ĐHCĐ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV): Kỳ vọng lợi nhuận trước thuế đạt 8.488 tỷ đồng, tăng trưởng 12%

ĐHCĐ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV): Kỳ vọng lợi nhuận trước thuế đạt 8.488 tỷ đồng, tăng trưởng 12%

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sáng ngày 9/5, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (mã ACV) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 8.488 tỷ đồng.

Năm 2023, ACV đặt kế hoạch phục vụ tổng cộng 118 triệu lượt khách, tăng trưởng 19,2% so với cùng kỳ năm 2022. Số lượt khách nội địa dự báo giảm nhẹ xuống mức 86 triệu lượt khách. Khách quốc tế được kỳ vọng tăng trưởng mạnh 168%, lên 32 triệu lượt, chủ yếu dựa trên kỳ vọng từ việc du khách Trung Quốc trở lại và việc mở các đường bay mới tới Ấn Độ.

Trên cơ sở đó, ACV đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất tăng trưởng 49,5%, đạt 20.641 tỷ đồng; riêng mảng cốt lõi dự kiến đạt 18.068 tỷ đồng, tăng gần 55% so với cùng kỳ. Theo đó, ACV kỳ vọng lợi nhuận trước thuế đạt 8.488 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ (không bao gồm lợi nhuận từ tài sản khu bay). ACV giả định không có lãi tỷ giá trong năm nay, với thu nhập tài chính đạt 1.300 tỷ đồng chủ yếu là thu nhập từ lãi tiền gửi và cổ tức.

Ngoài ra, ACV cũng đặt kế hoạch tổng thu từ phí cất hạ cánh (thuộc tài sản khu bay) đạt 2.681 tỷ đồng, tăng trưởng 20,3% so với cùng kỳ. Công ty nhấn mạnh, chương trình hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam (giảm 50% phí cất hạ cánh) đã kết thúc trong năm 2022. Do đó, phí cất hạ cánh trở lại mức bình thường đối với các hãng hàng không Việt Nam, cùng với số chuyến bay quốc tế gia tăng, sẽ là động lực tăng trưởng chính đối với doanh thu tài sản khu bay.

ACV lên kế hoạch đầu tư 33.000 tỷ đồng trong năm vào một số dự án, bao gồm: sân bay quốc tế Long Thành thành phần 3 giai đoạn 1, nhà ga T3 của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T2 của sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng mới các nhà ga tại sân bay quốc tế Phú Bài và Cát Bi.

Riêng dự án Long Thành, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án cơ bản đáp ứng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về tình hình khách du lịch, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT ACV cho biết, với chính sách mở cửa của Chính phủ, kinh tế vĩ mô ổn định, khách quốc tế của Việt Nam sẽ tăng, đặc biệt là khách Trung Quốc đang bắt đầu mở cửa từ 15/3.

Qua số liệu thống kê của ACV, tổng sản lượng hành khách trong 4 tháng đầu năm là 36,4 triệu, trong đó khách quốc tế hồi phục khoảng 77 - 78% so với năm 2019. ACV dự báo sẽ đạt khoảng gần 80% năm 2019 với sản lượng khách đạt khoảng 30 triệu. Khách quốc tế sẽ tạo ra doanh thu và lợi nhuận rất lớn cho ACV.

Cổ đông thắc mắc về kế hoạch hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất sau khi sân bay Long Thành hoạt động, liệu mở rộng nhà ga T3 có khiến công suất dư thừa hay không? Ông Phiệt giải đáp, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải, số lượng hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2019 khoảng 41 triệu khách, trong đó có 25 triệu hành khách quốc nội và 16 triệu hành khách quốc tế. Công suất chung của hai nhà ga chỉ là 28 triệu, đặc biệt ga quốc nội là 15 triệu, quốc tế là 13 triệu.

Đến năm 2030 và quy hoạch chung thì sản lượng hành khách Tân Sơn Nhất sẽ vượt cả quốc nội và quốc ngoại. Trong khi năm 2022, sản lượng hành khách quốc nội đã vượt 25 triệu so với 2019. Như vậy, khi ACV xây dựng tiến độ nhà ga T3 là cuối năm 2024 sẽ xong, với sản lượng nội địa chuyển Long Thành khi xây dựng xong thì dự báo sản lượng nội địa từ nay đến 2030 sẽ đạt 50 triệu hành khách. Do đó sẽ không có câu chuyện dư thừa.

Đối với câu chuyện khai thác sân bay Long Thành, theo báo cáo dự kiến, Long Thành sẽ phục vụ cho 90% khách quốc tế của khu vực Đông Nam Bộ và 10% nội địa, còn Tân Sơn Nhất là 90% nội địa và 10% khách quốc tế.

“Với quy hoạch của Tân Sơn Nhất từ nay đến 2050 không mở rộng thêm thì chắc chắn khai thác nhà ga T3 sẽ rất hiệu quả, cũng như song hành cùng với sân bay Long Thành”, ông Phiệt nói.

Đối với câu hỏi ACV có khoản dự phòng phải thu khó đòi nào không, ông Phiệt thông tin, ACV đang tích cực đàm phán với các hãng để có thể thu hồi được công nợ trong thời gian nhanh nhất đối với những công nợ xảy ra trong đại dịch Covid-19. Còn những công nợ phát sinh không phải do đại dịch hiện nay ACV đang thu đúng, thu đủ. Công ty vẫn đang dự phòng theo đúng quy định của pháp luật.

Về kế hoạch niêm yết trên HOSE, Tổng giám đốc ACV cho biết, Công ty hiện còn đang vướng mắc vấn đề khu bay và quyết toán cổ phần hoá. ACV sẽ niêm yết trên HOSE khi đảm bảo đủ điều kiện thực hiện.

Tin bài liên quan