Dệt may Thành Công (TCM): Lợi nhuận 4 tháng đầu năm đến chủ yếu từ thoái vốn tại Savimex

(ĐTCK)  Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã chứng khoán TCM) cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay lợi nhuận từ hoạt động chính dệt may giảm so với cùng kỳ, hoàn thành 32% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Về tình hình đơn hàng, hiện TCM đã nhận khoảng 80% kế hoạch doanh thu đơn hàng cho quý II, đã nhận khoảng 65% đơn hàng cho quý III/2023.

Về tình hình đơn hàng, hiện TCM đã nhận khoảng 80% kế hoạch doanh thu đơn hàng cho quý II, đã nhận khoảng 65% đơn hàng cho quý III/2023.

Cụ thể, trong tháng 4/2023, doanh thu của Công ty đạt 10.587.000 USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế tháng 4/2023 đạt 1.515.000 USD, tăng 80,8% so với cùng kỳ tháng 4/2022.

Lợi nhuận tháng 4 đến từ dệt may và thu nhập tài chính từ việc chuyển nhượng cổ phiếu và nhận được một phần khoản phải thu từ khách hàng.

Cụ thể, trong tháng 4, TCM đã chuyển nhượng gần 1,2 triệu cổ phiếu SAV của Công ty cổ phần Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu (Savimex). Sau giao dịch, TCM còn nắm giữ 203.000 cổ phiếu SAV.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, doanh thu TCM đạt 47.260.000 USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù lợi nhuận từ hoạt động chính dệt may giảm so với cùng kỳ năm trước theo tỷ lệ giảm doanh thu và tình hình chung của ngành, tuy nhiên nhờ vào khoản lợi nhuận khác từ hoạt động tài chính nên lợi nhuận sau thuế 4 tháng đầu năm 2023 của công ty ghi nhận đạt 3.757.000 USD, chỉ giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu dệt may của công ty trong tháng 4/2023 đến từ 3 mảng chính, trong đó sản phẩm may chiếm 78%, vải chiếm 15% và sợi chiếm 5% tổng doanh thu.

Kết quả kinh doanh tháng 4/2023 của TCM.

Kết quả kinh doanh tháng 4/2023 của TCM.

Thị trường xuất khẩu của TCM trong tháng 4/2023.

Thị trường xuất khẩu của TCM trong tháng 4/2023.

TCM xuất khẩu hàng dệt may sang các thị trường lớn trên thế giới. Trong tháng 4/2023, Công ty xuất khẩu sang thị trường châu Á chiếm 54,3% trong đó thị trường Hàn Quốc chiếm 20,98%, thị trường Nhật Bản chiếm 15,98%, Trung Quốc chiếm 4,12%. Tiếp đến thị trường châu Mỹ chiếm 41%, trong đó thị trường Mỹ chiếm 36,15%, Canada chiếm 3,8%, thị trường châu Âu chiếm 3,3%.

Do ảnh hưởng mạnh bởi suy thoái kinh tế, lạm phát cao tại Mỹ và Eu trong thời gian qua đã khiến người tiêu dùng Mỹ và Eu thắt chặt chi tiêu và giảm tiêu dùng cho những mặt hàng không phải là thiết yếu, trong đó có hàng dệt may. Điều này làm cho tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam bao gồm TCM sang các thị trường này giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ vào chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trong đó có thị trường châu Á như Nhật và Hàn Quốc, Trung Quốc và chú trọng phát triển thị trường nội địa đối với mảng vải, sợi để giảm thiểu rủi ro và gia tăng tỷ trọng xuất khẩu.

Về tình hình đơn hàng, hiện công ty đã nhận khoảng 80% kế hoạch doanh thu đơn hàng cho quý II, đã nhận khoảng 65% đơn hàng cho quý III/2023. Theo tình hình đơn hàng thực tế đến thời điểm hiện tại và thông lệ, đơn hàng quý III, quý IV sẽ khả quan hơn, người dân tại Mỹ và các nước sẽ chi tiêu, mua sắm nhiều hơn cho mùa lễ hội nên TCM kỳ vọng đơn hàng sẽ tốt hơn.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, HĐQT TCM đã thông qua với mục tiêu doanh thu đạt 4.364 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% so với kết quả năm 2022. Lợi nhuận dự kiến đạt 274 tỷ đồng, giảm 2% so với thực hiện của năm ngoái

Với kết quả đạt được của 4 tháng đầu năm, TCM đã thực hiện 25% chỉ tiêu doanh thu và 32% kế hoạch lợi nhuận năm.

Về tình hình chung của toàn ngành dệt may, trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 2,4 tỷ USD, giảm 23,9% so với cùng kỳ 4 tháng đầu năm 2022.

Tin bài liên quan