ĐHCĐ Gas Shipping (GSP): Năm 2022, tiếp tục đầu tư thêm tàu

ĐHCĐ Gas Shipping (GSP): Năm 2022, tiếp tục đầu tư thêm tàu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chiều ngày 20/4, CTCP Vận tải Sản phẩm Khí Quốc tế (Gas Shipping, mã GSP – sàn HOSE) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022.

Ông Đoàn Đức Trọng, Giám đốc Công ty cho biết, đội tàu hiện tại của Gas Shipping gồm 7 chiếc với tổng trọng tải là 38.000 DWT. Trong đó, có tàu dầu/hoá chất shamrock jupiter có trọng tải 19.837 DWT. Trong tháng 7/2021, PV Gas (mã GAS) đưa vào hoạt động kho nổi Diêm Điền để cung cấp LPG cho thị trường phía Bắc làm các tàu được thuê TC để khai thác có nguy cơ phải trả lại.

Năm 2021, đội tàu Gas Shipping vận chuyển an toàn, hiệu quả 1.023 chuyến hàng với tổng khối lượng vận chuyển 1.287.000 tấn LPG/hoá chất.

Trong năm 2022, Công ty đặt kế doanh tổng doanh thu 1.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 67,2 tỷ đồng, tăng 19,9% so với kết quả lợi nhuận năm 2021.

Trong năm, Công ty sắp xếp, bố trí tàu và phương tiện vận tải khác một cách tối ưu, tiếp tục duy trì cơ chế phối hợp và xây dựng kế hoạch khai thác cụ thể nhằm giữ vững thị phần vận tải LPG nội địa; đẩy mạnh vận chuyển LPG xuất nhập khẩu cho PV Gas Trading đi các nước trong khu vực và vận tải trên thị trường quốc tế; chú trọng thị trường vận tải dầu/hóa chất với các khách hàng lớn.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì đưa các tàu tham gia vận chuyển trên thị trường quốc tế, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Bắc Á nhằm mục tiêu phát triển đội tàu, mở rộng thị trường nhưng phải đảm bảo hiệu quả.

Đối với tàu hóa chất, tiếp cận các khách hàng lớn, uy tín thuê tàu, tập trung bám sát các diễn biến phát triển thị trường, từng bước xây dựng thương hiệu công ty.

Xét về đầu tư, Công ty dự kiến đầu tư 66,9 tỷ đồng trong năm 2022. Trong đó, 49,9 tỷ đồng đầu tư thêm 1 tàu VLGC khoảng 72.000 đến 85.000 CBM; và đầu tư 17 tỷ đồng vào 1 tàu dầu/hóa chất trọng tải khoảng 10.000 – 25.000 DWT, đây là dự án chuyển tiếp từ năm trước.

Một nội dung đáng chú ý khác, Công ty miễn nhiệm Thành viên Ban kiểm soát đối với bà Nguyễn Thị Thu Sương và bà Huỳnh Thị Hồng Hạnh. Đồng thời, bầu bổ sung ông Nguyễn Thế Dân và bà Lê Thị Anh Thi vào Thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2022 - 2027. Được biết, hai lãnh đạo mới do nhóm cổ đông Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (mã PVT – sàn HOSE) giới thiệu.

Ngoài ra, Công ty cũng miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Thế Anh và bầu bổ sung ông Nguyễn Quang Điệp vào thành viên HĐQT do cổ đông Tổng CTCP Vận tải Dầu khí giới thiệu.

Thảo luận trong đại hội:

Cổ đông thắc mắc về vấn đề chia cổ tức?

Bà Vũ Thị Phương Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, năm nay dự kiến không chia cổ tức bằng tiền mặt do Công ty có kế hoạch đầu tư tàu. Theo đó, Công ty dự kiến giữ lại lợi nhuận và tăng vốn thêm 240 tỷ đồng để đầu tư thêm tàu.

Sau đại hội, Công ty sẽ thực hiện các báo cáo nghiên cứu khả thi và sẽ tổ chức Đại hội cổ đông bất thường với kế hoạch cổ tức cổ phiếu 10%, phương pháp đầu tư tàu… Dự kiến từ 2 - 3 tháng nữa sẽ tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để xin ý kiến.

Nếu không đầu tư tàu, Công ty sẽ trả cổ tức 10% bằng tiền cho cổ đông.

Kế hoạch đầu tư tàu VLGC?

Bà Nga cho biết, tàu VLGC với vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, lớn hơn vốn điều lệ. Nếu đầu tư thành công sẽ là bước ngoặt phát triển của Công ty, nếu không thành công sẽ ảnh hưởng tới cổ đông. Chính vì vậy, Công ty đang nghiên cứu về kế hoạch này.

Bên cạnh đó, việc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng đang ảnh hưởng tới nhu cầu LPG … thời điểm này cơ hội đang mở ra và thách thức, vì vậy công ty đang nhìn thấy cơ hội, sẽ trình cổ đông kế hoạch đầu tư tàu.

Ảnh hưởng nhu cầu vận chuyển LPG giảm?

Ông Đoàn Đức Trọng, Giám đốc Công ty cho biết, trong thời gian qua, chiến lược của PV Gas thay đổi khi lập kho nổi ở phía Bắc, nên quãng đường vận chuyển từ Diêm Điền đến Hải Phòng sẽ giảm.

Kế hoạch khai thác đội tàu trong thời gian tới?

Đối với cơ cấu khai thác, tiếp tục cho khách hàng nội địa thuê TC; đối với tuyến quốc tế, tàu trẻ sẽ cho thuê TC, còn tàu có độ tuổi, Công ty sẽ cân nhắc cho thuê hoặc giao ngay (Spot).

Tin bài liên quan