DMC đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 2012

DMC đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 2012

(ĐTCK) Theo ông Nguyễn Văn Hóa, Phó tổng giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (DMC), DMC đang hướng đến mục tiêu doanh thu 1.800 tỷ đồng đến năm 2015.

Để đạt được mục tiêu này, DMC đã và sẽ tiếp tục thực hiện các kế hoạch tăng trưởng đề ra.

Xin ông cho biết tình hình hoạt động của DMC đến thời điểm hiện tại?

Tới tháng 11/2012, chúng tôi xem như đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2012. Đối với hoạt động đầu tư, DMC đã tái cơ cấu gần hết khoản đầu tư dài hạn để tập trung cho các hoạt động chính của Công ty. DMC chỉ còn tham gia góp vốn ở Bao bì Vĩnh Tường và Dược phẩm An Giang. Riêng vốn góp ở Dược phẩm An Giang chỉ là 626 triệu đồng và chúng tôi đang có kế hoạch thoái phần vốn góp này, khả năng thành công và hiệu quả sẽ cao. Năm 2012, DMC đã trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ thanh toán qua 3 đợt là 37% bằng tiền.

 

Tính ra, DMC đã chi ra hơn 65,8 tỷ đồng để trả cổ tức trong năm. Phải chăng, dòng tiền của Công ty đang tốt lên?

Nguồn tiền của DMC tốt hơn nhờ kinh doanh tốt hơn cùng kỳ năm trước và vòng quay tiền của Công ty được cải thiện. Ngoài ra, năm 2012, DMC đã giảm được đáng kể chi phí lãi vay. Một phần do chúng tôi giảm được số dư nợ vay, mặt khác mức lãi vay ngân hàng mà DMC tiếp cận rất tốt, từ 6,9 - 9%/năm đối với vay VND.

Bên cạnh đó, như đã nói, chúng tôi có nguồn thu từ thoái vốn thành công các khoản đầu tư dài hạn. Đơn cử, DMC thu được thêm 15,525 tỷ đồng từ thoái vốn ở Công ty Y Dược Domedic. Trước đó, chúng tôi thu về 40 tỷ đồng từ thoái vốn khỏi Domenal, chưa kể các khoản thu khi thoái vốn khỏi Dược phẩm Bình Thuận, Dược phẩm Tây Ninh. Đặc biệt, chúng tôi ghi nhận hơn 16,2 tỷ đồng từ bán 305.817 cổ phiếu quỹ, với giá 53.000 đồng/CP.

 

Sang năm 2013, DMC có tính đến một kịch bản khởi sắc hơn năm 2012?

Rất khó nói, nhưng dự kiến, DMC sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh cho năm 2013 với doanh thu hàng do DMC tự sản xuất tăng 14%, lợi nhuận sau thuế tăng 12%. Chúng tôi cũng sẽ phấn đấu đạt doanh thu xuất khẩu cao hơn con số 1,5 triệu USD ước tính cho năm 2012. Các thị trường xuất khẩu chính của DMC vẫn là Myanmar , Philippines .

Sang năm, chiến lược của DMC là tiếp tục mở thêm 1 - 2 chi nhánh ở khu vực phía Bắc, bên cạnh 4 chi nhánh phía Bắc mà Công ty đã xây dựng tại Hà Nội, Hải Dương, Vinh và mới đây là Thái Nguyên. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động mở rộng vùng nguyên liệu thuốc.

 

Hình như DMC chưa dám khuếch trương trong các kế hoạch tương lai?

Trong điều kiện kinh doanh có nhiều rủi ro và cũng do đặc thù ngành dược, DMC không thể “bung” mạnh được. Chúng tôi phải cẩn thận trong lựa chọn mặt hàng sản xuất, thận trọng trong chọn khách hàng, đối tác. Năm qua, việc thu hồi công nợ được DMC ưu tiên. Chúng tôi phấn đấu giảm tối đa việc trích dự phòng nợ khó đòi.

 

Mối liên kết giữa DMC và đối tác chiến lược nước ngoài CFR có tiến triển gì mới không, thưa ông?

Sau khi rót vốn đầu tư vào DMC và trở thành cổ đông lớn nhất của DMC, phía CFR đang hỗ trợ DMC rất nhiều trong các lĩnh vực về marketing, quy trình công nghệ sản xuất, tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào với giá tốt, hỗ trợ các thủ tục đăng ký để có thể xuất khẩu vào thị trường Nam Mỹ. CFR đang thăm dò, nghiên cứu về khả năng của DMC để có thể tiến đến hợp tác về sản xuất tại Việt Nam như nhượng quyền, gia công. Về phần mình, chúng tôi vẫn tạo điều kiện tốt nhất cho CFR tiếp cận, nắm bắt tình hình ở DMC đầy đủ, cập nhật nhất.

 

Câu chuyện lương, thưởng cuối năm 2012 của DMC như thế nào?

Nhìn trên quỹ lương thì lương cho người lao động ở DMC trong năm 2012 trung bình đã tăng thêm 10%. Chúng tôi vẫn đang thực hiện chiến lược tăng lương theo diễn biến CPI. Riêng mức thưởng Tết năm nay thế nào thì vẫn còn chờ duyệt.