Thuế điều chỉnh ra sao?
Theo mức thuế mới, giá của dòng xe 6 - 9 chỗ sẽ tăng mạnh nhất. Trước ngày 1/4, các loại xe từ 6 - 9 chỗ có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 được áp mức thuế chung là 30%. Từ 1/4/2009, loại xe này sẽ chịu mức thuế tăng thêm từ 15 - 30%.
Cụ thể, thuế suất TTĐB đối với loại xe 6 - 9 chỗ có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống tăng từ 30% lên 45%. Các loại xe trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 tăng từ 30% lên 50%. Xe trên 3.000 cm3 tăng từ 30% lên 60%. Với các mức thuế trên, giá của dòng xe từ 6 - 9 chỗ ngồi sẽ tăng từ 12% - 20%. Ví dụ: chiếc Acura 7 chỗ, trước ngày 1/4 có giá 120.000 USD, thì sau 1/4 giá sẽ tăng thêm khoảng 24.000 USD.
Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, bắt đầu từ 21/4/2009 sẽ điều chỉnh mức giá bán 6/8 mẫu xe do công ty cung cấp, trong đó tăng giá 4 mẫu: xe Camry (tăng từ 100 - 4.200 USD/chiếc), Innova (tăng từ 2.800 - 3.500 USD), Fortuner (tăng 4.000 USD) và Land Cruiser (tăng 21.900 USD). Hai mẫu giảm giá là Corolla Altis (giảm 700 - 800 USD) và Vios (giảm 500 - 600 USD). Trong khi mức tăng bình quân khoảng 10% thì mức giảm bình quân chỉ là 2,3%.
Với dòng xe du lịch 5 chỗ, sau ngày 1/4, giá không có biến động nhiều, trừ xe có công suất lớn trên 3.000 cm3. Xe 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 sẽ chịu mức thuế TTĐB 60% thay vì 50% như hiện nay. Các dòng xe hạng trung phổ biến trong nước như Toyota Camry, Honda Civic... không phải chịu bất kỳ sự thay đổi nào, thuế suất thuế TTĐB vẫn giữ nguyên mức 50% như trước đây. Còn các dòng xe nhỏ có dung tích xi-lanh 2.000 cm3 trở xuống như Hyundai Getz, Chevrolet Spark hay Kia Morning... có mức thuế TTĐB giảm thêm 5%, từ mức 50% hiện nay xuống còn 45%.
Thị trường ảm đạm
“Giá xe 6 - 9 chỗ sẽ tăng sau ngày 1/4 khi mức thuế TTĐB tăng từ 30% lên 50%. Thế nhưng, xét cho cùng đây cũng chỉ là cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô trong nước kích cầu, chứ hiện tại thị trường xe rất ảm đạm” - ông N.V.Tuấn, một chủ salon ô tô trên đường Chánh Hưng (Q.8, TP.HCM) nhận định. Ngày 31/3 chúng tôi rảo qua một số đại lý, showroom ô tô trên đường An Dương Vương, Trần Hưng Đạo (Q.5), Chánh Hưng (Q.8), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, Q.3) tìm hiểu sức mua của thị trường. Không có vẻ gì chộn rộn như... tưởng tượng của nhiều nhà sản xuất. Anh T.H.H, một khách hàng vốn đã “canh” thị trường ô tô từ nhiều tháng nay để mua giá rẻ, lắc đầu: “Không có gì thay đổi dù thuế xe 5 chỗ giảm, xe 6 - 9 chỗ tăng. Người mua vẫn vắng lặng”.
Còn ở Hà Nội, thị trường có khá hơn. So với hai tháng đầu năm, doanh số bán hàng trong tháng 3/2009 của các đại lý ô tô tăng lên, đặc biệt ở một số loại xe như Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Toyota Innova. Ngày cho ra mắt sản phẩm Fortuner, Toyota đặt mục tiêu mỗi tháng sẽ bán được 150 xe nhưng chỉ sau một tháng, cuối tháng 3/2009, doanh số bán hàng đối với dòng xe này đã tăng gấp 10 lần so với kỳ vọng của nhà sản xuất.
Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng 2/2009 lượng xe bán ra đạt 6.671 xe, tăng gần 50% so với tháng trước. Nhưng nếu như biết rằng tháng 1 - thời điểm chuẩn bị Tết Nguyên đán - người ta không mua xe trước các dự báo khó khăn của nền kinh tế trong năm nay. Cho nên, nếu so sánh với một tháng bất kỳ trong năm thì lượng xe bán ra vẫn giậm chân tại chỗ.
Ở phân khúc xe nhập khẩu, 3 tháng đầu năm nay, ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về khoảng 6.000 chiếc, giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 3/2009, lượng xe nhập khẩu ước tính sẽ tăng nhẹ, đạt khoảng 2.500 chiếc do tác động của chính sách thuế.
Mức thuế cho từng loại xe thì đã có nhưng cho đến thời điểm này nhà sản xuất và nhà nhập khẩu vẫn đang nghe ngóng. Ông Hà Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Hyundai Motor Việt
Tất cả con số nói trên chưa thể hiện rõ ràng thị trường ô tô sẽ hồi phục. Nhưng cho dù thị trường cứ hết nóng lại lạnh thì giá ô tô vẫn còn khá cao. Một anh bạn mua chiếc Toyota Camry năm 2000 giá 60.000 USD cho biết, giá xe hiện nay cũng khoảng đó. Những chiếc xe lắp ráp trong nước, giá chỉ thấy tăng thêm chứ không giảm. Như vậy, việc ồn ào về việc tăng giảm giá xe vẫn chỉ là những “chiêu” kích cầu của nhà sản xuất mà xem ra cũng đã bắt đầu "lờn thuốc”. Người dân hiện đã ý thức hơn trong việc mua xe. Họ mua xe theo nhu cầu sử dụng, có thể chọn mua bất kỳ thời điểm nào trong năm, chứ không còn chờ đợi giá giảm theo phong trào như trước.
Biểu thuế TTĐB đối với ô tô từ ngày 1.4.2009
|
||||
Loại xe
|
Dung tích (cm3)
|
Thuế cũ (%)
|
Thuế mới (%)
|
|
5 chỗ trở xuống |
Từ 2.000 trở xuống |
50 |
45 |
|
Trên 2.000 đến 3.000 |
50 |
50 |
|
|
Trên 3.000 |
50 |
60 |
|
|
6 - 9 chỗ |
Từ 2.000 trở xuống |
30 |
45 |
|
Trên 2.000 đến 3.000 |
30 |
50 |
|
|
Trên 3.000 |
30 |
60 |
|