Cụ thể, năm 2022, SMB đặt kế hoạch sản lượng sản xuất - tiêu thụ đạt 196,06 triệu lít, tăng 10,95% so với thực hiện năm 2021. Theo đó, tổng doanh thu dự kiến đạt 1.299,35 tỷ đồng, tăng 11,43%. Song lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm 27%, xuống 138 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty sẽ trả cổ tức tỷ lệ 35%.
Đề ra kế hoạch kinh doanh này, SMB đã chỉ ra những khó khăn như các khu vực trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạo với một số biến chủng chưa được kiểm soát, ảnh hưởng của đại dịch sẽ làm cho nhu cầu tiêu dùng giảm, nhất là những mặt hàng không thiết yếu như rượu, bia.
Bên cạnh đó, Nghị định 100 sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ bia, rượu. Ngoài ra, diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp sẽ ảnh hưởng đến đời sống và tiêu dùng của người dân.
Để hiện thực hóa các mục tiêu, SMB sẽ điều chỉnh linh hoạt chiến lược kinh doanh của Công ty, trong đó có hướng tới xuất khẩu phù hợp với tình hình mới; tiếp tục rà soát tiết giảm chi phí trong tất cả các khâu; chuẩn bị các giải pháp để ứng phó kịp thời với các khó khăn như dịch bệnh, biến đổi khí hậu,…
Bên cạnh đó, SMB sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị Thương mại khu vực đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ bia Sài Gòn. Đặc biệt, đặt mục tiêu Bia Sài Gòn và Quy Nhơn phải cùng nhau phát triển, hạn chế tối đa sự cạnh tranh, tìm giải pháp để cùng nhau phát triển…
Năm 2021, tổng sản lượng tiêu thụ của SMB đạt 176,72 triệu lít, giảm 4% so với năm 2020 và hoàn thành 87,49% kế hoạch năm. Tổng doanh thu giảm nhẹ xuống 1.166 tỷ đồng, hoàn thành 88,67% kế hoạch. Song lợi nhuận trước thuế nhích nhẹ lên 189,81 tỷ đồng, vượt 24,2% kế hoạch.
Ông Huỳnh Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty đánh giá, kết quả này đến từ sự nỗ lực của HĐQT, ban điều hành và người lao động Công ty. Ngoài ra, Công ty cũng đã tiết giảm các chi phí thường xuyên; tiết giảm định mức kinh tế - kỹ thuật, đặc biệt là các nguyên vật liệu chính; giảm các định mức tiêu hao năng lượng như: CO2, khí nén, điện, nước…; giảm chi phí tài chính, đồng thời tăng doanh thu tài chính.…
Bên cạnh đó, song song với việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như Satraco, Công ty Thương mại khu vực đẩy mạnh tiêu thụ bia Sài Gòn, Công ty cũng tập trung sản xuất và mở rộng địa bàn tiêu thụ bia tự doanh, đưa sản lượng bia tự doanh đạt mức khá để bù đắp cho sản lượng bia Sài Gòn thiếu hụt so với cùng kỳ do biến động thị trường, đã góp phần hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2021.
Trong phần thảo luận, cổ đông đã nêu ra một số góp ý cho SMB. Trong đó, cổ đông đề nghị SMB nghiên cứu đầu tư dây chuyền chiết lon tại Quy Nhơn.
Đối với lợi nhuận còn lại chưa phân phối của năm 2021 là 108 tỷ đồng, đề nghị Công ty xem xét nên để lại khoảng 20% vốn điều lệ, tương ứng khoảng hơn 60 tỷ đồng để dự phòng. Số còn lại khoảng 48%, Công ty nên chia thêm cổ tức cho cổ đông. Nếu chia cổ tức cho cổ đông năm 2021 là 50% thì sẽ đảm bảo được quyền lợi cho cổ đông, cũng như tăng giá trị cổ phiếu cho Công ty.
Một cổ đông khác đề nghị Công ty xem xét đổi mới trang thiết bị cho các Nhà máy đã quá cũ. Cụ thể là xem xét đầu tư 1 dây chuyền lon cho Nhà máy Bia Sài Gòn – Phú Yên. Đặc biệt, để sử dụng hiệu quả nguồn vốn, cổ đông này đề nghị SMB nên hướng tới đầu tư ngoài ngành, đa dạng hóa sản phẩm.
Đoàn Chủ tịch đã thay mặt HĐQT và Ban điều hành Công ty tiếp thu các góp ý của cổ đông để đưa vào tham khảo và lên phương án triển khai thực hiện.