ĐHCD Vĩnh Hoàn (VHC): Nâng kế hoạch lợi nhuận thêm 100 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng

ĐHCD Vĩnh Hoàn (VHC): Nâng kế hoạch lợi nhuận thêm 100 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sáng ngày 20/4, CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC – sàn HOSE) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022.

Trong năm 2022, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.600 tỷ đồng, lần lượt tăng 43,6% và 45,6% so với thực hiện trong năm 2021.

Công ty đã nâng kế hoạch lợi nhuận thêm 100 tỷ đồng so với kế hoạch lúc đầu (1.500 tỷ đồng) do điều kiện thị trường thuận lợi hơn.

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2022 của VHC (ĐV: Tỷ VNĐ).

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2022 của VHC (ĐV: Tỷ VNĐ).

Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ bức tranh 5 năm từ 2021 - 2025 với mục tiêu lợi nhuận tăng gấp đôi từ 2021 đến năm 2025. Cuối năm 2022, các hoạt động đầu tư lớn của Công ty sẽ hoàn tất và sẵn sàng kế hoạch tăng trưởng.

Kế hoạch kinh doanh dựa trên 4 định hướng, phát triển ngành cốt lõi với hơn 1.000 tấn nguyên liệu/ngày, đa dạng thị trường và sản phẩm như trung tâm cá giống Vĩnh Hoà, vùng nuôi cá thịt…; thực hiện đầu tư thêm ngành nghề mới; Gia tăng nội hàm phát triển khoa học, công nghệ như tiêm vắc xin cho cá giống, phát triển thêm vắc xin cho cá tra; mô hình kinh tế tuần hoàn zero waste.

Đối với các sản phẩm cá tra, sau một năm 2021 thiếu hụt do sản xuất trong điều kiện giãn cách, Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu cung cấp đầy đủ nhu cầu của các khối thị trường chính với chiến lược giá bán phù hợp trong bối cảnh chi phí nguyên liệu dự kiến tăng cao trong năm.

Ngoài dòng sản phẩm chính, Vĩnh Hoàn tập trung khôi phục doanh số bán sản phẩm collagen bị giảm sút trong năm 2021 do nhu cầu thị trường thu hẹp trong dịch bệnh Covid 19, đẩy mạnh bán hàng các sản phẩm từ gạo thương hiệu Sa Giang và phát triển các kế hoạch bán sản phẩm trái cây, rau củ, chuẩn bị cho nhà máy đi vào hoạt động vào cuối năm.

Ngoài ra, khâu nuôi cá của Công ty cũng đạt được những thành tích đáng kể cả về lượng, chi phí nuôi và chất lượng nguyên liệu, sẽ tiếp tục phát huy và tăng sản lượng trong năm 2022, đảm bảo khả năng tự cung 70% trong tình hình thiếu hụt nguyên liệu ở thị trường, mở rộng thêm 150 ha vùng nuôi.

Về kế hoạch đầu tư, Công ty dự kiến đầu tư 1.530 tỷ đồng trong năm 2022. Trong đó, 100 tỷ đồng xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi; 350 tỷ đồng xây dựng Xưởng chế biến bột cá-mỡ cá và Cải tạo nhà máy tại Công ty Thanh Bình; 150 tỷ đồng đầu tư thêm 1 line sản xuất Collagen, 1 line cho hoạt động R&D và cải tạo nhà máy tại Công ty Vĩnh Hoàn Collagen; 500 tỷ đồng đầu tư nhà máy chế biến trái cây Thành Ngọc; 280 tỷ đồng các khoản đầu tư cho mở rộng vùng nuôi; và 150 tỷ đồng các khoản đầu tư cho cải tạo nhà máy Vĩnh Phước, Vĩnh Hoàn, Sa Giang.

Năm 2021, Công ty dự kiến cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 2.000 đồng. Năm 2022, mức cổ tức dự kiến 20% bằng tiền và 20% bằng cổ phiếu.

Một nội dung đáng chú ý là Công ty dự kiến phát hành không quá 2% vốn điều lệ, tương đương tối đa 3,67 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên Công ty với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thời gian dự kiến trước ngày 31/12/2022. Cổ phiếu ESOP bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm, mỗi năm kể từ ngày phát hành sẽ được chuyển nhượng 20% tổng số cổ phiếu ESOP sở hữu.

Bổ sung tờ trình thưởng cho ban điều hành 20 tỷ đồng

Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty bổ sung thêm tài liệu cổ đông là thưởng cho ban điều hành 20 tỷ đồng do kết quả kinh doanh tích cực năm 2021. Ban điều hành đã xây dựng 4 blocks chung cư mới sẽ hoàn thành trong 6 tháng tới, và 2 blocks đã hoàn thành cho người lao động Công ty.

Ngoài ra, xin trích quỹ phúc lợi khen thưởng 2021 là 5%, năm 2022, thưởng cho ban điều hành vượt kế hoạch tỷ lệ 30%, không vượt quá con số 30 tỷ đồng.

Phần thảo luận trong Đại hội:

Công ty hỗ trợ gì cho Sa Giang?

Bà Tâm cho biết, khi Công ty mua Sa Giang, Sa Giang đã hoàn thành nhà máy mới để tăng công suất gấp 2,5 lần, sản phẩm từ gạo 6.000 đến 7.000 tấn/năm, sản phẩm khác. VHC hỗ trợ phát triển thương hiệu cho Sa Giang, nâng tầm định giá các sản phẩm truyền thông của Sa Giang để cải thiện biên lợi nhuận.

Đối với các thị trường xuất khẩu EU, Trung Quốc…?

Đối với thị trường EU và Trung Quốc, VHC có lợi thế thuế nhập khẩu 5,5%, so với các loại không có thuế, đang có lộ trình giảm thuế về 0%. Ngoài ra, do xung đột Nga và Ukraine, nhu cầu từ châu Âu đang tăng mạnh do EU hạn chế nhập khẩu sản phẩm từ Nga.

Công ty chia sẻ, đối với một vài sản phẩm đặc biệt sẽ có lợi thế dài hạn với các nhà chế biến dùng cá tra thay thế, khi hoạt động sản xuất ổn định, điều này mở ra cơ hội dài hạn ở thị trường EU.

Trong tương lai, xu hướng hàng chế biến sau cùng sẽ mua tại Việt Nam, điều kiện của VHC luôn sẵn sàng cơ sở hạ tầng và Công ty cho rằng thị trường châu Âu đang tăng trưởng, thị trường Trung Quốc cũng duy trì đà tăng trưởng dương sẽ giúp thị phần Công ty mở rộng.

Làm sao bảo vệ biên lãi gộp trong dài hạn?

Ban lãnh đạo và ban điều hành đặt kế hoạch tăng lợi nhuận gấp đôi tới năm 2025. Theo đó, Công ty phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng tuyệt đối và biên lợi nhuận, đối với sản phẩm chính cá tra, giá bán và thị trường tiêu thụ, kiểm soát chi phí. Tỷ lệ lớn nhất là cá nguyên liệu, khi Công ty đã tự chủ 70% vùng nguyên liệu. Bên cạnh đó, việc nuôi trồng và tích luỹ nhiều năm nuôi, điều này đã giúp Công ty tự tin cạnh tranh nuôi trực tiếp với các hộ nhỏ lẻ, cộng với cải tiến con giống. Ngoài ra, Công ty còn theo đuổi con đường để tối ưu trong sản xuất phụ phẩm, qua đó tận dụng tăng doanh thu cho Công ty.

"Bằng mọi giá, Công ty sẽ cắt giảm định phí, những người sản xuất phải tối ưu hoá sản xuất, khép kín mô hình sản xuất, vòng lưu chuyển vốn nhanh hơn để chi phí chế biến không tăng, điều này mới giúp Công ty cạnh tranh", bà Tâm nói và cho biết thêm, Công ty tiên phong đầu tư vào công nghệ, máy móc để có thể giảm 20% về lao động.

Với chiến lược này, tới năm 2022 - 2023, Công ty sẽ tối ưu hoá trong sản xuất.

Kế hoạch đầu tư năm 2022?

Về nhà máy thức ăn chuẩn bị hoàn thành, năm nay chủ yếu tập trung nhà máy chế biến trái cây và tập trung mở rộng vùng nuôi. Ngoài ra, Công ty sẽ cải tạo, gia tăng công suất tại các nhà máy.

Đối với mảng thức ăn cho cá, có 2 vấn đề chính là dinh dưỡng và cải tiến cách cho ăn… Công ty thực hiện nuôi thực nghiệm, đây là nhà máy thức ăn hiện đại nhất tại Việt Nam vì Công ty muốn tham vọng đưa vắc xin, dinh dưỡng vào thức ăn để nâng chất lượng con cá, bằng cách cải tiến môi trường nuôi.

Tin bài liên quan