ĐHCĐ Vinamilk (VNM): Cải tổ hệ thống phân phối, tự tin tăng trưởng khả quan giữa tâm bão 2025

ĐHCĐ Vinamilk (VNM): Cải tổ hệ thống phân phối, tự tin tăng trưởng khả quan giữa tâm bão 2025

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hội đồng quản trị Vinamilk nhấn mạnh chiến lược đổi mới sản phẩm, công nghệ và tiếp cận người dùng. Dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2025, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,3% cho cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế.

Ngày 25/4, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM - sàn HOSE) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025.

Tiếp tục trả cổ tức bằng tiền ở mức cao

Năm 2024, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 61.824 tỷ đồng, tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 9.453 tỷ đồng, tăng trưởng 4,8% so với năm 2023. Kết quả hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước đều lấy lại đà tăng trưởng, riêng thị trường nước ngoài đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây. Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam năm 2024 tăng trưởng giá trị đạt 2,3% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua mức tăng 1,1% của năm 2023.

Năm 2024, Vinamilk tiếp tục ghi nhận những kết quả ấn tượng trong hoạt động xuất khẩu với doanh thu thuần đạt 5.664 tỷ đồng, tăng trưởng 12,4% so với cùng kỳ. Các nhóm thị trường truyền thống và chiến lược đều đóng góp tích cực vào kết quả này.

Chia sẻ thêm tại đại hội, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, trong đầu năm 2025, hoạt động xuất khẩu Vinamilk có tín hiệu tích cực khi đã bước đầu đưa sản phẩm sữa đặc tiếp cận được thị trường châu Âu. Kết quả hoạt động xuất khẩu quý I/2025 tiếp tục đà tăng trưởng của 6 quý trước đó, dự kiến tăng 2 con số. Lũy kế từ khi bắt đầu xuất khẩu năm 1997 đến nay, các sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đến 63 thị trường quốc tế, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đã vượt 3,4 tỷ USD.

Căn cứ theo tình hình thực tế và các dự báo, cũng như các mục tiêu chiến lược cho năm 2025, Vinamilk tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng 4,3% về tổng doanh thu hợp nhất, tương đương 64.505 tỷ đồng và tăng 4,3% về lợi nhuận trước thuế, đạt mức 12.102 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt dự kiến tối thiểu bằng 50% kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2025. Nguồn chi trả sẽ lấy từ “Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối” trên báo cáo tài chính của Công ty được công bố theo quý gần nhất trước ngày chi trả.

Đại hội cũng thông qua việc hoàn nhập toàn bộ số dư hiện tại của Quỹ đầu tư phát triển trên báo cáo tài chính riêng đã được kiểm toán ngày 31/12/2024 về lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty và thông qua việc ngừng trích lập quỹ đầu tư phát triển kể từ năm 2025. Đại hội cũng thông qua việc điều chỉnh điều lệ của công ty cho phù hợp với việc ngưng trích lập quỹ đầu tư phát triển...

Về kế hoạch chia cổ tức năm 2024, Vinamilk đã thông qua mức chia 43,5% bằng tiền mặt, tăng 5% (tương đương 500 đồng/cổ phần) so với mức cổ tức năm 2023. Tổng giá trị cổ tức cả năm dự chi cho cổ đông lên đến hơn 9.091 tỷ đồng, tương đương 108% lợi nhuận sau thuế phân bổ cho chủ sở hữu của Công ty năm 2024.

Doanh thu đang thay đổi theo chiều hướng tích cực

Chia sẻ tại Đại hội, bà Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, tình hình vĩ mô 2025 đang chứng kiến nhiều biến động lớn, Vinamilk sẽ nỗ lực thích nghi nhanh nhất và cung cấp các hỗ trợ kịp thời cho khách hàng, người tiêu dùng để hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận và cổ tức mà đại hội đã thông qua. Cơ sở cho điều này là việc Vinamilk trong năm 2024 đã hoàn thành các bước nền tảng trong chiến lược đổi mới toàn diện. Rõ nét là từ sản phẩm, dịch vụ, cách tiếp cận khách hàng, song song đó là cách thức quản lý, chuyển đổi số kinh doanh, cũng như đầu tư phát triển công nghệ, con người cho các dự án tương lai.

Chia sẻ với những lo lắng của cổ đông về tình hình thuế quan hiện nay, bà Mai Kiều Liên cho rằng, việc áp dụng thuế quan theo chính sách mới của các nước sẽ có rất nhiều vấn đề phải lo lắng không chỉ xuất khẩu mà công việc còn được duy trì không nên xu hướng tiết kiệm tăng sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng nói chung và ngành sữa nói riêng. Nếu tâm lý này được giải tỏa thì sức tiêu dùng sẽ sớm được khôi phục.

Đối với ngành sữa, đặc biệt là phân khúc sữa dành cho trẻ em, hiện vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân chính là tỷ lệ sinh giảm, vốn đã tác động tiêu cực đến ngành trong khoảng hai năm trở lại đây. Bên cạnh đó, chính sách cho phép các bà mẹ nghỉ thai sản lâu hơn cũng góp phần làm thay đổi thói quen tiêu dùng: trẻ nhỏ được bú sữa mẹ nhiều hơn, dẫn đến nhu cầu đối với sữa công thức giảm sút.

“Những vấn đề thực tiễn trên đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp ngành sữa phải tìm kiếm những giải pháp mới, phù hợp với xu hướng và nhu cầu thay đổi của xã hội”, bà Liên chia sẻ thêm.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về tình hình kinh doanh tháng 4/2025, bà Liên cho biết, tình hình kinh doanh đang phát triển rất tốt so với cùng kỳ năm 2024, Vinamilk đang nhìn thấy tương lai tương sáng của năm nay.

“Quý I/2025, chúng tôi đã cải tổ hệ thống phân phối chấp nhận làm lại toàn bộ, thay đổi nhiều nhà phân phối và tuyển đội ngũ mới nên từ đầu tháng 4/2025 cho đến nay đang thay đổi theo hướng rất tốt. Ước tháng 4 năm nay tăng trưởng 2 con số so với tháng 4/2024”, CEO Vinamilk chia sẻ thêm.

Đối với việc nhập nguyên liệu và tăng giá các sản phẩm sữa trong bối cảnh nguyên liệu đầu vào tăng như hiện nay, theo bà Liên, việc nhập nguyên liệu trong năm nay sẽ tăng khoảng 4,2%. "Trong quý I đã tăng 4,5% mà chúng tôi chỉ tăng hơn 2%. Dự kiến giá các mặt hàng cả năm cũng chỉ tăng khoảng 3%".

Đại hội Vinamilk năm 2025 cũng đã thông qua việc miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT với ông Lee Meng Tat và ông Hoàng Ngọc Thạch đã công bố trước đó. Hai thành viên được bầu bổ sung mới là ông Vũ Trí Thức (đại diện nhóm cổ đông Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ 36% tổng số cổ phần) và bà Tongjai Thanachanan (đại diện nhóm cổ đông F&N Dairy Investment Pte Ltd và F&NBev Manufacturing Pte Ltd nắm giữ 20,39% tổng số cổ phần).

Tin bài liên quan