Theo thoả thuận giữa Tập đoàn Đèo Cả và VDB chi nhánh Lâm Đồng tổng mức vốn cung ứng dự kiến giai đoạn từ năm 2024 - 2027 khoảng 20.000 tỷ đồng, được phân bổ một theo các năm.

Theo thoả thuận giữa Tập đoàn Đèo Cả và VDB chi nhánh Lâm Đồng tổng mức vốn cung ứng dự kiến giai đoạn từ năm 2024 - 2027 khoảng 20.000 tỷ đồng, được phân bổ một theo các năm.

Đèo Cả ký thoả thuận hợp tác với VDB chi nhánh Lâm Đồng, tổng mức vốn cung ứng khoảng 20.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngày 28/3/2024, tại Hà Nội,Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng đã ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, nhu cầu vốn để phát triển kết cấu hạ tầng rất lớn, cả nước phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành 5.000 km đường cao tốc, nhu cầu vốn đầu tư đến 2 triệu tỷ đồng trong khi đó nguồn ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng 30%, tức 600.000 tỷ đồng. Vì vậy, hình thức đối tác công tư (PPP) rất cần thiết.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, từ năm 2010 đến nay hình thức đầu tư PPP giúp thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông đặc biệt loại hình đường bộ, đường hàng hải và những lĩnh vực khác. Ở lĩnh vực đường bộ, Tập đoàn Đèo Cả là một trong những đơn vị đã triển khai thành công mô hình PPP tại nhiều dự án.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định thực hiện hợp tác theo đúng quy định. Tập đoàn đã đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, triển khai nhiều dự án, trong đó có những dự án rất khó khăn. Đối với thoả thuận này, khi giải ngân những đồng vốn đầu tiên cùng triển khai công trình mới là lúc hợp tác có tính khả thi.

Tập đoàn Đèo Cả ký thoả thuận hợp tác với VDB chi nhánh Lâm Đồng ngày 28/3.

Tập đoàn Đèo Cả ký thoả thuận hợp tác với VDB chi nhánh Lâm Đồng ngày 28/3.

Theo thoả thuận, hai bên thống nhất hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước cho các Dự án đầu tư hạ tầng giao thông do Tập đoàn Đèo Cả tham gia đầu tư. Cụ thể, các dự án thực hiện thuộc danh mục được vay vốn và đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 07/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước.

Theo thỏa thuận, tổng mức vốn cung ứng dự kiến giai đoạn từ năm 2024 - 2027 khoảng 20.000 tỷ đồng, được phân bổ một theo các năm, năm 2024 là 1.400 tỷ đồng, năm 2025: là 3.500 tỷ đồng, năm 2026 là 9.600 tỷ đồng, năm 2027: 5.500 tỷ đồng. Nhu cầu vay vốn thực tế sẽ được Tập đoàn Đèo Cả thông báo cho Chi nhánh VDB Lâm Đồng ngay sau khi các dự án được cấp có thẩm quyền Phê duyệt chủ trương đầu tư.

Chi nhánh VDB Lâm Đồng, thực hiện trách nhiệm thu xếp và đáp ứng tối đa nhu cầu nguồn vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước đối với các dự án do Tập Đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư; cung cấp cam kết tín dụng phù hợp với nhu cầu của từng dự án; phối hợp với Tập Đoàn Đèo Cả báo cáo Ngân hàng VDB tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận thẩm định cho vay, giải ngân và thu nợ các dự án của Tập Đoàn Đèo Cả.

Tập đoàn Đèo Cả thực hiện cung cấp cho Chi nhánh VDB Lâm Đồng danh mục dự án đầu tư, nhu cầu vốn vay dự kiến, tình hình và tiến độ triển khai của các dự án đầu tư ngay khi Dự án có chủ trương đầu tư được phê duyệt; thực hiện đầy đủ các quy định về vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước; thực hiện đầu tư và quản lý khai thác dự án có hiệu quả, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ trả nợ đầy đủ, đúng hạn: gốc, lãi, phí (nếu có)… và các quy định khác theo Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng bảo đảm tiền vay và các thỏa thuận khác được ký giữa hai Bên; thường xuyên phối hợp với cán bộ Chi nhánh VDB Lâm Đồng trong quá trình tiếp nhận hồ sơ vay vốn thẩm định, giải ngân, thu nợ và quản lý dự án.

Hiện nay, để thực hiện dự án PPP các Nhà đầu tư phải huy động vốn từ các Ngân hàng thương mại với thời hạn ngắn, lãi suất cao. Ngân hàng thường không mặn mà với lĩnh vực này do tỷ lệ vốn nhà nước tham gia thấp và nhiều dự án BOT giao thông đã triển khai gặp vướng mắc nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Hợp tác giữa hai đơn vị sẽ giải quyết một số khó khăn trong việc triển khai các dự án PPP, việc huy động vốn trở nên dễ dàng hơn, giảm bớt gánh nặng tài chính cho các nhà đầu tư và nhà thầu tham gia dự án. Điều này tạo ra niềm tin đến các bên liên quan, thúc đẩy quá trình phê duyệt và triển khai dự án, đồng thời, mở ra cơ hội mới cho phát triển hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án PPP khác trong tương lai.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo do Đèo Cả thực hiện sẽ được khánh thành trước ngày 30/4/2024, đây là công trình khó khăn bậc nhất khi Đèo Cả tham gia đấu thầu giảm giá gần 1.000 tỷ đồng, dự án có địa hình, địa chất phức tạp, đường tiếp cận rất khó khăn, tình trạng khan hiếm vật liệu, dịch bệnh Covid xảy ra nhưng nay cũng đang băng băng về đích.

Năm 2024, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư hơn 300 km đường cao tốc, đường vành đai từ các dự án tiêu biểu như là cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (ở Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu 1 - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2… với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng.

Từ mô hình PPP, Tập đoàn Đèo Cả đã tiên phong áp dụng mô hình PPP++ với mục đích tối ưu hóa việc huy động vốn cho dự án bằng cách đa dạng hóa nguồn vốn bao gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn chủ sở hữu, tín dụng, lợi nhuận xây dựng, trái phiếu, cổ phiếu và hợp đồng BCC nhằm nâng cao hiệu quả huy động và giảm thiểu rủi ro thực hiện.

Tin bài liên quan