Định vị Việt Nam trên bản đồ cường quốc golf thế giới - Bài 5: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để du lịch golf bứt phá

0:00 / 0:00
0:00
Những năm gần đây, du lịch golf được ví như “Đại sứ” mời gọi giới danh nhân, nhà đầu tư đến với “đất nước hình chữ S”, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.
Định vị Việt Nam trên bản đồ cường quốc golf thế giới - Bài 5: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để du lịch golf bứt phá

Không chỉ thu hút ngoại tệ, du lịch golf còn mang lại công việc, thu nhập ổn định cho lao động địa phương và nhiều lợi ích kinh tế - xã hội khác. Trong bối cảnh thị trường du lịch quốc tế gian nan phục hồi, du lịch golf Việt Nam đang có những yếu tố “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để tạo bước nhảy cho ngành kinh tế xanh.

Cần nhiều hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ cao cấp.

Bà Nguyễn Thị Nga, người sáng lập, kiêm Chủ tịch Tập đoàn BRG

Bà Nguyễn Thị Nga, người sáng lập, kiêm Chủ tịch Tập đoàn BRG

Du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Việc đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, hướng đến đối tượng khách du lịch cao cấp và khai thác thế mạnh tự nhiên là cực kỳ quan trọng. Bên cạnh mục tiêu thu hút khách du lịch tới Việt Nam, thì phải khuyến khích tăng mức chi tiêu trên mỗi khách du lịch. Vì vậy, chúng ta phải có nhiều hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ cao cấp để thúc đẩy khách du lịch chi tiêu gấp đôi, gấp ba so với khách du lịch thông thường. Du lịch golf chính là chìa khóa để khai phá các tiềm năng.

Trong 2 năm qua, mặc dù Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, nhưng tôi tin rằng, những thách thức này không thể cản trở hay phủ nhận sự phát triển của du lịch golf trong tương lai.Ngay cả trong thời gian nền kinh tế bị gián đoạn do dịch, Tập đoàn BRG vẫn tiếp tục đầu tư xây dựng các sân golf mới như sân golf BRG Rose Canyon Golf Resort ở Hà Nam, dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 12 năm nay.

Hơn nữa, chúng tôi đã tận dụng khoảng thời gian gián đoạn do dịch để cải tạo các sân của mình, đảm bảo những điều kiện tốt nhất khi người chơi golf quay trở lại, cũng như đón đầu lượng khách du lịch golf quốc tế đến với chúng tôi.Ngoài ra, với trọng tâm hướng tới du lịch golf và những đối tượng khách du lịch cao cấp, Tập đoàn BRG luôn có sự kết hợp giữa golf và nghỉ dưỡng, tạo nên những trải nghiệm dịch vụ trọn vẹn cho du khách, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển.

Ngay từ thời điểm bước vào lĩnh vực golf, tôi đã luôn đặt câu hỏi làm thế nào để đưa Việt Nam trở thành một cường quốc trên bản đồ golf thế giới, trở thành địa điểm “phải tới” của khách du lịch golf trong và ngoài nước. Để làm được điều đó, chúng tôi chủ trương hợp tác với những “người khổng lồ” trên thế giới như huyền thoại golf số 1 thế giới Jack Nicklaus, hay Greg Norman để mỗi dự án sẽ trở thành một tác phẩm thật hấp dẫn đối với mọi golf thủ. Tiêu biểu như sân BRG Đà Nẵng Golf Resort - nơi đăng cai giải golf BRG Open Golf Championship Đà Nẵng 2022 diễn ra rất thành công từ ngày 31/8 - 2/9 vừa qua.Tôi thực sự tin tưởng rằng, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp trong lĩnh vực golf nói riêng sẽ sớm phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần.

Các giải đấu golf là hoạt động rất có ý nghĩa.

Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan
Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan

Các giải đấu golf, nhất là giải golf quy mô quốc tế, tầm cỡ khu vực, châu lục và thế giới là hoạt động rất có ý nghĩa. Bất kỳ quốc gia nào muốn phát triển cũng cần phải có tài năng trẻ.

Đối với thanh niên, một trong những đặc trưng nổi bật là thể dục, thể thao. Golf là một môn thể thao như bao môn khác, vì thế việc phát triển golf trong giới trẻ cũng là nâng cao vị thế của Việt Nam về chơi golf. Chúng ta cũng nên khuyến khích mở các trường dạy golf cho trẻ em, bởi những người đứng đầu về môn golf trên thế giới hiện nay đều luyện tập chơi môn này từ khi mới 5-6 tuổi. Nếu không đào tạo lớp trẻ về chơi golf thì không bao giờ chúng ta đua tranh được với thế giới.

Định hướng phát triển lâu dài, quảng bá đến thị trường trọng điểm

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng

Hiện nay, cùng với hệ thống sân golf đẳng cấp miền Trung, Đà Nẵng có 2 sân golf là BRG Đà Nẵng Golf Resort do Nickalus và Greg Nornam thiết kế và sân Bà Nà Hills Golf Club. Bên cạnh đó, những bãi biển tuyệt vời, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới, hạ tầng tốt, sân bay quốc tế và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp… là những yếu tố hoàn hảo để khai phóng tiềm năng phát triển du lịch golf của Đà Nẵng trong thời gian tới.Việc đăng cai Giải golf Phát triển châu Á mang lại giá trị truyền thông lớn trên quy mô toàn cầu.

Các chương trình truyền hình sản xuất độc quyền cho giải đấu và điểm đến Đà Nẵng được phát sóng trên 27 kênh truyền hình chuyên đề thể thao trong nước và quốc tế, tiếp cận hơn 423 triệu khán giả tại châu Á - Thái Bình Dương và 380 triệu khán giả ở các khu vực khác trên khắp thế giới. Đà Nẵng sẽ đăng cai giải đấu này trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023 và 2024).Để thu hút khách du lịch golf và MICE, vừa qua, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại Seoul (Hàn Quốc).

Trong đó có phiên làm việc B2B (giao dịch trực tiếp doanh nghiệp với doanh nghiệp) giữa 14 doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại Đà Nẵng, miền Trung với gần 50 doanh nghiệp lữ hành lớn của xứ sở Kim chi nhằm kết nối đối tác, nắm thông tin thị trường Hàn Quốc.

Cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến của các giải golf quốc tế

Ông Ken Kudo, đại diện Asian Development Tour
Ông Ken Kudo, đại diện Asian Development Tour

Chúng tôi rất vui khi nhận được lời đề nghị từ Đà Nẵng và Tập đoàn BRG về việc đăng cai một giải đấu trong hệ thống của Asian Development Tour. Việt Nam đã phát triển nhanh chóng những năm gần đây với nhiều sân golf chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn thi đấu quốc tế như BRG Đà Nẵng Golf Resort. ư

Trước đó, Việt Nam đã đăng cai thành công nhiều giải đấu lớn của Asian Tour, chính vì thế, sự kiện lần này sẽ tiếp tục là một dấu mốc quan trọng cho golf Việt Nam. Các golf thủ của chúng tôi rất vui mừng khi được đến Việt Nam thi đấu, trải nghiệm các sân golf được thiết kế bởi Jack Nicklaus và Greg Norman. Đây chính là cú hích để Việt Nam vươn lên khẳng định là điểm đến của các giải golf quốc tế.

Tăng cường xúc tiến du lịch golf

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Du lịch golf là một trong những sản phẩm thế mạnh, được Việt Nam quan tâm, đẩy mạnh quảng bá trong thời gian gần đây. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã bổ nhiệm huyền thoại golf Greg Norman (người Australia) làm Đại sứ du lịch của Việt Nam. Ông đã đồng hành, hỗ trợ Tổng cục Du lịch xây dựng các đoạn phim ngắn giới thiệu du lịch golf Việt rất ấn tượng và hiệu quả.Tổng cục Du lịch cũng đã phối hợp với Hiệp hội Golf Việt Nam và các địa phương mạnh về du lịch golf tổ chức các giải golf chuyên nghiệp và phong trào, nhằm quảng bá, thu hút khách du lịch golf.Các giải golf tầm cỡ châu Á như BRG Open Golf Championship Danang 2022, hay Hội nghị Golf quốc tế (AGIF) vừa diễn ra rất thành công và ấn tượng tại Đà Nẵng có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy phong trào golf, tạo cơ hội cho các golf thủ thể hiện tài năng, phát triển ngành du lịch golf.

Tăng thêm những dịch vụ đi kèm theo golf

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Để du lịch golf Việt Nam phát triển, cần tăng cường sự kết nối, trong đó ứng dụng mạnh công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu giữa các câu lạc bộ golf.

Những hoạt động của sân golf này kết nối với sân golf khác, địa bàn khác.

Chính quyền cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành kết nối với nhau để mở rộng du lịch golf giữa các địa điểm.Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thị trường golf của Việt Nam, tăng thêm những dịch vụ đi kèm theo golf… Việc phát triển golf cần được nghiên cứu, có lộ trình và kế hoạch rõ ràng.

Golf tour sẽ là một trong những sản phẩm trọng yếu, cốt lõi

Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty Du lịch Vietfoot Travel
Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty Du lịch Vietfoot Travel

Du lịch golf sẽ là một trong những sản phẩm chính của bài toán mở cửa du lịch quốc tế.

Để thu hút thị trường này, phía cơ quan quản lý cần xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp và tạo điều kiện hơn cho khách quốc tế.

Chúng tôi đề nghị, cần cấp phép cho các tour chơi golf trọn gói ngắn hơn (4 ngày, 3 đêm) thay vì 7 ngày như hiện nay.Các tour golf sẽ là một trong những sản phẩm trọng yếu, cốt lõi cần xây dựng, phát triển để thúc đẩy dòng khách quốc tế từ các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các quốc gia Đông Nam Á.

Tin bài liên quan