Sáng ngày 31/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) đã tổ chức ĐHĐCĐ năm 2024 và thông qua mục tiêu tổng hành khách đạt 103 triệu khách, giảm 2,3% so với thực hiện năm 2023 (30,7 triệu khách quốc tế và 72,3 triệu khách trong nước); tổng hàng hoá bưu kiện đạt 1.356 nghìn tấn, tăng 8% và tổng hạ cất cánh đạt 690.000 lượt chuyến, giảm 8% so với năm 2023.
Theo đó, doanh thu kỳ vọng đạt 20.325 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận trước thuế kỳ vọng 9.378 tỷ đồng, tăng 6%.
Năm 2024, ACV tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm của ngành như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 110.000 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD), bao gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư.
Ngoài ra, ACV cũng sẽ triển khai cả dự án Nhà ga T3 – Tân Sơn Nhất và quyết tâm đưa vào khai thác từ ngày 30/04/2025, công suất 20 triệu khách nội địa/năm. Đồng thời thực hiện mở rộng Nhà ga T2 và hạ tầng đồng bộ - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Nhà ga T2 Cát Bi; Nhà ga T2 Đồng Hới...
Đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản mới năm 2024, ACV chủ yếu thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo kế hoạch trung hạn đến năm 2025, cụ thể: Các dự án sân đỗ máy bay tại CHK Phú Quốc; Đồng Hới; xây dựng nhà ga hành khách T2 – CHK Tuy Hoà; mở rộng, nâng cấp CHK Cà Mau.
Trong năm 2024, ACV ước tính tổng mức đầu tư lên đến 138.593 tỷ đồng trong đó nhu cầu vốn ở mức 34.450 tỷ đồng
Phần thảo luận do ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV giải đáp:
Ông Vũ Thế Phiệt, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc ACV |
Theo BCTC năm 2023, doanh thu thuê mặt bằng năm 2023 tăng gấp đôi và đà tăng cũng nối tiếp năm 2024 cũng dự kiến tăng gấp đôi. Vậy doanh thu mảng này có liên quan đến các đơn vị thuê mặt bằng để kinh doanh phi mặt bằng tại sân bay? Xin ban lãnh đạo chia sẻ về sự phục hồi ngành phi hàng không tại sân bay và triển vọng trong thời gian tới?
Doanh thu phi hàng không của ACV trong năm qua tăng do chính sách mới áp dụng là chuyển từ cho thuê mặt bằng sang cho hợp tác kinh doanh. Do đó, ngoài chi phí thuê mặt bằng thì có chia sẻ lợi nhuận dựa trên doanh thu từ các đối tác thuê mặt bằng. Chính sách này cũng tiệm cận với các chính sách của các sân bay lớn trên thế giới, góp phần cho doanh thu phi hàng không tăng, trong thời gian tới cũng chắn chắn tiếp tục tăng.
Chúng tôi có quyết tâm đưa dịch vụ phi hàng không có tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của ACV. Ngoài câu chuyện xây dựng các chính sách tăng doanh thu cũng đi cùng với việc tìm kiếm, tìm hiểu các thị trường để kéo các hãng hàng không để đi đôi với dịch vụ hàng không, nhất là khách quốc tế.
Chúng tôi cũng đang chuyển đổi các hình thức kinh doanh từ kinh doanh trực tiếp sang nhượng quyền khai thác để các doanh nghiệp tư nhân có thể chủ động khai thác nhưng vẫn có thể tăng doanh thu trên tinh thần chia sẻ doanh thu trên lợi nhuận thu được từ các đối tác.
Về chia cổ tức các năm bằng tiền hay cổ phiếu?
Các năm từ 2019 đến nay cổ tức chưa chia ACV đã báo cáo các cấp thẩm quyền, báo cáo Chính phủ sửa nghị định 140 có thể giúp cho Tổng công ty giữ lại nguồn tiền đầu tư cho các dự án trọng điểm. Thủ tướng Chính phủ cũng ủng hộ phương án này và khi nghị định được ban hành, có thể trong tháng 6 – 7, ACV sẽ báo cáo cổ đông.
Ban lãnh đạo chia sẻ về khai thác của Nhà ga T3 và sân bay Long Thành?
Cả 2 sân bay này Chính phủ đều giao cho ACV khai thác. Theo các báo cáo khả thi cũng như phân chia, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đảm nhiệm khai thác phần lớn chuyến bay nội địa, dự kiến khai thác 90% các chuyến bay nội địa và Long Thành là 10%.
Ngược lại, phần quốc tế ở khu vực Đông Nam Bộ sẽ chuyển 90% xuống Long Thành, còn lại là nội địa. ACV có thuận lợi vì là cả hai sân bay này ACV là nhà khai thác cảng nên điều phối trên cơ sở pháp luật và sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng là lợi thế và lợi ích của ACV.
Vấn đề niêm yết trên HOSE?
ACV sẽ niêm yết trên HOSE khi đủ điều kiện. Hiện nay, trên báo cáo tài chính của ACV vẫn còn ý kiến kiểm toán về quyết toán cổ phần hoá và tài sản khu bay. Chúng tôi đã báo cáo và chờ ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và sau đó sẽ báo cáo với cổ đông.
Kế hoạch tăng vốn điều lệ? Lộ trình thoái vốn nhà nước ra sao?
Về tăng vốn điều lệ, tôi đã trả lời trùng với các cổ đông trước.
Về thoái vốn nhà nước, ACV đang có phần vốn Nhà nước nắm giữ là 95,4%. Theo quyết định số 1479 ngày 29/11/2022, đến năm 2025, ACV vẫn tiếp tục được Nhà nước nắm giữ phần vốn này và chưa có kế hoạch thoái vốn. Vấn đề này phụ thuộc vào kế hoạch thoái vốn của Chính phủ sau năm 2025 và sẽ có thông báo đến cổ đông.
Kế hoạch tiếp nhận khu bay?
Chính phủ đã có quyết định 2007 phê duyệt đề án khai thác khu bay thuộc sở hữu nhà nước, ACV đang thực hiện việc này. Trong quyết định cũng có tính đến việc từng bước tăng phần vốn nhà nước đưa tài sản khu bay vào ACV và ACV đang xây dựng phương án và báo cáo Bộ giao thông Vận tải cho phép thực hiện các thủ tục như định giá, xác định giá trị doanh nghiệp, kiểm kê đo đạc các hạ tầng hàng không... để thực hiện tăng vốn. ACV sẽ báo cáo cổ đông trong thời gian tới.
Trong kế hoạch lợi nhuận 2024, Công ty dự phòng đối với khoản phải thu khó đòi là bao nhiêu? Tình hình các hãng hàng không đã tốt lên, ACV có khả năng hoàn nhập dự phòng trong năm nay hoặc năm sau hay không?
Kế hoạch 2024, chúng tôi dự kiến trích lập 500 tỷ đồng với các khoản phải thu khó đòi.
Chúng tôi cũng dự báo tình hình hàng không thế giới nói chung đang sáng sủa lên, khách quốc tế đang đến Việt Nam nhiều nhưng các hãng hàng không Việt Nam sau đại dịch vẫn hết sức khó khăn. Đặc biệt, trong năm nay, họ còn chịu tác động từ việc suy giảm đội tàu bay giảm.
Chúng tôi vẫn quyết tâm tăng cường các giải pháp làm sao để các hãng không phát sinh thêm nợ, nhưng cũng chia sẻ để các hãng tồn tại và phát triển trong thời gian tới. Hiện nay, các biện pháp thu nợ đã được triển khai quyết liệt. Đối với các nợ cũ, các hãng đã ký cam kết để trả nợ theo lộ trình; còn với các khoản thu hiện nay thì trích lập qua tài khoản hàng ngày để không phát sinh tồn đọng nợ.
Ví dụ như các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines và Vietjet đều có trích lập tự động tiền trả cho ACV hàng ngày để đảm bảo lành mạnh dòng tiền và không phát sinh nợ mới.
Xin chia sẻ về sản lượng hành khách (không bao gồm Cam Ranh và Đà Nẵng)?
Dự kiến là 114 triệu hành khách, tăng 1% so với năm 2023. Qua 5 tháng theo dõi, hành khách quốc tế đang tăng vượt kỳ vọng khoảng 14 -15% , nhưng quốc nội thì giảm rất sâu 17%. Tổng hành khách trong 5 tháng đang giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Chúng tôi hy vọng với tình hình du lịch, tiếp thị và các chính sách của Chính phủ cùng với chính sách kích cầu của các hãng, trong đợt cao điểm hè, sản lượng sẽ được bù đắp và kỳ vọng đạt 114 triệu như kế hoạch.
Tiến độ của cảng sân bay Long Thành?
Các dự án thành phần đang được triển khai đúng tiến độ đề ra, chúng tôi quyết tâm sẽ đưa vào khai thác theo đúng hợp đồng là 30/11/2026, nhưng trên tinh thần đẩy nhanh tiến độ phấn đấu đến tháng 9/2026 đưa vào khai thác.
Ước tính lãi lỗ của sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động trước mắt là giai đoạn 1 trong năm 2026?
Trong báo cáo khả thi, cũng như các đề án, với 90% sản lượng khách quốc tế đi vào khai thác chuyển từ Tân Sơn Nhất, cộng với tốc độ tăng trưởng hiện tại và nếu không có gì thay đổi bất thường, sân bay Long Thành sẽ có điểm hoà vốn hoặc lợi nhuận sau 1-2 năm đầu đi vào hoạt động. Đến năm 2024, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón từ 16 - 17 triệu khách quốc tế. Đến năm 2026, với mức tăng trưởng hiện nay sẽ đón lượng khách quốc tế khoảng 15 - 16 triệu.