Báo cáo tình hình kinh doanh trong năm 2020, Ban lãnh đạo FPT Retail cho biết kết thúc năm tài chính doanh thu thuần đạt 14.661,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 10,2 tỷ đồng và lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) là 266 đồng.
Năm 2020 đặc biệt khó khăn, thử thách do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, tác động của thiên tai, lũ lụt, nhưng lại là năm đạt được nhiều thành tựu với chuỗi dược phẩm khi số cửa hàng đã đạt mốc 200 cửa hàng, doanh số chuỗi Long Châu tăng 133% so với năm 2019.
FRT cũng đã mở bán thành công Iphone 12; doanh thu laptop tăng 50%. Ngoài ra, doanh thu online năm 2020 đạt 5.195 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2019 và chiếm 35% tổng doanh thu.
Kết thúc quý đầu năm 2021, FPT Retail có tổng cộng 601 cửa hàng FPTshop, 222 chuỗi cửa hàng Long Châu. Được biết, trong chuỗi Long Châu đã có 216 cửa hàng đã phát sinh doanh thu.
Năm 2021, FPT Retail dự kiến doanh thu là 16.400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 120 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 12% và 320% so với thực hiện trong năm 2020. Doanh nghiệp định hướng năm 2021 sẽ là năm vực dậy và bùng nổ để tiếp tục phát triển định hướng trở thành chuỗi bán lẻ đa ngành hàng đầu của Việt Nam, tiếp tục mở rộng chuỗi Long Châu nâng số cửa hàng lên 350 cửa hàng.
Đối với chuỗi FPTshop, doanh nghiệp sẽ tiếp tục chú trọng đến việc tăng doanh thu của hệ thống cửa hàng bằng việc đưa vào các sản phẩm và loại dịch vụ mới như triển khai dịch vụ sim đồng thương hiệu; mở thêm 68 trung tâm Laptop; các sản phẩm mới như đồng hồ, surface…
Đối với thị trường dược phẩm, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong 2 năm tới, mảng dược sẽ đóng góp khoảng 25% tổng doanh thu công ty ở mức hơn 5.000 tỷ đồng. Tiếp tục mở rộng chuỗi Long Châu lên 350 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng ra toàn quốc.
Ngoài ra, FPT Retail trình cổ đông kế hoạch bổ sung ngành hoạt động viễn thông không dây; hoạt động trung gian tiền tệ khác (Chi tiết: Thực hiện các dịch vụ ngân hàng thông qua môi trường số); hoạt động dịch vụ tài chính khác chưa được phân vào đâu (trừ bảo hiểm và bảo hiểm xã hội).
Doanh nghiệp cho biết lý do bổ sung ngành mới để thuận tiện trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với đối tác nhằm tối đa hóa dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Bên cạnh đó, FPT Retail có trình cổ đông kế hoạch giữ lại lợi nhuận năm 2020 nhưng bước sang năm 2021 sẽ bắt đầu trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Chia sẻ thêm về tình hình kinh doanh trong quý I/2021, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 4.665 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 39 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 19% và 265% so với quý trước đó. Lũy kế 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp hoàn thành 28% kế hoạch doanh thu và 32% kế hoạch lợi nhuận trước thuế của năm tài chính.
Phần Thảo luận
Doanh nghiệp có thể chia sẻ ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bản lẻ chuỗi dược phẩm
Chúng tôi xuất thân là công ty công nghệ và tham gia chuỗi nhà thuốc, phải ưu tiên mảng công nghệ để quản trị như về việc phân tích dữ liệu hàng hoá bán ra tại các cửa hàng, ở bất kỳ cửa hàng nào trên toàn quốc bán ra hàng nào, để có thể phục vụ khách hàng mà không thiếu hàng và không mất cơ hội bán hàng.
Nếu như khách hàng tới hỏi mà không có hàng điều đó đồng nghĩa mất khách hàng, dược phẩm có tới 4.000 - 5.000 mã sản phẩm, vì vậy quản lý hạn sử dụng sẽ phức tạp hơn nhiều. Do đó, việc ứng dụng công nghệ tới từng cửa hàng, từng khu vực sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp đáp ứng đúng nhu cầu từng khu vực.
Ngoài ra, còn nhiều ứng dụng công nghệ khác được đưa vào chuỗi Long Châu như giai đoạn đầu mua chuỗi Long Châu chỉ có 4 cửa hàng, quản lý bằng tay dẫn tới mỗi tháng mất 400 triệu/tháng do hàng quá hạng, bây giờ quản lý 222 cửa hàng nhưng hàng hoá quản hạn chỉ mất vài trục triệu/tháng.
Lợi thế của FPT Retail so với các cửa hàng bán lẻ dược phẩm riêng biệt
Lợi thế cạnh tranh của Long Châu có hai phần, phần 1 là ứng dụng công nghệ, các cửa hàng truyền thống dễ mất kiểm soát hệ thống. Lợi thế thứ 2 là có kinh nghiệm về quản lý chuỗi, kinh nghiệm tìm kiếm mặt bằng…, đó là lợi thế lưu chuyển các thành viên thiện chiến từ FPTshop sang chuỗi nhà thuốc để đẩy mạnh sự phát triển của chuỗi Long Châu.
Ngoài ra, so với các chuỗi nhà thuốc khác, lợi thế của Long Châu là mua gì, mua tại đâu, cung cấp hàng hoá đúng nhu cầu của từng khu vực và khách hàng cụ thể. Công ty chọn những sản phẩm phù hợp với thị trường riêng biệt.
FPT Retail có ý định bán hàng vào kênh bệnh viện?
Trước mắt Long Châu chưa có kế hoạch bán vào kênh bệnh viện. Hiện tại, nhiều khách hàng mua thuốc trong bệnh viện do có thẻ bảo hiểm y tế, nhiều khách hàng không có thẻ bảo hiểm y tế thường mua khi khám bệnh và sau đó sẽ mua ở ngoài bởi vì giá nhà thuốc bên ngoài phải chăng hơn. Vì vậy, nhiệm vụ của Long Châu là mở chuỗi cửa hàng gần khu dân cư để phục vụ những khách hàng này.
Kế hoạch lợi nhuận của Long Châu 3 năm tới?
Chuỗi Long Châu đang trong quá trình tăng trưởng, đầu tư và tập trung mở rộng độ phủ, nên mục tiêu là tăng trưởng bền vững để có thể dẫn đầu trong các năm tiếp theo. Trong quá trình mở rộng hiện nay có thể gặp những đối thủ cạnh tranh, vì vậy sẽ có một số phản ứng phù hợp để chiếm lĩnh thị trường.
Năm 2021 - 2022 vẫn là năm đầu tư và có thể còn lỗ, từ năm 2023 sẽ bắt đầu có lãi. Năm 2021 lỗ 70 - 80 tỷ đồng, nếu so với nhiều chuỗi nhà thuốc khác là rất nhỏ bằng 1/3 hoặc 1/4 các nhà thuốc khác vì vậy tiếp tục đẩy mạnh đầu tư.
Giá thuê mặt bằng hiện nay so với năm trước như thế nào?
Thời gian thuê mặt bằng thông thường từ 5 - 10 năm, đối với Long Châu hợp đồng thuê với thời hạn 6 -10 năm. Giá thuê mặt bằng của năm 2021 dễ thở hơn so với năm trước do cơ hội nhiều mặt bằng trống, ngoài ra vẫn đàm phán được với một số chủ nhà hạ được giá thuê. Ngoài ra, đ
Bên cạnh đó, đối với chuỗi nhà thuốc Long Châu cũng đã có công thức đi thuê để dự báo doanh thu cửa hàng và từ đó cố định chi phí đi thuê tại từng cửa hàng cụ thể.
Mảng bán laptop bán sỉ, bán lẻ như thế nào?
Mảng laptop 100% là doanh thu bán lẻ và laptop trong năm 2020 tăng trưởng tốt do nhu cầu học tập và làm việc ở nhà tăng trưởng rất tốt. Dự kiến năm 2021 tiếp tục tập trung vào laptop, tiếp tục mở thêm trung tâm laptop trong thời gian tới.
Lợi thế cạnh tranh của FRT
Trước đây FRT là người đi sau so với một số nhà bán lẻ như Thế Giới di Động (MWG). Lợi thế cạnh tranh của FRT là sự am hiểu công nghệ thông tin, lợi thế người đi sau khi có thể học hỏi người đi trước để rút ngắn thời gian.
Tuy nhiên, đối với lĩnh vực dược phẩm, Long Châu là người đi đầu. Câu chuyện ngành dược phẩm có sự khác biệt, trong mảng dược phẩm Long Châu đang tạo được uy tín dẫn đầu trên thị trường, cũng như nhận xét của khách hàng và có định hướng phát triển lâu dài đối với lĩnh vực.