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2011, nhưng thực tế mục tiêu tăng trưởng hồi đầu năm 2011 là khá thấp, chỉ tăng trưởng 5% so với năm 2010. Đại diện doanh nghiệp này thừa nhận, chỉ tiêu doanh thu năm 2011 là khá khiêm tốn và thấp hơn so với thị trường, bởi giai đoạn này công ty đang tập trung vào vấn đề chất lượng tăng trưởng.

Giám đốc điều hành một công ty bảo hiểm phi nhân thọ thừa nhận, nhiều doanh nghiệp đang chạy theo những kết quả ảo. Trên thực tế, 3 năm gần đây, nhiều công ty bảo hiểm phi nhân thọ có kết quả kinh doanh âm. Thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, nên để cạnh tranh, có những công ty bảo hiểm phải chấp nhận bỏ ra một đồng rưỡi, thậm chí hai đồng chi phí để đổi lấy một đồng doanh số. Nhân sự cũng đang là bài toán khó của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Theo vị giám đốc trên, các công ty mới giành giật nhân sự của công ty cũ bằng cách tăng lương hoặc đưa vị trí lên cao ngoài khả năng, trình độ thực có của người lao động.

Tình trạng cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tưởng chừng như đã giảm, nhưng thực tế vẫn vô cùng gay gắt. Việc này làm gia tăng chi phí khai thác dịch vụ, giảm giá các sản phẩm bảo hiểm xuống quá mức cho phép, đặc biệt là đối với các sản phẩm bào hiểm có doanh thu lớn, như bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt vẫn tái diễn. Các doanh nghiệp trong khối bảo hiểm phi nhân thọ vẫn chưa quên câu chuyện cạnh tranh bán các sản phẩm bảo hiểm học sinh nhờ vào chỉ thị hành chính từ cơ quan quản lý nhà nước của một công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn trên thị trường. Vụ việc này ngay sau đó đã bị Hiệp hội Bảo hiểm tuýt còi, các cơ quan chức năng cũng đã lên tiếng. Tuy nhiên, việc một công ty bảo hiểm lớn còn có những động thái cạnh tranh như vậy cho thấy, tình trạng cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm nhỏ hơn đang rất khốc liệt.